Bất động sản

Lộ nguyên nhân công trình 174 tỷ ở Đà Nẵng nứt chằng chịt

18/06/2020, 15:24

Công trình Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng xuất hiện các nứt, biến dạng do sử dụng loại gạch không nung?

img
Dự án công trình Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng

Chiều 17/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng - đơn vị đại diện chủ đầu tư và giám sát chất lượng thi công xây dựng công trình dự án Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng cho biết: Những vết nứt, biến dạng ở tường bao tòa nhà chính, nhà điều hành, trạm điện của công trình là do sử dụng vật liệu xây dựng gạch không nung.

"10 công trình xây dựng sử dụng vật liệu xây dựng gạch không nung thì cả 10 đều xảy ra hiện tượng nứt, biến dạng. Đó là tình hình chung diễn ra trên cả nước, chứ không riêng gì ở Đà Nẵng. Các vết nứt, biến dạng có mức độ lớn, nhỏ như thế nào tùy thuộc vào khẩu độ, chiều cao của tường bao. Vết nứt, biến dạng càng lớn khi tường bao có khẩu độ, chiều cao lớn", ông Hinh cho hay.

img
Các vết nứt, biến dạng ở tường xây của công trình dự án được đơn vị thi công, chủ đầu tư, giám sát công trình cho rằng do sử dụng vật liệu gạch không nung.

Theo ông Hinh, hiện nay, theo quy định của Bộ Xây dựng, các công trình, dự án có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước đều bắt buộc phải sử dụng vật liệu gạch không nung. Đối với công trình dự án Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố nên cũng bắt buộc sử dụng loại vật liệu gạch không nung này.

"Hiện nay, công trình dự án Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng đã hoàn thành và đang làm thủ tục để bàn giao đưa vào sử dụng. Trong thời gian chờ bàn giao, chúng tôi phát hiện các vết nứt, biến dạng ở một số vị trí của công trình và đã yêu cầu đơn vị thi công (Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng - DCID) khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo mỹ quan. Về yếu tố kỹ thuật, các vế nứt, biến dạng này không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng", ông Hinh nhìn nhận.

Ông Hinh cho biết thêm: Dự án Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng có tổng mức đầu tư là 260 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu dây dựng công trình tòa Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng có kinh phí 174 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng (DCID) trúng thầu, thi công.

img
Các vết nứt được đục xả, trám trít lại theo đúng nguyên trạng.

"Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng có cuộc họp để chọn đơn vị nhận bàn giao, quản lý, vận hành công trình Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng vẫn chưa chọn đơn vị nào đảm nhận nhiệm vụ này. Hiện nay, UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Sở Tài chính tham mưu đơn vị đảm nhận vai trò quản lý, vận hành công trình này. Ví thế, công trình dự án Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng đang chờ thực hiện bàn giao theo đúng quy định", ông Hinh thông tin.

Sau khi Báo Giao thông có bài viết phản ánh công trình dự án Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng xuất hiện nhiều nết nứt, biến dạng lớn trong thời gian chờ bàn giao, sáng 18/6, Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng (DCID) đã có thông tin phản hồi sự việc.

Theo đó, đại diện CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng (DCID), cho biết: Nhà làm việc các ban quản lý và đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Đà Nẵng do CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng (DCID) thi công vừa hoàn thành, đang làm các thủ tục nghiệm thu để chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Công trình hiện tại có một vài vết nứt tường xây ở một số hạng mục, đơn vị đang tiến hành sửa chữa để nghiệm thu.

"Đây là các vết nứt chân chim trên bề mặt tường xây, bề rộng vết nứt nhỏ, nguyên nhân do sự co ngót vật liệu, không ảnh hưởng gì về chất lượng công trình. Tình trạng này thường xảy ra hầu hết đối với các công trình được xây dựng bằng gạch không nung trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Để giải quyết triệt để các vết nứt này, đơn vị chúng tôi tiến hành đục rộng các vết nứt, bề rộng hơn 10cm và sâu đến hết chiều dày lớp vữa. Sau đó tiến hành xử lý và tô trát lại nguyên trạng", đại diện đơn vị trúng thầu, thi công, cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.