Xã hội

Lộ nguyên nhân cá chết trắng hàng trăm lồng bè ở Quảng Yên ngày áp Tết

27/01/2021, 06:00

Tỉnh Quảng Ninh vừa có kết quả đánh giá về tình trạng cá chết trắng lồng bè tại Tx Quảng Yên sau phản ánh của Báo Giao thông.

img

Cá song nặng hàng kg ở khu vực bến Giang, Tx Quảng Yên đồng loạt chết phơi bụng

Sáng 27/1, ông Thiều Văn Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã tìm ra nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và Tx Quảng Yên nói riêng.

Theo ông Thành, từ ngày 1/1 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra tình trạng cá lồng bè, chủ yếu là cá song, cá giò bị chết hàng loạt, gây thiệt hại cho người dân nhiều tỷ đồng.

Cụ thể, trên địa bàn Tp Móng Cái, tại lồng bè của doanh nghiệp tư nhân Phương Anh ở khu 1, phường Hải Hoà, có khoảng 7 tấn cá song bố mẹ và cá song thương phẩm bị chết do rét. Chủ doanh nghiệp đã thu gom được khoảng 1 tấn đem cấp đông, số còn lại phải đem chôn.

Ở huyện Hải Hà, các lồng bè của ông Cao Văn Chua ở khu Cửa Bò Vàng, xã Cái Chiên, đã có khoảng 5.000 con cá song, cá giò có hiện tượng chết rét. Chủ cơ sở đã kịp thời thu hoạch khi cá bắt đầu có hiện tượng chết.

Đặc biệt, tại Tx Quảng Yên có 3 vùng nuôi cá lồng bè bị chết. Đó là khu vực nội đồng Đông Yên Hưng từ đầu tháng 1 đến nay có 6 hộ nuôi cá song, cá vược bị thiệt hại trên 5,85 tấn; tại Trung tâm Khoa học và sản xuất giống thuỷ sản ở phương Đông Mai từ ngày 10/1 đến nay, mỗi ngày có khoảng 2 tấn cá chim, cá rô phi nước ngọt cỡ từ 0,1 - 0,5kg bị chết.

Còn tại khu vực bến Giang, phường Tân An, xã Hoàng Tân, từ ngày 7/1 đến nay, cá song, cá giò của khoảng 70 hộ nuôi có hiện tượng chết trắng với tỷ lệ 30-40%/bè.

Ở các địa phương khác của tỉnh Quảng Ninh, chưa ghi nhận hiện tượng thuỷ sản chết do rét.

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình trạng cá nuôi lồng bè ở khu vực bến Giang, Tx Quảng Yên nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung, cơ quan chức năng của tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm và đã xác định được nguyên nhân chết là do bệnh hoại tử thần kinh trên cá biển.

Và nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt là do truyền nhiễm bệnh từ bố, mẹ sang con và từ con nhiễm bệnh sang con khoẻ; mặt khác môi trường cũng là một trong những yếu tố tác động không nhỏ đến sức đề kháng của cá nuôi.

img

Cá song chết hàng loạt, khiến nhiều hộ nuôi cá lồng bè ở khu vực bến Giang, Tx Quảng Yên đành phơi khô để ăn dần

Được biết, ngay sau khi có kết quả về tình trạng cá lồng bè chết hàng loạt tại một số địa phương, Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời ban hành văn bản số hướng dẫn áp dụng một số biện pháp tránh rét cho thủy sản nuôi trên địa bàn như: Chỉ tổ chức nuôi trồng thủy sản trong mùa đông đối với các cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện, có thể chủ động các biện pháp phòng chống rét cho động vật thủy sản.

Trong thời gian giá rét, tuyệt đối không kéo lưới kiểm tra thủy sản nuôi, không thu hoạch theo cách đánh tỉa thả bù để tránh bị xây xát cho thủy sản nuôi, nhằm hạn chế các bệnh đốm đỏ, lở loét do nấm, trùng quả dưa và ký sinh trùng; làm khung và che phủ bề mặt ao nuôi bằng nylon sáng màu (nếu có đủ điều kiện) hoặc thả bèo tây trên mặt ao từ 1/2 - 2/3 diện tích mặt ao nuôi về phía Bắc để chắn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt cho nước ao nuôi và khi có ánh nắng sẽ tăng khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi…

Trước đó, ngày 22/1, Báo Giao thông đã có bài viết "Quảng Ninh: Cá chết trắng lồng bè, hàng trăm hộ dân Quảng Yên khóc ròng ngày áp Tết" phản ánh về tình người dân nuôi cá lồng bè tại khu vực bến Giang thuộc địa bàn phường Tân An và xã Hoàng Tân bị chết hàng loạt, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.