Ẩm thực

Loại hạt mệnh danh "vua của các loại đậu", những người này chớ dại ăn

08/06/2023, 15:53

Loại hạt này được phong là "vua của các loại đậu" có khả năng ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, đột quỵ và ung thư nhưng không phải ai ăn cũng tốt.

Có nhiều loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen... Theo các loại chất dinh dưỡng họ đậu, nó có thể được chia thành các loại đậu giàu chất đạm và giàu chất béo. Hàm lượng đạm của họ nhà đậu tương đương với đạm động vật, và là loại đạm thực vật tốt nhất.

Tuy nhiên, trong các loại đậu, đậu đen có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn so với các loại đậu khác, được phong là "vua của các loại đậu", trong xã hội ngày nay đậu đen ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

img

Nước đậu đen là thức uống tốt nhất để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, đột quỵ và ung thư

Đậu đen có những tác dụng chính:

1. Tăng cường khả năng miễn dịch

Đậu đen rất giàu đạm thực vật, là chất cần thiết cho cơ thể con người, nó có thể hình thành kháng thể để chống lại bệnh tật. Khi cơ thể không nạp đủ chất đạm sẽ khiến lượng kháng thể trong cơ thể tổng hợp không đủ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, gây mệt mỏi. Do đó, ăn nhiều đậu đen có thể tăng cường khả năng miễn dịch.

Trong tờ "Shenyang Daily" chỉ ra rằng màu đen sẽ đi vào kinh mạch của thận, ăn nhiều thực phẩm màu đen sẽ tốt cho thận, chẳng hạn như đậu đen, gạo đen, mè đen, chà là đen, nấm đen…

2. Chăm sóc làn da

Theo Xinhuanet, đậu đen rất giàu anthocyanins, vitamin E, isoflavone và các thành phần chống oxy hóa khác, trong đó hàm lượng vitamin E đặc biệt cao.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cứ 100 gam đậu đen thì chứa tới 17,36 microgam. Chính vì vậy, thường xuyên ăn đậu đen có thể giúp cơ thể con người chống lại sự tấn công của các gốc tự do, có tác dụng chăm sóc sức khỏe làn da, từ đó có vai trò làm đẹp da, giúp con người trở nên trẻ đẹp hơn.

img

Ăn đậu đen có thể giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các gốc tự do, có tác dụng chăm sóc da

3. Chăm sóc sức khỏe tim mạch

Tờ "Science and Technology Daily" chỉ ra rằng, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đậu đen chứa nhiều sterol thực vật, giúp điều chỉnh lượng lipid trong máu.

Ngoài ra, chất axit linoleic giàu axit linoleic có trong đậu đen được mệnh danh là "chất bổ máu", đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa chuyển hóa cholesterol. Có thể thấy, đậu đen giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của một số bệnh.

4. Thúc đẩy nhu động ruột

Bởi vì đậu đen rất giàu chất xơ, chúng có thể thúc đẩy nhu động ruột, giảm bớt các vấn đề về ruột và giúp đi tiêu trơn tru hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý sau khi ăn đậu đen, tốt nhất bạn nên nhớ uống nhiều nước để phát huy hết vai trò của chất xơ.

5. Thúc đẩy sự hấp thụ sắt

Các thành phần có trong vỏ đậu nành đen giúp cải thiện sự hấp thụ sắt của cơ thể và giúp giảm một số triệu chứng của thiếu sắt.

6. Ngừa ung thư, đột quỵ

Bác sĩ Khoa nội Akitsu, Viện trưởng Bệnh viện Akitsu tại Nhật Bản trong một bài báo cho biết, nước đậu đen là thức uống tốt nhất để ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, đột quỵ và ung thư. Akitsu chỉ ra rằng sự xuất hiện của nhồi máu cơ tim, đột quỵ và ung thư không thể tách rời khỏi một chất gọi là "oxy hoạt tính".

Oxy hoạt tính là sản phẩm phụ thuộc được tạo ra khi cơ thể hít oxy để tạo năng lượng. Giống như sắt sẽ oxy hóa và rỉ sét, các tế bào và cơ quan của cơ thể con người sẽ "rỉ sét".

Quá nhiều cholesterol, chất béo trung tính và các chất béo khác trong máu sẽ bị oxy hóa dưới sự tấn công của oxy hoạt tính này và bám vào thành mạch máu, gây ra chứng xơ cứng động mạch, trở thành yếu tố nguy cơ của nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Hơn nữa, oxy hoạt tính cũng có thể gây tổn hại DNA. Nếu tổn thương không được sửa chữa kịp thời, DNA rất khó truyền thông tin đến các tế bào mới, có thể gây rối loạn chức năng tế bào và có thể phát triển đến trạng thái ung thư.

img

Được phong là "vua của các loại đậu" bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng không phải ai cũng có thể ăn đậu đen

Những người không nên ăn đậu đen

Người bị bệnh thận: Mặc dù đậu đen có chức năng bổ thận nhưng bệnh nhân mắc bệnh thận nặng cũng không nên tiêu thụ quá nhiều. Đó là do đậu đen không dễ tiêu, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, không những không có tác dụng mà còn làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Bệnh nhân bị gút: Do trong đậu có chứa nhiều nhân purin, có thể gây rối loạn chuyển hóa acid uric, lắng đọng acid uric trên xương khớp gây ra bệnh gút. Ăn nhiều đậu đen có thể khiến tình trạng bệnh gút nặng hơn.

Người kinh nguyệt không đều: Những người bị chậm kinh không nên ăn đậu đen, vì đậu đen có thể làm chậm quá trình rụng trứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.