Công nghệ

Lo Trung Quốc, Đài Loan tự chế tạo tàu ngầm tấn công

08/07/2016, 08:24
image

Đài Loan đang triển khai thiết kế tàu ngầm nhằm đối phó với các nguy cơ từ Trung Quốc.

174830_dailoan

Đài Loan đang triển khai kế hoạch thiết kế tàu ngầm tấn công tự chế tạo để chống lại "yếu tố bên ngoài".

South China Morning Post ngày 7/7 dẫn nguồn tin từ lực lượng quân sự Đài Loan cho biết, họ đã bắt đầu tiến trình thiết kế tàu ngầm tấn công tự chế tạo trong nước, với hy vọng hoàn thành trước năm 2024. 

Chánh văn phòng bộ chỉ huy hải quân Đài Loan, Phó Đô đốc Mei Chia-shu phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban lập pháp Đài Loan cho biết: "Chúng tôi dự định hoàn thành thiết kế các tàu ngầm trước năm 2019 và hoàn thành việc đóng tàu trước năm 2024". 

Người phụ trách lực lượng phòng vệ Đài Loan, Feng Shih-kuan cũng đưa ra phát biểu cho rằng, "sức ép bên ngoài" là yếu tố lớn nhất và là thách thức với dự án này (ngầm nhắc tới chính quyền Trung Quốc đại lục).

Đã từ rất lâu, phía đại lục luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc cần được tái thống nhất.  Việc thiết kế các tàu ngầm này là một phần trong kế hoạch 15 năm của hải quân về tái thiết sức mạnh quân sự và củng cố ngành công nghiệp quân sự của Đài Loan.

Kế hoạch này đã được công bố lần đầu năm 2014 và vào tháng trước, Đài Loan đã thành lập lực lượng đặc nhiệm để giúp thúc đẩy dự án này. 

Theo lời Phó Đô đốc Mei, trước đây không nước nào sẵn sàng cung cấp cho Đài Loan chi tiết thiết kế tàu ngầm do lo ngại hậu quả chính trị từ Trung Quốc và hiện giờ hải quân Đài Loan dự định sẽ nhận được thiết kế chi tiết từ Hà Lan – quốc gia đã từng thiết kế và đóng 2 tàu ngầm diesel cho Đài Loan. 

Ông Mei cho biết thêm rằng Hải quân Đài Loan đã ký hợp đồng với một công ty Hà Lan đầu năm nay để kéo dài tuổi thọ của 2 tàu ngầm trên, vì thế Đài Loan có thể sử dụng thiết kế này làm cơ sở để đóng tàu ngầm chế tạo nội hóa đầu tiên. 

Theo một báo cáo mà Kyodo News đăng tải, Đài Loan có thể chế tạo 70% hệ thống turbine của tàu ngầm, 50% thân bên ngoài tàu, 30% hệ thống động cơ và 30% hệ thống chiến đấu. 

Bên cạnh việc tiếp nhận thiết kế từ Hà Lan, Đài Loan cũng cần sự ủng hộ của các nước khác có thể chế tạo tàu ngầm - Phó Tổng tham mưu trưởng Đài Loan, Tướng Pu Tze-chun cho biết. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nước nào sẽ thích hợp để hợp tác với Đài Loan trong phi vụ làm ăn này.

Xem thêm video tàu ngầm Nga hiện đại khiến Mỹ khó theo dõi:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.