Ẩm thực

Loại củ quý như nhân sâm bị thờ ơ do giá rẻ, đang đúng mùa làm ngay món này

14/09/2021, 10:00

Đây là loại củ dễ trồng và được bán ở nhiều nơi với giá khá rẻ và không phải ai cũng biết những tác dụng quý báu của loại "nhân sâm trắng" này.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã xác minh được rằng, hợp chất sulforaphane tạo nên vị đắng có sức mạnh chống ung thư của loại củ này.

Đây là loại thực phẩm xuất hiện trên thị trường quanh năm nhưng mùa phổ biến nhất từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau.

Được mệnh danh là "nhân sâm trắng", củ cải có vô số các lợi ích với sức khỏe, làm đẹp.

img

Củ cải trắng là thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn ở châu Âu, được xếp cùng nhóm các loại rau củ như khoai tây và củ cải đường nhưng lại cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao, cung cấp hầu hết các các vitamin B, bao gồm riboflavin, thiamin, niacin, folate và acid pantothenic.

Kết quả các nghiên cứu cho thấy chất sulforaphane trong củ cải có khả năng trì hoãn hoặc cản trở ung thư với các loại ung thư bao gồm u ác tính, thực quản, tuyến tiền liệt và tụy.

Một chén củ cải nghiền có thể chứa khoảng 27 mg vitamin C - chất chống oxy hóa quan trọng. Trung bình mỗi người lớn nên ăn từ 75 đến 90 mg vitamin C mỗi ngày để hỗ trợ và tái tạo mô miễn dịch.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn các loại thực phẩm từ thực vật như củ cải giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và tử vong nói chung. Đồng thời, tăng cường sức khỏe tổng thể, tăng năng lượng, chống lão hóa và giảm cân.

img

Đây là cách làm món củ cải trắng ngâm nước tương, ngon mê ly với 2 bí kíp siêu dễ

Thành phẩm củ cải trắng ngâm tương sau khi hoàn thành sẽ có hương vị chua ngọt, giòn giòn, ăn với món gì cũng hợp. Món này làm khá dễ nhưng quan trọng là công đoạn làm nước tương để ngâm.

Dưới đây là công thức chuẩn không cần chỉnh của món này, hãy thử khám phá nhé!

img

1. Củ cải trắng ngâm nước tương kiểu Hàn Quốc

Nền ẩm thực của xứ sở Kim Chi luôn là một dấu hỏi lớn không thể nào khám phá được hết, và trong số đó thì mình cực kỳ ưng ý với món củ cải trắng ngâm nước tương Hàn Quốc.

Nguyên liệu

- Củ cải trắng: 500 gram

- Nước tương Hàn Quốc: 250 ml (không có thì dùng nước tương Việt Nam)

- Đường trắng: 8 thìa

- Giấm trắng: 8 thìa

- Muối tinh: 1 thìa

Cách làm

Củ cải trắng bạn đem đi gọt vỏ, thái thành từng miếng hình vuông khoảng 2cm, cho vào lọ thủy tinh đã được tiệt trùng (dùng nước sôi chần qua và lau khô).

img

- Bắc nồi lên bếp, đun sôi nước tương, đường, giấm ăn và muối tinh, đảo đều tay cho đường tan hết ra, đợi sôi thì tắt bếp, để nguội.

- Khi thử hỗn hợp nước tương đã nguội hẳn, bạn bắt đầu đổ vào lọ củ cải trắng, ngâm củ cải rồi để ở nhiệt độ phòng 5 tiếng, sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Sau 2-3 ngày bạn đã có thể sử dụng.

img

2. Củ cải trắng ngâm nước tương chua ngọt

Vẫn là món củ cải trắng ngâm nước tương, nhưng sẽ là hương vị chua ngọt, ai không thích cách bên trên thì có thể tham khảo cách này.

img

Nguyên liệu

- Củ cải trắng: 1kg

- Tỏi: 1 củ

- Ớt: 2 trái vừa

- Nước tương

- Đường

- Giấm

- Nước lọc

Cách làm

Củ cải trắng gọt vỏ, thái thành từng miếng vừa ăn, bóp với muối và để khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Khi rửa dùng tay bóp mạnh cho củ cải tiết hết ra nước, sao cho thật khô ráo. Nếu củ cải còn đọng quá nhiều nước bên trong, thành phẩm muối xong sẽ không được giòn.

img

Đặt nồi lên bếp, cho 300 ml nước tương + 200 ml giấm + 100 gram đường và 100 ml nước lọc vào khuấy đều lên cho tan, đun sôi để nguội.

Xếp củ cải trắng vào lọ, thêm tỏi và ớt thái lát xen kẽ, đổ nước giấm pha đã nguội vào. Chú ý nên để bên ngoài nhiệt độ phòng 5 tiếng rồi mới cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Sau 2 ngày thì lấy ra và thưởng thức.

img

Cách bảo quản củ cải trắng ngâm

Sau khi muối xong, chúng ta cần thật cẩn thận trong việc bảo quản, bởi nếu không chú ý, củ cải dễ bị nổi váng, lên men hoặc là bị hỏng, như thế sẽ rất phí.

Vì thế, bạn nên để vào ngăn mát tủ lạnh có thể giữ củ cải trắng luôn giòn ngon trong vòng 3-4 tháng, mỗi lần lấy ra ăn phải dùng đũa hoặc thìa sạch, khô, không dính nước để múc.

2 cách làm củ cải trắng ngâm nước tương này có cách chế biến siêu đơn giản. Chỉ cần nắm chắc trong tay những bí quyết nhỏ xíu là tỉ lệ thành công của bạn đã gần như là 100%.

Củ cải ngâm tương xong không bị hăng, cũng vừa vặn nêm nếm, ăn kèm với gì cũng phải thốt lên “sao mà ngon thế”, đừng lo lắng quá trong lần đầu thử nghiệm nhé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.