Điều tra

Lộ rõ vi phạm của chuỗi nhà sàn bí ẩn tại Lạng Sơn

05/11/2019, 07:35

​​​​​​​Không có dự án đầu tư, giấy phép xây dựng, sử dụng đất sai mục đích… là những vi phạm liên quan của phim trường BBK.

img
Cận cảnh phía trong phim trường xây dựng trái phép.

Ngày 4/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND Tp. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, UBND TP Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ những vi phạm liên quan.

Theo đó, hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 16/4/2013, bà Nông Thị Minh Huệ, trú tại số 463, đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở tại nông thôn với diện tích là 1.014,6 m2 tại vị trí đất trên.

Đến ngày 24/5/2013, tổ công tác của UBND TP đến thẩm định, kiểm tra thực địa theo yêu cầu thì phát hiện bà Nông Thị Minh Huệ đã san ủi phía chân đồi, xây kè đá và dựng 4 nhà sàn tại khu vực này.

Từ thực tế trên, UBND xã Mai Pha đã lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt bà Nông Thị Minh Huệ với số tiền 500.000 đồng về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Ngoài mức xử phạt trên, bà Huệ còn bị buộc khôi phục hiện trạng thửa đất trước khi vi phạm.

img
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của phim trường BBK.

Tuy vậy, không hiểu sao, ngày 25/7/2013, diện tích này đã được UBND TP Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1922/QĐ-UBND cho chuyển mục đích sử dụng đất. Quyết định do ông Bùi Văn Côi, Phó chủ tịch UBND TP Lạng Sơn thời điểm này ký, cho phép bà Huệ được chuyển đổi mục đích sử dụng với diện tích 1.014,6m2 từ đất trồng rừng sản xuất sang đất ở. Diện tích còn lại là 16.116,4m2 thì không có nhu cầu chuyển đổi.

“Qua kiểm tra hồ sơ và hiện trạng dự án phim trường trên cho thấy, công trình này chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng; sử dụng đất không đúng mục đích khi chỉ được chuyển đổi sang đất ở tại 4 vị trí nhưng thực tế cho thấy có gần 10 vị trí xây dựng”, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn nói.

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, năm 2017, từ khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc thanh tra việc quản lý đất đai trên địa bàn xã Mai Pha. Kết luận sơ bộ việc cho phép bà Nông Thị Minh Huệ chuyển đổi mục đính từ đất rừng sản xuất sang đất ở tại vị trí trên là không đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay kết luận này chưa được ban hành gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm.

Xác nhận thông tin này, lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn cho biết ngay khi nhận được kết luận từ Thanh tra Chính phủ, đơn vị sẽ xử lý nghiêm vụ việc theo quy định hiện hành.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.