Ẩm thực

Loại củ xấu xí, giá rẻ như khoai không ngờ ăn ngon, bổ dưỡng ngang nhân sâm

29/09/2021, 16:00

Củ này hiện là thực phẩm đang được nhiều bà nội trợ yêu thích tìm mua bởi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và hương vị ngon ngọt, lạ miệng.

Đây là loài cây có củ, du nhập từ Tân Cương, Trung Quốc và được trồng chủ yếu ở Lào Cai. Củ cây sâm đất còn có các tên gọi khác là Hoàng Sin Cô, khoai sâm, địa tàng thiên hay Yacon.

Cây sâm đất được trồng từ trước tết Nguyên đán, đến tháng 9, tháng 10 hằng năm, khi cây trổ hoa màu vàng tươi cũng là vào mùa thu hoạch, chỉ cần dùng tay lay nhẹ gốc vài cái rồi nhấc lên cả chùm củ sai lúc lỉu.

Nhìn bên ngoài, củ sâm đất khá giống khoai lang nhưng có ruột trắng trong hoặc vàng nhạt, đặc biệt có mùi thơm giống nhân sâm.

img

Củ sâm đất trông bên ngoài hơi giống củ khoai lang.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam), Đông y ghi nhận sâm đất có tính hàn, vị hơi đắng, cay.

"Củ sâm đất có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, long đờm, có tác dụng trị liệu như giảm đau, sưng trong viêm khớp… Dân gian thường lấy củ sâm đất ngâm rượu uống; lá nấu canh ăn giúp giải nhiệt cơ thể, làm mát gan", vị lương y này cho biết.

Theo Nih.gov, củ sâm đất là một loại thực vật ăn được phổ biến trên toàn thế giới, được biết đến với các đặc tính ngăn chặn bệnh tiểu đường. Nó cũng được biết là có một số tính chất dược lý khác như chống viêm, chống oxy hóa, chống dị ứng và chống ung thư.

Củ sâm đất có tác dụng gì?

Mặc dù củ sâm đất có nhiều lợi ích nhưng đây chỉ là thực phẩm hỗ trợ chứ không có tác dụng điều trị bệnh lý. Dưới đây là 3 công dụng nổi bật mà củ cây sâm đất mang lại cho sức khỏe.

1. Hỗ trợ giảm cân

Theo Livestrong, lượng chất chứa trong rễ sâm đất có tác dụng giảm cân. Theo một nghiên cứu được công bố trong cuốn "Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ", những phụ nữ béo phì dùng 0,11-0,19 gram siro chiết xuất từ rễ sâm đất trong 120 ngày đã đạt được hiệu quả giảm cân mong đợi nhờ giảm sự thèm ăn, giúp luôn có cảm giác no bụng.

Khi ăn củ sâm đất bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn giúp ít tiêu thụ các thức ăn khác và đẩy nhanh quá trình bài tiết ra khỏi cơ thể. Nhờ đó mà sâm đất là loại thực phẩm thường có trong chế độ ăn giảm cân của các chị em.

img

Ăn củ sâm đất bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn giúp ít tiêu thụ các thức ăn khác

2. Tốt cho người bệnh tiểu đường

Củ cây sâm đất có thành phần fructooligosaccharides hỗ trợ cơ thể không hấp thu đường đơn, giảm glucose trong gan và tăng khả năng hoạt động của insulin trong cơ thể. Do đó, những người bị bệnh tiểu đường nên tăng cường tiêu thụ củ sâm đất.

3. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Fructooligosaccharides có trong củ sâm đất có thể chuyển hóa thành carbohydrate, polyphenol giúp giảm lượng natri trong máu, cải thiện tình trạng hạ đường huyết, củng cố sức khỏe tim mạch.

Từ những tác dụng ấy, rất nhiều người hiện nay đang săn lùng củ sâm đất như một vị thuốc bồi bổ sức khỏe, phòng chữa bệnh thường gặp cũng như nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm.

3 món ăn ngon miệng, bổ dưỡng chế biến từ củ sâm đất

Sâm đất có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, dễ làm và tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số công thức gợi ý để bạn có thể tạo ra những món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng cho gia đình.

img

Canh sâm đất hầm xương.

1. Canh sâm đất hầm xương

Nguyên liệu

Củ sâm đất

Xương heo

img

Cà rốt

Hành tím, tỏi băm nhỏ

Cách làm

Xương heo rửa sạch ướp gia vị với hành tím, hạt nêm, tiêu, bột ngọt khoảng 20 phút.

Sâm đất và cà rốt cắt khúc vừa ăn. Hành tỏi băm nhỏ phi thơm rồi cho xương heo vào xào cho săn lại.

Đổ nước vào nồi xương heo và hầm chín nhừ.

img

Canh sâm đất hầm xương rất bổ dưỡng.

Cuối cùng cho khoai sâm đất, cà rốt và hầm khoảng 10-15 phút tắt bếp và nêm nếm lại cho vừa ăn.

2. Sâm đất xào thịt bò

Nguyên liệu

Củ sâm đất

img

Thịt bò

Hành lá, hành tím, tỏi, ớt

Cách làm

Củ sâm đất cắt khúc hoặc thái lát, thịt bò cắt mỏng và ướp trong 10 phút với tỏi băm, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, tiêu, muối.

Phi hành tím với dầu ăn cho thơm rồi đảo thịt bò trên bếp, khi bò chín săn lại thì cho ra đĩa.

img

Sâm đất xào thịt bò cho bữa cơm gia đình thêm độc đáo.

Sâm đất xào với gia vị cho vừa ăn, khi sâm chín tái thì cho thịt bò đảo đều và thêm hành lá.

3. Nộm củ sâm đất

Nguyên liệu

Củ sâm đất

Thịt gà xé nhỏ

img

Cà rốt

Ớt tỏi băm nhỏ

Đậu phộng, rau thơm, chanh

Nước mắm, đường, bột ngọt

Cách làm

img

Món nộm sâm đất thanh mát, dễ ăn.

Sâm đất thái sợi mỏng ngâm vào nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Cà rốt thái sợi, rau thơm cắt nhỏ, đậu phộng rang chín bỏ vỏ.

Nước mắm pha tỷ lệ 2 thìa đường, 4 thìa nước, 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa tỏi, 1 thìa ớt, 3 thìa nước mắm và khuấy đều.

Cuối cùng, trộn tất cả nguyên liệu cùng với thịt gà xé nhỏ, lưu ý cần nhẹ tay để nộm sâm đất không bị dập.

Mua củ sâm đất ở đâu?

Củ sâm đất được trồng nhiều ở Lào Cai và những vùng đất ẩm ướt. Một cây có thể thu hoạch đến 4 - 5 kg củ. Bạn có thể dễ dàng mua củ sâm đất tại các cửa hàng thực phẩm, cửa hàng online hoặc trang thương mại điện tử.

img

Tuy nhiều tác dụng và bổ dưỡng, giá sâm đất dao động tuỳ thời điểm nhưng không quá đắt.

Khi mua, bạn nên lựa những củ to, chắc tay, không bị sâu mọt. Bảo quản củ ở nhiệt độ bình thường, có thể phơi nắng để củ dẻo ngọt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.