Quản lý

Loại ngay nhà đầu tư "tay không bắt giặc"

03/04/2014, 06:41

"Những nhà thầu, nhà đầu tư không đủ năng lực, chỉ tham gia xí phần và "tay không bắt giặc" phải kiên quyết loại bỏ ngay khỏi dự án. Các Ban QLDA được toàn quyền quyết định...

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp


Xử lý nghiêm nhà thầu, chủ đầu tư yếu kém


Báo cáo về tình hình thực hiện các dự án BOT, BT, và PPP, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng  - Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) cho biết: Theo kế hoạch, năm 2014 sẽ huy động ngoài ngân sách dự kiến là 32 nghìn tỷ cho phát triển kết cấu hạ tầng. Đến nay, số vốn huy động là 14.786 tỷ đồng, đạt 46,2%. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số dự án giải ngân chậm.  Lý do chủ yếu do chậm ký hợp đồng tín dụng, năng lực tổ chức triển khai dự án kém, chưa phối hợp tốt với địa phương trong công tác GPMB”.


Nói về những tồn tại dẫn đến tốc độ giải ngân chậm ông Huy cho rằng, việc giải ngân Quý I/2014 chỉ mới đạt 13,9%  so với yêu cầu 25% do một số nguyên nhân khách quan như: Chậm ký hợp đồng tín dụng, điều kiện thời tiết trong những tháng qua không thuận lợi. Tuy nhiên, trong số những nguyên nhân còn lại chủ yếu do chủ quan như: Năng lực tổ chức triển khai dự án kém, chưa phối hợp tốt với địa phương trong công tác GPMB. 
 

Hàng tháng, Văn phòng Bộ phải báo cáo Bộ trưởng cụ thể về tình hình xử lý, giải quyết công việc của  các vụ, cục chức năng theo chỉ đạo và kết luận của Bộ trưởng và các Thứ trưởng. 

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Cũng nói về những vướng mắc khi triển khai dự án, ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Tổng công ty XDCTGT4 (Cienco4) cho biết: “Hiện Cienco4 tham gia 6 gói thầu và một dự án BOT mở rộng QL1. Các dự án đều thuận lợi trong GPMB nhưng chỉ có 2 gói thầu 7 và 9 qua xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Nếu không có sự tháo gỡ, làm việc của Ban QLDA với chính quyền thì khó hoàn thành theo đúng tiến độ”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, năm 2014, ngành GTVT phải giải ngân một lượng vốn khổng lồ lên đến gần 80.000 tỷ đồng. Quý I dù có tháng nghỉ Tết và điều kiện thời tiết bất lợi nhưng toàn ngành đã giải ngân được 21%. Chính phủ và nhân dân đánh giá cao về những công trình mà ngành GTVT đã đưa vào khai thác. 


Mặc dù vậy, bên cạnh nhiều dự án triển khai tốt vẫn còn không ít công trình trì trệ, nhà thầu yếu kém, GPMB chậm. Bộ trưởng thẳng thắn phê bình các nhà đầu tư, ban QLDA, nhà thầu chưa triển khai tích cực. “Những nhà thầu, nhà đầu tư không đủ năng lực, chỉ tham gia xí phần và “tay không bắt giặc” phải kiên quyết  loại bỏ ngay khỏi dự án. Các Ban QLDA được toàn quyền quyết định. Bộ GTVT sẽ không can thiệp. Chỉ có như vậy công trình mới có thể đảm bảo tiến độ và chất lượng” - Bộ trưởng nói.


Bộ trưởng yêu cầu: Trong Quý II/2014, công tác phối hợp giữa chủ đầu tư - ban QLDA - nhà thầu - địa phương phải vào cuộc tích cực trong công tác GPMB. Dù GPMB giao cho các địa phương nhưng tất cả cùng phải xắn tay vào làm vì mục tiêu chung của dự án. Nếu các Ban QLDA, các nhà thầu trực tiếp cùng địa phương vào cuộc chắc chắn tiến độ GPMB sẽ khác. 
 

Thi công Dự án đường Nội Bài - Nhật Tân (ảnh minh họa)
Thi công Dự án đường Nội Bài - Nhật Tân (ảnh minh họa)

Đêm cũng phải cân xe


Báo cáo về chiến dịch kiểm soát tải trọng xe đang được thực hiện trên phạm vi cả nước, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết: Với sự ra quân của 53 địa phương và 8 đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN, tâm lý của nhiều lái xe tải là nằm im nghe ngóng. “Vấn đề hiện nay là liệu chúng ta có quyết tâm làm hay không, có làm đến cùng hay không hay cũng chỉ ra quân một vài ngày rồi thôi. Nếu quyết tâm thì phải kết nối bằng một loạt các phương thức khác một cách đồng bộ nếu không giá cước vận tải sẽ đồng loạt tăng lên” - ông Hùng nói.


Nhận định về chiến dịch kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng cho biết, kiểm soát tải trọng xe chưa đạt hiệu quả, xe quá tải vẫn nhơn nhơn dù chúng ta làm rất quyết liệt. Nguyên nhân là do việc xử phạt chưa nghiêm. Bên cạnh đó, phải tập trung chủ đề siết chặt quản lý vận tải, giám sát tải trọng xe. Phải làm thường xuyên liên tục, thậm chí trực 3 ca, không thể để đêm không có trạm cân nên xe quá tải lại đua nhau ùn ùn chạy. 


“Chúng ta rất xót ruột về xe quá tải trọng. Một xe chở mấy chục tấn đi vào cầu 18 tấn làm gì chẳng sập. Phải làm nghiêm, đặc biệt lưu ý chuyện tiêu cực đối với các trạm cân. Tôi đi trên đường Nội Bài - Lào Cai vẫn thấy đầy xe quá tải chạy. Gắn trách nhiệm Tổng cục ĐBVN với địa phương để xử lý việc này” - Bộ trưởng yêu cầu và chỉ đạo: “Phải kiểm soát tải trọng xe 24/24h, không thể chỉ làm một vài ngày mà phải liên tục trong nhiều tháng xem lái xe còn nghe ngóng và thi gan được không. Bằng mọi cách không được để xe quá tải và xe vua lọt qua trạm cân…”.

Không đột phá, giao thông sao đi trước được


Cũng tại hội nghị giao ban, nhiều vấn đề nóng của ngành GTVT cũng được Bộ trưởng chỉ đạo sát sao. Nói về công tác xây dựng thể chế chính sách, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, việc làm này xuất phát từ yêu cầu cuộc sống của người dân. Bộ đã kịp thời xây dựng, bổ sung nhiều văn bản quy phạm pháp luật đạt chất lượng tốt, hiệu lực cao. Tuy nhiên, việc làm này vẫn rất thụ động. “Giao thông phải đi trước một bước, nhưng không có sự đột phá trong xây dựng thể chế chính sách thì làm sao đi trước mở đường để đất nước phát triển được” - Bộ trưởng nói. 

Đức Thắng - Tiến Mạnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.