Ẩm thực

Loại kem độc đáo làm từ mỡ tuần lộc, được yêu thích suốt nhiều thế kỷ

12/01/2021, 12:00

Khi biết được các thành phần làm nên món kem này, nhiều người dè chừng không dám ăn thử.

Kem là món khoái khẩu của nhiều người, những hương vị yêu thích nhất phải kể đến socola, vani, dâu tây…, nhưng thật hiếm có người nào nghĩ đến mỡ tuần lộc, thịt, cá. Nhưng ở Alaska, những thành phần đó bạn sẽ tìm thấy trong kem Alaska, hay còn gọi là kem Eskimo.

img

Món ngon này là hỗn hợp của mỡ tuần lộc, dầu hải cẩu, tuyết, quả mọng tươi và cũng có thể được làm từ cá xay, sau đó được đánh nổi bọt bằng tay. Tên truyền thống của món kem này là akutaq, có nghĩa là "trộn lẫn với nhau".

img

Nhiệt độ đóng băng ở Alaska đã khiến akutaq trở thành món ăn trong suốt nhiều thế kỷ, đặc biệt là đối với những người hay di chuyển. Món ăn này có vai trò quan trọng như một loại thực phẩm đặc biệt phù hợp với việc du lịch và săn bắn trong các quần thể bản địa của Alaska.

Theo truyền thống, phụ nữ sẽ làm akutaq sau khi bắt được con hải cẩu hoặc con gấu Bắc Cực đầu tiên của mùa, sau đó chế biến thành nhiều đồ dự trữ. Akutad thường được phục vụ trong các đám cưới, đám tang và hầu hết mọi lễ kỷ niệm.

img

Món kem này hiện nay thường được làm bằng Crisco (mỡ trừu) hơn là mỡ động vật, các thành phần như nho khô và đường thường được thêm vào để làm cho món kem có hương vị độc đáo và ngon hơn so với phiên bản gốc.

Việc lựa chọn loại quả mọng nào để đưa vào món kem akutad tùy thuộc vào sở thích của từng người. Mỗi gia đình sẽ làm ra một phiên bản riêng dựa trên các loại topping họ sử dụng.

img

Khi đến Alaska du lịch, nếu may mắn gặp được người Inuit, họ có thể mời bạn ăn thử akutad với tư cách khách mời. Mặc dù các nguyên liệu truyền thống có thể khiến bạn dè chừng, nhưng hầu hết những người thử kem Eskimo đều cho rằng nó rất ngon.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.