Thời sự

Loại bỏ kịp thời thủ tục hành chính gây cản trở

28/07/2014, 23:51

Cùng với đó, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu để xẩy ra tình trạng chậm triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Cùng với đó, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu để xẩy ra tình trạng chậm triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Người dân mong muốn cải thiện thủ tục khám, chữa bệnh, cấp thuốc để không còn cảnh xếp hàng chờ đợi - ảnh Minh họa
Người dân mong muốn cải thiện thủ tục khám, chữa bệnh, cấp thuốc để không còn cảnh xếp hàng chờ đợi - ảnh Minh họa

Giảm số văn bản nợ đọng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 75 của Quốc hội (QH) về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII đối với việc triển khai thi hành Hiến pháp; công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính.

Theo Kế hoạch này, các Bộ, cơ quan liên quan phải tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp, trong đó tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Hiến pháp, pháp luật nhằm nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành Hiến pháp, pháp luật, góp phần đưa Hiến pháp, pháp luật vào cuộc sống. Tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật, xác định các quy đinh trái Hiến pháp để đình chỉ thi hành, các quy định cần sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới để cụ thể hóa Hiến pháp. Theo dõi, đôn đốc việc chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh trực tiếp triển khai thi hành Hiến pháp trình QH, Ủy ban TVQH xem xét, thông qua trong các năm 2014 và 2015, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo Chương trình, Kế hoạch đã được phê duyệt.

Về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức rà soát tất cả các luật, nghị quyết được Quốc hội ban hành tại kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII và các pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban TVQH để xây dựng, ban hành đầy đủ, kịp thời văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành nhằm giảm số văn bản nợ đọng.

“Trước 15/8/2014, phải xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình QH tại kỳ họp thứ 8 về tình hình triển khai Nghị quyết số 67 về tăng cường công tác triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của QH và Nghị quyết số 20 của QH về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XIII, trong đó kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu để xẩy ra tình trạng chậm triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành”, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan thường xuyên nâng cao chất lượng công tác thẩm định và công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời nâng cao chất lượng công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Theo đó thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động thủ tục hành chính và thẩm định chặt chẽ các thủ tục hành chính này trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chỉ ban hành những thủ tục hành chính thật sự cần thiết, hợp lý và có chi phí tuân thủ thấp; công bố, công khai kịp thời các thủ tục hành chính mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung; chủ động rà soát, loại bỏ kịp thời các quy định thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Liên quan đến yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký Quyết định ban hành Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Quy chế giao Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ tham mưu, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ra quyết định kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất các bộ, cơ quan, địa phương trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đồng thời báo cáo kết quả kiểm tra và kết luận nội dung kiểm tra lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nội dung kết luận kiểm tra trong trường hợp chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng nhiệm vụ được giao phải xác định rõ tính chất, mức độ, nguyên nhân, trách nhiệm của bộ, cơ quan, địa phương trong việc thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nhiệm vụ. Quy chế cũng cho phép đăng tải công khai kết quả thực hiện vụ theo định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm hoặc đột xuất.

Quy chế cũng nêu rõ kết quả thực hiện Quy chế này là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét các danh hiệu thi đua khen thưởng hàng năm của các bộ, cơ quan, địa phương và của cá nhân Thủ trưởng các cơ quan và cán bộ, công chức; các bộ, cơ quan và cá nhân cán bộ, công chức thực hiện không đầy đủ hoặc vi phạm các Quy định của Quy chế này, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình Minh

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.