Xã hội

Lo tắc đường và bài học hậu Covid-19

01/10/2021, 06:00

Công nghệ là thứ tưởng dễ mà không dễ chút nào. Công nghệ chỉ có thể bứt phá nếu nền tảng tổ chức tốt.

Hà Nội, TP.HCM sẽ lại sớm tắc đường. Ngày ấy không xa nữa đâu, Kính viễn nói với Kính cận.

Ý ông là gì, Hà Nội đã nới lỏng giãn cách rồi, đâu còn “bó gối, chôn chân” như những ngày thực hiện Chỉ thị 16 nữa mà ông ngồi mơ đến lúc được kẹt xe. Giờ thì không phải mơ mà lại lo rồi ông ơi, đường phố đã nhộn nhịp kia kìa! - Kính cận tôi bực dọc.

Kính viễn lý giải, tôi có mơ đâu mà đang lo đó: Nếu 2 thành phố lớn gỡ bỏ Chỉ thị 15, tiếp nhận lao động từ tỉnh ngoài vào thì chỉ sau một ngày thôi, đường phố lại đông như nêm. Lúc ấy, trộm vía, khéo lại mơ về một Hà Nội yên bình như những ngày qua.

img

Đường phố Thủ đô đông đúc trở lại sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách. Ảnh: Tạ Hải

-Ông nói thế mà nghe được à? Có ai đang yên ổn lại mơ tai họa đến không.

-Ồ không, tôi không mơ Hà Nội vắng vẻ vì Covid-19 mà mơ là đường phố bớt đông đi vì mọi nơi mọi chỗ đều ứng dụng công nghệ vào quản lý, làm việc. Suốt thời gian qua, bao người làm việc tại nhà vẫn hiệu quả đó thôi.

Nếu mỗi người có một mã số QR, không chỉ là mã định danh như căn cước công dân mà là một mã giao dịch thì việc đăng ký lịch khám bệnh, tiêm chủng, đi làm thủ tục hành chính công sẽ rất đơn giản.

Mọi người đều có thể đăng ký online và nhận thông báo lịch hẹn cũng như không phải ôm đồm đủ thứ giấy tờ theo để trình báo.

À đó là mong muốn của tất cả mọi người nhưng không đơn giản, có cái ứng dụng phòng chống Covid-19 mà bao lâu nay vẫn chưa ổn đó thôi.

Nên công nghệ là thứ tưởng dễ mà không dễ chút nào. Công nghệ chỉ có thể bứt phá nếu nền tảng tổ chức tốt. Cứ là phải “hai chân”, từng bộ phận tập trung cải cách đi đã, rồi ứng dụng công nghệ vào, mọi thứ sẽ tốt dần lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.