Thời sự Quốc tế

Lo Trung Quốc tấn công, Đài Loan gấp rút huy động lực lượng dự bị

23/04/2021, 18:42

Lực lượng phòng vệ Đài Loan có thể huy động cả phật tử, thành viên Đạo giáo vào lực lượng dự bị mới thành lập.

img

Đài Loan sửa luật để có thể huy động thêm dân thường, tình nguyện viên trong trường hợp chiến tranh

Trong một thông báo gần đây, người đứng đầu lực lượng phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính cho biết, lực lượng này sẽ thành lập một “Cơ quan Điều động Dự bị”, bắt đầu từ tháng 1 năm sau, để tăng cường khả năng sẵn sàng trước những mối đe doạ quân sự từ quân đội Trung Quốc (PLA), theo Taiwan News.

Theo ông Khâu Quốc Chính, cơ quan này không chỉ bao gồm các đơn vị quân sự dự bị, các tổ chức dân sự hiện có mà còn thu nạp thêm tăng ni, phật tử, môn đồ Đạo giáo.

Sau thông báo của ông Khâu Quốc Chính, một làn sóng tranh cãi rộ lên trên mạng xã hội địa phương.

Trong đó nhiều cư dân mạng ví kế hoạch của ông Khâu Quốc Chính như thành lập lực lượng thần thánh "Bá Gia Giang", tức là tám thành viên của cõi thần linh bảo vệ đền chùa thường xuất hiện trong các hoạt động tín ngưỡng dân gian Đài Loan. Một số người coi đây ý tưởng này như lời đùa.

Tuy nhiên, giữa tình hình Đài Loan-Trung Quốc chưa lúc nào nguôi căng thẳng như hiện nay, chính quyền Đài Loan không loại trừ khả năng sẽ huy động cả những phật tử, môn đồ Đạo giáo.

Ông Chu Sen-tsuen, người của Văn phòng Huy động Tổng lực Đài Loan đã giải thích rõ hơn về thông báo của ông Khâu Quốc Chính rằng, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đang hợp tác với Cơ quan Nội vụ sửa đổi bổ sung Luật Phòng vệ Dân sự trong đó mở rộng những đối tượng dân thường và tình nguyện viên mà lực lượng phòng vệ hòn đảo có thể huy động trong trường hợp xảy ra chiến tranh hoặc thiên tai.

Đài Loan và Trung Quốc đại lục lâu nay luôn căng thẳng vì Bắc Kinh coi Đài Bắc là một phần của nước này và nhiều lần tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để thu phục Đài Loan.

Do đó, đảo Đài Loan luôn chú trọng vào quân sự, phòng vệ và xây dựng quan hệ với Mỹ để đối trọng với Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.