Giao thông

Lo nhất là thiếu mặt bằng thi công hầm Đèo Cả

28/02/2014, 15:24

Cho đến nay, hầu hết các gói thầu của dự án Hầm Đèo Cả đều đáp ứng được tiến độ tuy nhiên những vướng mắc về GPMB vẫn đang cản trở các nhà thầu.

Phối cảnh cửa hầm Đèo Cả
Phối cảnh cửa hầm Đèo Cả

Theo Ban QLDA 85, thời gian qua, công tác triển khai thi công tại công trường đã chuyển biến tích cực, năng lực thi công của các nhà thầu, tư vấn giám sát đã được cải thiện. Bên cạnh đó, tiến độ và chất lượng thi công cũng được nâng cao.

Đến nay, một số hạng mục chuẩn bị thi công đã cơ bản hoàn thành. Đường công vụ phía Bắc dù gặp nhiều khó khăn về thời thiết, địa hình hiểm trở, phải thi công khối lượng lớn trong thời gian hạn chế nhưng chỉ sau 2 tháng được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương và Chủ đầu tư yêu cầu triển khai, nhà thầu đã thi công hoàn thành tuyến đường công vụ tiếp cận cửa hầm phía Bắc hầm Đèo Cả. 

Đối với đường công vụ phía Nam, sau khoảng 1 tháng, từ thời điểm địa phương bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã hoàn thiện tuyến đường công vụ tạm để tập kết thiết bị và phục vụ thi công của hầm.

Với 2 gói thầu quan trọng nhất của dự án là thi công phần hầm Đèo Cả, hiện tiến độ đang được đẩy nhanh và đáp ứng được tiến độ đề ra. Riêng gói thầu 1A-1, thi công cửa hầm phía Bắc, nhà thầu đã bắt đầu thi công cửa hầm từ ngày 28/12/2013. Tuy nhiên với gói thầu này, khối lượng thi công còn lớn (180.000 m3) nhưng thời gian thi công chỉ còn 180 ngày, nên để bảo đảm tiến độ đòi hỏi nhà thầu phải bám sát công trường, kịp thời xử lý những vướng mắc.

Đối với Gói thầu 1B-1, thi công cửa hầm phía Nam, đến nay đã triển khai thi công từ ngày 28/12/2013 và  cũng đáp ứng được tiến độ đề ra. Dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2014.

Phối cảnh đường dẫn vào hầm Đèo Cả trên QL1A.
Phối cảnh đường dẫn vào hầm Đèo Cả trên QL1A.

Tuy nhiên, một số gói thầu như đường dẫn, đường công vụ và một số cầu, khối lượng thi công vẫn còn đạt thấp, tiến độ còn chậm so với kế hoạch. Với gói thầu xây dựng hầm đèo Cổ Mã, khối lượng thực hiện mới đạt khoảng hơn 21 tỷ đồng, tương đương với 3,67%; Gói xây dựng đường công vụ B1a, giá trị thực hiện đến nay mới đạt 86,73%, chậm khoảng 13,27% so với kế hoạch đề ra.

Lo ngại lớn nhất hiện này là công tác GPMB và tái định cư. Đến nay, tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn chậm hơn so với tiến độ đề ra. Tỉnh Phú Yên chưa bàn giao được mặt bằng đoạn nút giao phía Bắc, khu vực mố A1, trụ T1 cầu số 1 và đoạn Km0+638 đến Km1+489...

Phía tỉnh Khánh Hòa chưa bàn giao được mặt bằng khu vực phía Nam đoạn đường dẫn vào hầm vì còn vướng 10/48 hộ dân. Đặc biệt tại gói thầu xây dựng đường dẫn phía Nam đến nay vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng. Hiện địa phương vẫn còn trong quá trình kiểm kê, lập phương án bồi thường đối với 398 hộ dân...

Theo ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả: "Đến nay, hầu hết các nhà thầu thi công đều không còn vướng mắc gì về các cơ chế, chính sách. Thời gian qua, việc chọn nhà thầu cơ bản là căn cứ vào năng lực. Tuy nhiên quá trình thực hiện cũng cho thấy một số nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu. Đến nay, dự án chưa phát sinh vấn đề gì lớn về thi công. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là GPMB và tái định cư, đặc biệt là phần đường dẫn phía Nam".

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cũng cho biết, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều dốc toàn lực, triển khai với tinh thần cao nhất nên dự án có tiến triển lớn về tiến độ. Các chính sách về tài chính, cung cấp vật liệu của chủ đầu tư đều được các nhà thầu đồng thuận. Nhà thầu thi công đến đâu được ứng tiền và thanh toán ngay đến đó.

"Để đẩy mạnh hơn nữa tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình trong thời gian tới, các nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu, đơn vị cung cấp tín dụng phải kiểm tra, rà soát lại hợp đồng, chính sách cung cấp vật liệu để tạo thuận lợi trong quá trình thi công. Giá thành cung cấp phải được thương thảo công khai, nhà thầu nào muốn lấy theo giá dự toán hay giá thị trường đều có thể lựa chọn. Cơ chế nào cũng phải công khai, sòng phẳng và thuận lợi nhất cho nhà thầu, quyết không để ảnh hưởng đến tiến độ công trình" - ông Hoàng nói

Đ.Thắng - T.Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.