Quân sự

Lo Trung Quốc hiện đại vượt mặt, Mỹ tăng ngân sách quốc phòng

28/05/2021, 11:24

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề xuất ngân sách 715 tỉ USD để hiện đại hóa kho vũ khí.

img

Mỹ muốn tăng cường năng lực, tối ưu hóa kho vũ khí hạt nhân... đối trọng với sức mạnh không ngừng tăng từ Nga, Trung Quốc - ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Ngày 28/5, hãng Reuters dẫn một số nguồn tin riêng tiết lộ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị đề xuất ngân sách quốc phòng lên Quốc hội trong ngày hôm nay theo giờ Mỹ.

Mục tiêu lớn nhất được nhấn mạnh trong đề xuất này đó là hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân trước sự phát triển, tăng cường năng lực quân sự không ngừng từ “đối thủ lớn nhất của Mỹ” là Trung Quốc.

Đề xuất ngân sách trị giá 715 tỉ USD sẽ được chi vào: tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu, cho hoạt động không gian vũ trụ, Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương - vốn được đưa ra để ngăn chặn Trung Quốc củng cố quân sự trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương - và cải thiện công nghệ vũ khí hạt nhân.

Gói ngân sách này còn được phân bổ để mua tàu, máy bay, bảo trì và trả lương, tăng cường phát triển, thử nghiệm vũ khí siêu thanh cùng một số hệ thống vũ khí “thế hệ mới”, củng cố năng lực quân sự Mỹ đối trọng với Nga và Trung Quốc.

Ngoài 715 tỉ USD, Lầu Năm Góc đề xuất thêm 38 tỉ USD khác dành cho các chương trình liên quan tới quốc phòng của Cục Điều tra Liên bang, Bộ Năng lượng và một số cơ quan khác, nâng tổng ngân sách an ninh quốc gia lên 753 tỉ USD, tăng 1,7% so với đề xuất năm tài khóa 2021.

Sau khi dự thảo ngân sách được trình lên, Quốc hội sẽ thảo luận, cân nhắc và quyết định số tiền chi tiêu cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.