Ẩm thực

Loại bột thơm ngon bếp nhà nào cũng sẵn giúp đánh bay cơn đau đầu, mờ nám

06/03/2023, 14:00

Loại bột được sản xuất từ cây trồng rất phổ biến ở Việt Nam được bán với giá rẻ nhưng rất thơm ngon và nhiều tác dụng bất ngờ với sức khỏe.

Sắn dây là loại cây được trồng từ lâu đời và rất phổ biến ở Việt Nam. Hầu hết các bộ phận của cây sắn dây đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Phần rễ (còn gọi là củ sắn dây) được thu hoạch vào mùa đông, xuân, bỏ vỏ, cắt khúc hoặc thái lát, sau đó phơi hoặc sấy khô, trong Đông y gọi là cát căn có rất nhiều tác dụng.

img

Bột sắn dây là đồ uống giải khát có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Theo y học cổ truyền, bột sắn dây vị ngọt, tính mát, vào được các kinh tỳ, vị và phế, công dụng tán nhiệt, tuyên độc, giải biểu, thấu chẩn, sinh tân dịch, chỉ tả, giải co giật, chỉ khát, giải độc rượu, thoái nhiệt, giải cơ và thăng đề vị khí; thường dùng để chữa chứng biểu nhiệt, làm ra mồ hôi, tiêu độc, chữa đau vai gáy, viêm họng, nhức đầu…

Các nghiên cứu khoa học cho thấy bột sắn dây sở hữu hàm lượng phytochemical và hàng loạt các chất dinh dưỡng như chất béo, canxi, sắt, đạm...

Vì thế, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra lời khuyên rằng nên sử dụng chúng hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Giảm đau đầu

Mỗi ngày lấy 30g sắn dây đựng trong túi vải buộc kín miệng rồi đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Đây là loại nước giải khát rất tốt cho những người bị cao huyết áp, đau đầu, nhiệt miệng, cổ vai đau nhức khá hiệu quả.

img

Trong sắn dây chứa nhóm hoạt chất Isoflavone có tác dụng đặc biệt là làm mờ nám và tàn nhang

Làm mờ nám, tàn nhang

Bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất cao, đẩy lùi các loại độc tố tích tụ trong cơ thể nhanh chóng, làm giảm mụn; trả lại cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng.

Trong sắn dây chứa nhóm hoạt chất Isoflavone có tác dụng đặc biệt là làm mờ nám và tàn nhang.

Chất này có hoạt tính Estrogen tương tự như hormone Estrogen ở người phụ nữ và làm giảm quá trình lão hóa và chống oxy hóa cho cơ thể.

Ngoài ra, bột sắn dây còn có thể sử dụng như một loại tẩy tế bào chết tự nhiên rất hiệu quả.

Giải độc rượu

Một công dụng của bột sắn dây rất tốt cho sức khỏe, đó là giúp điều trị chứng nghiện rượu và giải độc rượu.

Uống hoặc ăn bột sắn dây có thể giảm cơn thèm rượu và giảm lượng rượu hấp thụ vào cơ thể.

Nếu dùng bột sắn dây giải rượu, bạn nên pha thêm một chút muối cho dễ uống, trường hợp uống đường thì chỉ nên pha vừa đủ ngọt man mát, vì bột sắn dây pha thêm nhiều đường sẽ không tốt cho sức khỏe.

Một bài báo trên tờ Natural News cũng nói rằng, từ thời cổ đại, bột sắn dây đã được sử dụng như một phương pháp trị nghiện rượu ở Trung Quốc. Uống chiết xuất bột sắn dây có thể giúp những người nghiện rượu nặng giảm lượng rượu.

Trung hòa axit, giảm đau dạ dày

Bột sắn dây được nhiều bác sĩ khuyến cáo sử dụng nhằm hỗ trợ tiêu hóa với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và ruột kích ứng. Sắn dây dạng tinh bột khi đưa vào cơ thể làm trung hòa lớp axit giúp người bệnh đau dạ dày cảm thấy dễ chịu.

Bột sắn dây có tính hàn, trẻ nhỏ nên hạn chế sử dụng hoặc tốt nhất là không nên dùng vì ăn nhiều bột sắn dây có thể khiến trẻ bị đau bụng và tiêu chảy.

img

Bột sắn dây giúp điều trị chứng nghiện rượu và giải độc rượu

Cải thiện vòng 1

Trong bột sắn dây có chứa nhiều thành phần rất giàu Protein và Lexithin, các chất này giúp sản sinh nội tiết tố nữ Estrogen giúp vòng 1 của chị em căng tròn và săn chắc hơn.

Bột sắn dây còn giúp điều hòa kinh nguyệt và nội tiết tố giúp thanh nhiệt cơ thể, da dẻ hồng hào, bớt mụn.

Bổ sung sắt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống một cốc sắn dây cơ thể bổ sung 13% lượng sắt cho cơ thể, do đó ngăn chặn tình trạng thiếu máu.

Điều này rất tốt trong việc sản xuất ra năng lượng oxy hoá, vận chuyển oxy, hô hấp của ty lạp thể và bất hoạt các gốc oxy có hại.

Chắc khỏe xương

Bột sắn dây giúp bạn bổ sung 30 mg canxi cho cơ thể. Do đó, bạn có thể sử dụng bột sắn dây để chống lại các vấn đề về xương khớp.

Thay vì uống các thực phẩm chức năng bạn có thể uống bột sắn dây để xương chắc khỏe hơn, hạn chế các bệnh về xương khớp.

Giảm lượng đường máu, bảo vệ tuyến tụy

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Macau và Đại học Y Zunyi ở Trung Quốc cho biết, puerarin từ bột sắn dây có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và bảo vệ tuyến tụy.

Chất này cũng có thể ức chế viêm và giảm stress oxy hóa. Ngoài ra, nó có thể ức chế phản ứng Maillard, đó là phản ứng hóa học giữa axit amin và đường khử, tạo thành các chất có ảnh hưởng đến sự lão hóa và sự phát triển của bệnh tiểu đường hoặc làm cho bệnh tiểu đường nặng hơn.

Hơn nữa, puerarin cũng có thể cải thiện bệnh tiểu đường bằng cách trì hoãn và cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường, như biến chứng tim mạch, bệnh thận đái tháo đường, bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh thần kinh tiểu đường.

img

Giảm đau đầu, bảo vệ tim mạch, giảm viêm là một trong nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của bột sắn dây

Lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Mặc dù có quá nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng các thầy thuốc khuyến cáo những người có dương khí hư với các triệu chứng: Đại tiện lỏng, bụng đầy trướng, lạnh bụng, tay chân thường lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng tái… không nên dùng sắn dây.

Do bột sắn dây sống có tính hàn trẻ nhỏ uống nhiều có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Dùng bột sắn dây cho trẻ nên nấu chín để giảm bớt tính hàn.

Không nên uống quá 1 ly nước sắn dây/ngày. Cách uống sắn dây tốt nhất là nên uống chín và chỉ nên cho 1 chút đường.

Nhiều người có thói quen ướp hoa bưởi vào sắn dây để nước uống được thơm hơn, tuy nhiên thói quen này nên bỏ bởi hoa bưởi là làm giảm dược tính của bột sắn dây một cách đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.