Thế giới

Lo Triều Tiên đánh úp, Nhật vội lắp cảnh báo sớm

08/09/2016, 05:23
image

Nhật Bản lắp đặt thêm hệ thống cảnh báo mới do lo ngại các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

mvmjantdtenluatrieutien

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trang Newsonjapan.com ngày 7/9 đưa tin, chính phủ Nhật Bản đang lắp đặt một hệ thống khẩn cấp mới có thể phát báo động một cách toàn diện và nhanh hơn về các đợt phóng tên lửa của Triều Tiên.

Quyết định trên xuất phát từ thực trạng những hệ thống hiện nay tuy có thể báo cho các chính quyền địa phương về những đợt phóng tên lửa nếu chúng có thể ảnh hưởng tới Nhật Bản, nhưng lại không gửi được cảnh báo tới tàu và máy bay.

Nếu được triển khai, hệ thống mới sẽ cảnh báo các tàu và máy bay trên lãnh thổ cả trên biển lẫn trên không của Nhật Bản cũng như tại vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Theo quy trình, Ban thư ký Nội các Nhật Bản trước tiên sẽ thông báo cho Bộ đất đai, Lực lượng tuần duyên và Cơ quan Ngư nghiệp về các vụ phóng tên lửa. Ba cơ quan này sau đó sẽ báo ngay lập tức cho các tàu và máy bay bằng sóng vô tuyến.

>>>>Xem thêm video:

Việc làm trên của chính phủ Nhật Bản được tiến hành trong bối cảnh Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa hồi tháng 8 và vụ phóng mới nhất hôm 5/9 được cho là rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét các biện pháp nhằm đưa ra những cảnh báo nhanh chóng hơn, bao gồm việc sử dụng hệ thống thư điện tử tự động.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng liền lúc 3 tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này hôm 5/9 - thời điểm lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc nhóm họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.