Đăng kiểm

Lộ trình dự kiến triển khai quy định miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

28/02/2023, 10:24

Phương án miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới được Cục Đăng kiểm VN đưa ra chia làm 2 giai đoạn thực hiện, bắt đầu từ ngày 1/7/2023.

2 giai đoạn miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, đơn vị này đã xây dựng và trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong đó có quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới.

img

Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới sẽ chia làm 2 giai đoạn để thực hiện, đặt mục tiêu áp dụng từ ngày 1/7/2023

Khi dự thảo được ban hành, quy định trên sẽ được áp dụng và Cục này đặt mục tiêu từ 1/7/2023 sẽ thực hiện. Phương án miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới được Cục Đăng kiểm VN đưa ra áp dụng với các phương tiện có thời gian lưu kho tối đa được 23 tháng kể từ khi xuất xưởng, với 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1: Sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, nhận giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhận tem kiểm định xe và nộp phí sử dụng đường bộ.

Ở giai đoạn này, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

Giai đoạn 2: Phương tiện được miễn kiểm định lần đầu ngay từ khi xe xuất xưởng tại các nhà máy. Sau khi trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy, phương tiện được cấp giấy xuất xưởng và được dán tem kiểm định ngay tại đây (thời gian vẫn bằng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên của phương tiện so với quy định hiện hành, ví dụ 30 tháng đối với ô tô con). Khi người dân mua phương tiện, xe đã được miễn kiểm định mà không cần đến các trung tâm đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện hay nhận tem kiểm định để dán trên xe.

Với giai đoạn 2, phương tiện sau khi xuất xưởng được bán càng nhanh tới người tiêu dùng, thời gian được hưởng miễn kiểm định sẽ càng nhiều (nhưng tối đa vẫn bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên, ví dụ 30 tháng đối với ô tô con), xe bán ra càng chậm, thời gian được miễn kiểm định càng bị rút ngắn (khoảng thời gian bị rút ngắn tương đương với thời gian lưu kho tại đại lý).

Như vậy, ở giai đoạn 2, ngoài tiết kiệm được chi phí kiểm định lần đầu cho chủ xe tương tự như giai đoạn 1 còn giúp tiết kiệm triệt để thời gian, công sức của người dân. Tuy nhiên, để đem đến lợi ích tối đa cho khách hàng, nhà sản xuất, đại lý cần có phương án để phương tiện được khách hàng mua trong thời gian sớm nhất sau khi xuất xưởng.

Cục Đăng kiểm VN nhấn mạnh: Khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, ở cả 2 giai đoạn, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để đảm bảo ô tô đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.

img

Việc chia làm 2 giai đoạn thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu nhằm áp dụng quy định này trong thời gian sớm nhất, tạo thuận lợi cho người dân, trong khi vẫn tiếp tục đề xuất, sửa đổi văn bản pháp luật để thực hiện một cách văn minh, toàn diện

Vì sao phải chia làm hai giai đoạn?

Sở dĩ phải chia phương án miễn kiểm định lần đầu ô tô mới làm 2 giai đoạn, Cục Đăng kiểm VN cho biết là do tại thời điểm khi Thông tư 16 sửa đổi được ban hành, quy định này được áp dụng, Nghị định 139/2018 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định bằng xe ô tô sẽ vẫn còn hiệu lực, quy định đơn vị được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dán tem kiểm định xe vẫn là các trung tâm đăng kiểm, không cho phép nhà sản xuất thực hiện hoạt động này.

Để sửa Nghị định sẽ mất nhiều thời gian do phải đề xuất sửa đổi, trình Chính phủ xem xét, lấy ý kiến rộng rãi, đánh giá tác động và trình Chính phủ ban hành mới có hiệu lực. Do đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi sớm nhất cho người dân, việc triển khai giai đoạn 1 một cách nhanh chóng là cần thiết, trong khi chờ đề xuất sửa đổi quy định pháp luật để thực hiện giai đoạn 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.