Thế giới

Lo Trung Quốc độc chiếm Biển Đông, Nhật cấp tàu, máy bay cho Philippines

08/09/2016, 05:24
image

Nhật Bản cung cấp hai tàu tuần tra cỡ lớn cho Philippines và cam kết cho Manila thuê 5 máy bay do thám.

0609tuantra

Tàu khu trục của Hải quân Nhật Bản.

Trang tin Tribuneindia.com ngày 6/9 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí cung cấp hai tàu tuần tra cỡ lớn cho Philippines, đồng thời cam kết cho Manila thuê 5 máy bay do thám. 

Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra tại Lào và các hội nghị liên quan , Thủ tướng Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng nhất trí tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo một giải pháp hòa bình cho tranh chấp ở Biển Đông. 

Trước đó, vào ngày 18/8, Philippines đã chính thức tiếp nhận một trong 10 tàu tuần tra do Nhật Bản cung cấp thông qua khoản vay hỗ trợ phát triển chính thức nhằm tăng cường năng lực biển của hải quân nước này. 

>>>>>>Xem thêm video:

Việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra, máy bay cho Philippines diễn ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài tại La Hay (Hà Lan) ngày 12/7 ra phán quyết về vụ kiện của Philippines chống lại Trung Quốc, trong đó bác bỏ hoàn toàn yêu sách "đường 9 đoạn" phi lý của Bắc Kinh tại Biển Đông. 

Sau phán quyết này, Trung Quốc vẫn có những hành động gây hấn với Philippines và cả Nhật Bản trong các vùng biển mà hai nước này có tuyên bố chủ quyền.

Thêm vào đó, quan hệ Nhật-Trung cũng đang căng thẳng, đặc biệt sau khi Trung Quốc đưa hàng trăm tàu vào khu vực biển quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.