Chuyện dọc đường

Loại bỏ tư tưởng bảo thủ, chậm đổi mới

12/11/2014, 07:53

Khoảng dăm năm trước, nhắc đến cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý trong lĩnh vực GTVT là mọi người hình dung ra ngay sự phức tạp, thậm chí nhiêu khê.

Thái độ, cung cách làm việc của cán bộ, công chức còn nhiều chuyện đáng bàn, tình trạng “đánh võng” văn bản, đùn đẩy trách nhiệm vẫn xảy ra. Với xây dựng cơ bản, tình trạng chậm tiến độ, chất lượng kém là chuyện thường gặp. Hàng loạt các lĩnh vực khác từ đường sắt, hàng không, đường bộ, đăng kiểm... đụng đâu cũng có vấn đề. Thậm chí, với ngành Đường sắt còn được ví như “bộ con”, rồi “đừng sờ vào nó”.

Tuy nhiên, khoảng hai, ba năm nay, mọi chuyện đã khác nhiều và đi vào đúng quỹ đạo, với những giải pháp mạnh tay của ngành GTVT. Gần như tất cả các lĩnh vực, dù có trì trệ nhất giờ cũng được khoác trên mình bộ mặt hoàn toàn mới, được người dân và dư luận cả nước ghi nhận. Cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, cung cách làm việc của cán bộ ngành GTVT được đánh giá cao và đứng vị trí dẫn đầu trong số các bộ, ngành là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Tình trạng chậm tiến độ các công trình đã lùi dần vào quá khứ. Thay vào đó là các dự án cán đích sớm, về trước kế hoạch với chất lượng đảm bảo. Đường sắt, đăng kiểm vốn được coi là trì trệ, chậm đổi mới nhất, giờ lại là những lĩnh vực có nhiều chuyển biến hơn cả, được người dân đánh giá cao, thậm chí nhiều người gửi thư khen ngợi, động viên.

Đáng nói là tư tưởng bảo thủ, không chịu đổi mới của từ lãnh đạo đến cán bộ, công nhân viên hầu hết các đơn vị trong ngành GTVT gần như được loại bỏ hoàn toàn. Giờ việc đổi mới, tái cơ cấu được coi là nhu cầu tự thân, tất yếu và xuyên suốt.

Tất cả những điều đó là cơ sở để ngành GTVT tiếp tục tiến hành những cuộc “đại phẫu” với quy mô lớn và quyết liệt hơn vào những lĩnh vực, ngành khó khăn và nhiều trở ngại hơn, chẳng hạn như SBIC, Vinalines. Với những kết quả bước đầu tích cực của các đơn vị này, người dân cả nước có quyền đặt niềm tin vào sự thành công của công cuộc “tái thiết” dù dự báo là còn nhiều cam go này.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.