Đời sống

Lo quá tải cơ sở y tế, Bạc Liêu đề nghị thực hiện điều trị F0 tại nhà

29/11/2021, 18:07

Việc mạnh dạn điều trị F0 tại nhà sẽ giúp giảm tải cho các cơ sở y tế, muốn vậy cần phải có giải pháp hỗ trợ, theo dõi phù hợp.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, còn nhiều ca mắc trong cộng đồng, tỉnh Bạc Liêu đề nghị các địa phương đẩy mạnh giải pháp điều trị F0 tại nhà.

Theo ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, mỗi ngày có hàng trăm trường hợp được phát hiện mắc Covid-19. Do đó, tình trạng quá tải tại các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 là một trong những nỗi lo của tỉnh.

img

Ông Bùi Anh Tú, Phó Chủ tịch Hội Những người yêu Sài Gòn chia sẻ giải pháp hỗ trợ, theo dõi F0 tại nhà.

“Mặc dù tỉnh đã triển khai điều trị F0 tại nhà, nhưng đến nay các địa phương vẫn chưa mạnh dạn, chỉ dừng lại ở việc thí điểm.

Tôi đề nghị các địa phương, các đơn vị y tế tìm hiểu, áp dụng hiệu quả hệ thống hỗ trợ điều trị F0 tại nhà nhằm góp phần giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh”, ông Duy nhấn mạnh.

Ông Bùi Anh Tú, Phó Chủ tịch Hội Những người yêu Sài Gòn đã chia sẻ những giải pháp hỗ trợ, kinh nghiệm theo dõi F0 tại nhà, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, điều trị F0 tại nhà.

Theo ông Tú, Hội đã triển khai ứng dụng hệ thống Tele-Traige (Chăm sóc sức khoẻ từ xa) tại TP.HCM kể từ ngày 19/7/2021 đến nay.

“Quy tắc hỗ trợ được xây dựng trên nền tảng thăm khám từ xa. Ứng dụng cho phép hỗ trợ phân loại, theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn điều trị và chăm sóc từ xa F0 nhẹ tại nhà”, ông Tú cho hay.

Cũng theo ông Tú, để được thăm khám từ xa, trước tiên người bệnh phải được kết nối với hệ thống. Do có nhiều người không sử dụng điện thoại thông minh, nhất là người già nên giải pháp là sử dụng lực lượng cộng tác viên. Lực lượng này sẽ đến tận nhà để hỗ trợ bệnh nhân kết nối.

Sau khi bệnh nhân kết nối được với hệ thống thì tiến hành khai báo y tế ban đầu. sau khi nắm được thông tin, tình hình bệnh nhân, sẽ có lực lượng cộng tác viên mang thuốc đến tận nhà cho bệnh nhân. Mỗi ngày bệnh nhân sẽ được thăm khám từ xa 2 lần do đội ngũ nhân viên y tế có tay nghề cao thực hiện.

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả hợp tác phòng, chống dịch Covid-19 giữa Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bạc Liêu vào ngày 27/11, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng đề nghị các địa phương trong tỉnh mạnh dạn cho cách ly điều trị F0 tại nhà để giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn.

"Các địa phương cần đẩy mạnh việc xét nghiệm RT-PCR khi được hỗ trợ thêm hai máy xét nghiệm, để tăng cường năng lực xét nghiệm, sớm phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng, các địa phương cần chủ động và linh hoạt trong các tình huống", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, trong 24 giờ qua, tỉnh này ghi nhận 544 ca nhiễm mới, tăng 32 ca so với ngày trước (có 258 ca trong cộng đồng, tăng 83 ca).

Tính đến ngày 29/11, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ghi nhận tổng cộng 13.442 ca mắc Covid-19 (52 ca nhập cảnh); đang cách ly điều trị 5.116 ca; số ca bình phục 8.208; tử vong 118 ca.

Hiện tại, đang cách ly tập trung 1.628 người (1.334 F1 và 294 về từ vùng dịch); đang cách ly tại nhà 873 người; lũy kế đã tiêm mũi 1 là 557.326 (đạt 97,34%) và đủ 2 mũi 411.019 (đạt 71,78%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.