Ẩm thực

Loại nấm to như quả bóng, mọc ở nơi không sạch sẽ nhưng lại ngon tuyệt

13/08/2020, 12:00

Đây là một trong những loại nấm lớn nhất thế giới và thường bị nhầm lẫn thành một quả bóng.

Nếu không nhìn kỹ, thứ màu trắng và to như quả bóng tưởng như có ai đánh rơi nhưng thực chất là một loại nấm, và nó có tên khoa học là Puffball.

img

Nấm Puffball có vẻ ngoài khá bắt mắt, màu nâu nhạt, nâu xám khi đã quá già, sờ rất xốp, nếu dẫm phải sẽ làm nó nổ tung như pháo, có khói màu nâu bốc ra. Nếu nấm còn non, trong giai đoạn phát triển thường có màu trắng, lúc này thích hợp để chế biến thành nhiều món ngon như chiên xào. Tuy nhiên, khi nó chuyển sang màu nâu sẫm, mặc dù vẫn còn tròn trịa nhưng không thích hợp để ăn.

img

img

Khi nấm Puffball khô, bên trong sẽ có rất nhiều bột mịn gọi là “bột bào tử”, chúng là một loại thuốc Đông y có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cầm máu, tiêu viêm rất tốt.

img

Thông thường, nấm Puffball có kích thước khoảng 20cm ở giai đoạn phát triển. Đây là loại nấm mọc hoang, hiếm gặp và rất khó trồng nhân tạo nên không thấy nó bày bán trên thị trường. Giá thị trường hiện nay của loại nấm này khoảng 200 tệ 1 cân (khoảng 700 nghìn đồng).

img

img

Loại nấm này không hiếm gặp ở vùng nông thôn, thỉnh thoảng sẽ có một số cây nấm khổng lồ có đường kính 1,5m, nặng 22kg. Đặc biệt, nó có rất nhiều tên gọi, có nơi gọi là nấm đá, nấm phân ngựa, nấm tro, nấm phân bò… Sở dĩ nó có những cái tên khó nghe như vậy là do chúng thường mọc ở những nơi rất bẩn.

img

Nấm Puffball ưa môi trường nhiệt độ cao, ẩm độ cao, sinh trưởng mạnh trên đất cát có pha nhiều chất hữu cơ như cây cối mục. Sau những đợt mưa hè từ tháng 7-8 hằng năm, môi trường ấm ẩm cùng với gỗ mục là điều kiện lý tưởng để chúng phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, mặc dù nơi mọc có vẻ không sạch sẽ, nhưng loại nấm này khi chín lại rất ngon, có vị như đậu phụ, hầu hết những người từng ăn rồi đều khen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.