Thị trường

Loa kèn vào vụ, nông dân được mùa được cả giá

07/04/2021, 14:35

Loài hoa loa kèn chỉ nở duy nhất vào tháng tư hàng năm đã bắt đầu vào vụ thu hoạch, nông dân làng hoa Tây Tựu được mùa, được cả giá...

img

Các hộ trồng hoa tất bật thu hoạch loa kèn lúc vào vụ. Ảnh: Minh Hiền

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các ruộng hoa tại Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) đang đến mùa thu hoạch. Năm nay, giá hoa loa kèn có nhỉnh hơn giá năm ngoái nhưng đắt hàng bởi việc vận chuyển vào Nam tiêu thụ dễ dàng hơn khi tiết trời mát mẻ. Nhiều người miền Nam đã dần chuộng loài hoa mang đặc trưng Hà Thành này.

Chị Thành, một hộ dân trồng hoa tại đây chia sẻ, loa kèn là loài hoa có đặc tính mùa vụ ngắn, chỉ nở duy nhất vào dịp tháng 4 mỗi năm, rất khó trồng trái vụ.

"Chúng tôi đã bắt đầu thu hoạch từ cuối tháng 3. Thời điểm này cũng rơi vào ngày rằm và mồng 1 nên giá hoa bán được cao hơn. Hơn nữa, loa kèn cũng là loài hoa được nhiều người ưa thích, có người còn đợi "năm này qua năm khác" để đến mùa hoa. Vì thế, loài hoa này luôn bán được giá tốt hơn các loài hoa khác", chị Thành nói.

Theo ghi nhận, giá bán buôn hoa loa kèn tại vườn khoảng 160.000-180.000 đồng/bó (100 bông), bán lẻ ở mức giá khoảng 200.000 đồng/bó (100 bông). So sánh với giá bán năm trước, năm nay có nhỉnh hơn mức 20.000 đồng/bó.

Cũng theo chị Thành, thời tiết mát, việc vận chuyển thuận lợi, nhiều mối buôn lấy hàng gửi đi xa nên dù mới vào mùa vụ nhưng việc buôn bán của bà con thuận lợi, được mùa, được cả giá sau khi nghề trồng hoa rớt giá cả một năm qua.

"Trung bình mỗi sào hoa, chi phí ban đầu như giống, phân bón mất khoảng 20 triệu đồng. Sau 5 tháng chăm sóc, mỗi vụ thu hoạch có thể thu về được khoảng 40-50 triệu đồng/sào.

Tuy nhiên, năm nay, hoa nở đẹp khi thời tiết ít sương muối, giá bán cũng nhờ đó tăng cao hơn nên lãi thêm cả chục triệu đồng/sào", chị Thành nói.

Chị Lưu Thị Giang (34 tuổi, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm), một vườn trồng khác chia sẻ: "Năm nay thu hoạch sớm bởi những ngày cuối tháng 3, thời tiết Hà Nội mưa lạnh kéo dài khiến loa kèn nở rất nhanh. Nếu mưa phùn lâu không bơm được thuốc thì sẽ khó mà thu hoạch được".

Cũng theo chị Giang, sau khi giá hoa cúc, hoa ly rớt giá cả năm qua thì đây là vụ thu hoạch "được mùa" của bà con xứ hoa Tây Tựu khi giới buôn ôm hoa tại vườn trước khi mở bán...mức giá nhỉnh hơn khoảng 500 đồng/cành, cao hơn 30.000 đồng/bó 100 bông so với năm ngoái.

img

Hoa cúc cũng đang chờ ngày thu hoạch. Ảnh: Minh Hiền

Theo khảo sát của PV, trong vườn hoa, ngoài loa kèn, còn có các dòng hoa như ly và cúc. Các chủ vườn cho biết, cúc vẫn luôn là loại hoa trồng chủ lực ở đây do độ bền cao và trồng được quanh năm dù giá chỉ còn ngưỡng 50.000-60.000 đồng/50 cây.

Ghi nhận tại chợ hoa Quảng Bá, các sạp hoa đã chất đầy những bó loa kèn được chia nhỏ khoảng 10-20 bông hoặc những bó to hàng trăm bông phục vụ bán buôn.

Các tiểu thương cho biết, giá loa kèn năm nay dao động từ 30.000-40.000 nghìn đồng/bó 10 bông và mức 250.000-300.000 đồng/bó 100 bông, tăng khoảng 20.000-30.000 đồng/bó.

Một người bán hoa dạo trên đường Lê Văn Hiến (Hà Nội) cho biết, giá hoa năm nay mua tại vườn khoảng 1.500 đồng/cành, bán ra khoảng 3.500 đồng/cành. Người này cũng cho biết, năm nay đỡ dịch bệnh hơn nên sức mua cũng nhiều, thị trường sôi động...

img

Phân bón Ba Con Bò của shark Tam Asanzo chưa được phép lưu hành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.