Khám phá

Loại hoa quen thuộc nhiều người không biết điều này, đem dâng ban thờ Tết

19/01/2022, 10:00

Người Việt luôn chọn hoa tươi để thờ cúng tổ tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết loại hoa nào mang đến may mắn, loại hoa nào nên kiêng kị.

Những ngày đầu năm mới, các gia đình thường mua hoa để trưng Tết và bày trí trên ban thờ, nhưng cắm hoa gì và không nên cắm hoa gì thì không phải ai cũng biết.

Nhiều người thường cúng hoa tươi trên bàn thờ để thể hiện lòng thành kính với ý niệm dâng lên những thứ đẹp nhất, ý nghĩa nhất cho tổ tiên. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", một số loài hoa không nên đặt dâng ban thờ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

img

Dân gian hiện lưu truyền quan niệm về một số loài hoa không nên cắm trong những ngày Tết, để tránh điều không may mắn.

Bên cạnh mâm cơm truyền thống, bát hương, chén nước cúng, ngũ quả,… trên ban thờ của gia đình luôn cần phải có một bình hoa đẹp để dâng kính. Hoa thể hiện lòng thành, sự trân trọng gia tiên, cầu mong mọi điều bình an tốt lành đến với gia đình.

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về các loại hoa nên và không nên dâng cúng trên ban thờ của gia đình trong những ngày đầu năm mới.

Những loại hoa nên chọn trưng bày và dâng cúng tổ tiên

1. Cúc vàng

Ngày Tết, người ta thường mua những chậu hoa cúc vàng để trang trí phòng khách, cửa ra vào nhờ vẻ đẹp rực rỡ của chúng. Hoa cúc vàng là biểu tượng của phúc lộc, sự sống, giúp ổn định phúc khí trong nhà. Vì vậy, đây cũng là loại hoa thích hợp dâng cúng trên bàn thờ tổ tiên.

img

2. Lay ơn (huệ ta)

Những nhành lay ơn (huệ ta) thơm ngát, thể hiện sự thanh tao là lựa chọn quen thuộc của nhiều gia đình khi cắm trên bàn thờ dịp Tết. Hoa có nhiều màu như trắng, vàng, đỏ, cam,… nhưng bạn chỉ chọn bó một loại màu để tạo sự trang nghiêm. Nên chọn bó tươi, đều màu, nhánh thẳng tắp, vươn cao để thờ cúng.

3. Hoa đào

Cái Tết của người miền Bắc luôn gắn liền với hình ảnh hoa đào tươi thắm. Đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, không chỉ có tác dụng xua đuổi tà ma mà còn mang đến nguồn sinh khí đem lại yên bình trong năm mới. Hoa đào để thờ cúng cần mua trước Tết 3 - 5 ngày, cành nhiều nụ và cánh hoa nhỏ mịn.

img

4. Hoa mai

Người miền Trung và miền Nam thường chọn chậu hoa mai to để trang trí phòng khách và những nhánh mai vàng để đặt trên bàn thờ tổ tiên. Hoa mai tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Nên chọn mua nhánh mai có nụ to, điểm lá non mơn mởn, nếu hoa nở rộ trong ngày đầu xuân còn là điềm báo của may mắn, tốt lành.

5. Hoa hồng đỏ

Bên cạnh hoa Tết nở theo mùa thì hoa hồng được xem là “nữ hoàng của các loài hoa” khi nở quanh năm, kèm theo ý nghĩa hạnh phúc ngập tràn, vĩnh cửu.

img

Lưu ý khi chọn hoa hồng để thờ cúng là hoa phải có màu đỏ tươi (tránh màu nhạt, hồng phớt, trắng,…) và không xen lẫn các hoa nhiều màu khác để tỏ sự tôn nghiêm.

Những loại hoa không nên dùng trong ngày Tết

Dân gian hiện lưu truyền quan niệm về một số loài hoa không nên cắm trong những ngày Tết để tránh điều không may mắn.

1. Hoa ly

Hoa ly là loại hoa có vẻ quyến rũ, rực rỡ kiêu sa, hương thơm ngào ngạt nên hoàn toàn có thể dùng để cúng trên bàn thờ.

img

Tuy nhiên vì tránh tên gọi “ly tán”, “chia ly”… nên dân gian thường tránh dâng trên bàn thờ để mối quan hệ gia đình, dòng họ không vì thế mà ảnh hưởng, kể cả các Phật tử cũng thường tránh dùng hoa ly lễ Phật.

Trong những ngày đầu năm mới, khi mọi thành viên trong gia đình sum họp với nhau thì việc chưng hoa ly trong nhà khiến nhiều người không thoải mái.

2. Cúc vạn thọ

Dân gian vẫn thường dùng hoa cúc vàng, cúc trắng để cúng tổ tiên. Tuy nhiên, riêng đối với cúc vạn thọ không nên dùng để thờ cúng tổ tiên bởi loài hoa này hương nồng, có mùi hôi

Theo chuyên gia phong thủy, khi chọn hoa thờ cúng cần chọn loại có mùi thơm dịu nhẹ, thanh khiết để tăng thêm phần trịnh trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ, không nên để cúc vạn thọ lên bàn thờ để tránh những điều không may.

img

3. Hoa đại (hoa sứ)

Mặc dù có hương thơm và màu trắng trang nhã nhưng nhiều nhà văn hóa tâm linh cho rằng hoa đại là nơi trú ngụ của ma quỷ. Bởi vậy, không ai dùng hoa đại để đặt lên bàn thờ gia tiên.

4. Hoa nhài

Là loài hoa đại diện cho sự tinh khiết với hương thơm dịu dàng, nhẹ nhàng. Đây có lẽ là loại hoa mà rất nhiều người yêu thích.

img

Tuy nhiên đây cũng là loại hoa bị liệt vào danh sách hoa không nên thờ cúng không phù hợp để trưng trong nhà mỗi dịp Tết đến bởi những câu chuyện dân gian liên quan đến chuyện trai gái không đứng đắn.

5. Hoa phù dung

Phù dung là loài hoa vô cùng đẹp, tuy nhiên chúng lại sớm nở tối tàn và khi tàn lụi mang màu đen tượng trưng cho những điều xui xẻo.

Vì vậy đây cũng là loại hoa không phù hợp trưng trong nhà, đặc biệt là trên ban thờ trong những ngày Tết.

img

6. Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt cũng mang sắc đỏ đại diện cho sự may mắn, tài lộc tuy nhiên đây vẫn là loại hoa kiêng kị trong những ngày Tết bởi cái tên của nó.

Đặc biệt không nên cắm loại hoa này trên ban thờ, vì nó làm cho không gian thờ tự của nhà bạn mất đi sự trang nghiêm, thành kính.

(Thông tin trong bài chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.