Thế giới

Lộ trình dân chủ ở Thái Lan không thay đổi

19/10/2016, 07:56
image

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố lộ trình dân chủ sẽ không thay đổi sau khi Quốc vương Bhumibol băng hà.

Thái tử

Thái tử Maha Vajiralongkorn là người duy nhất kế vị Quốc vương Bhumibol.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố lộ trình dân chủ ở nước này sẽ không thay đổi sau khi Quốc vương Bhumibol băng hà, theo Reuters.

Phát biểu hôm qua (18/10), ông Chan-ocha tuyên bố, việc quân đội Thái Lan thực hiện lộ trình dân chủ, trong đó bao gồm cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 sẽ không bị ảnh hưởng bởi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời hồi tuần trước. “Sẽ chẳng có gì thay đổi cả. Các chính sách của Chính phủ, Hiến pháp - bao gồm cả cuộc tổng tuyển cử, tất cả sẽ thực hiện theo đúng lộ trình. Đừng hỏi tôi khi nào hay nó sẽ xảy ra như thế nào, lộ trình là lộ trình”, ông Chan-ocha khẳng định.

Cùng ngày 18/10, ông Chan-ocha cho biết, Thái Lan phải để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej ít nhất 15 ngày trước khi người kế nhiệm có thể lên ngôi. “Về vấn đề thừa kế, phù hợp với Hiến pháp, người dân không nên quá lo lắng hay bận tâm. Sau ít nhất 15 ngày để tang, sẽ đến thời điểm thích hợp để thi hành mục 23 của Hiến pháp”, ông Chan-ocha nói.

Cho đến nay, Thái Lan vẫn chưa xác định thời gian cụ thể cho việc thực hiện nghi lễ hỏa táng thi hài Quốc vương. Thông thường, tang lễ Hoàng gia kéo dài trong 7 ngày và được cử hành nhiều tháng hoặc có khi cả năm để hoàng tộc, Chính phủ và người dân có thời gian chuẩn bị. Về phần mình, Thái tử Maha Vajiralongkorn cũng có tâm nguyện hoãn đăng cơ để cùng người dân Thái Lan chịu tang cha.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.