Loại nhà thầu yếu, tăng tốc thi công dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng

24/05/2022 14:49

Chủ đầu tư dự án dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng đã chỉ đạo "trảm" một nhà thầu phụ năng lực yếu, thay nhà thầu mới để thi công dự án...

Vướng mặt bằng, khó thêm xe chở đất san nền

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 24/5, tranh thủ thời tiết nắng mạnh, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc tăng tốc san nền, thi công dự án đường vành đai phía Tây thành phố.

Loại nhà thầu yếu, tăng tốc thi công dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng 1

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đắp đất nền K95 dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng đoạn Km 1+600

Tại gói thầu của Công ty Xây dựng CTGT 1 (CIENCO 1) đoạn Km 0 - Km 2+100, nhà thầu tăng tốc san đắp lớp đất nền K95 cuối cùng, chuẩn bị đắp đất K98, sẵn sàng phủ đá cấp phối.

So với nửa tháng trước, hiện trường thi công đã khởi sắc hơn rất nhiều, mặt đường cơ bản được đắp đất, phương tiện có thể đi lại dễ dàng.

Ông Hoàng Nguyên Sơn, cán bộ Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng (điều hành gói thầu CIENCO 1) cho hay, đầu tuyến cơ bản hoàn thiện việc đắp đất K95, riêng đoạn Km 2+600 - Km 4 đạt 50%. Phần cầu vượt QL14B đang được đắp lớp cát thô đầu tiên, vừa làm vừa thử nghiệm công nghệ.

Loại nhà thầu yếu, tăng tốc thi công dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng 2

Nửa tháng qua, trung bình mỗi ngày đơn vị thi công đắp hơn 3.000m3 đất và 1.000m3 cát xử lý nền đất yếu

Về mặt san lấp, ông Sơn cho hay, trung bình mỗi ngày gói thầu CIENCO 1 vận chuyển, đắp hơn 3.000m3 đất và 1.000m3 cát xử lý nền đất yếu. Với tiến độ như hiện nay, đến 30/6/2022 sẽ thông tuyến theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Ông Sơn cho biết thêm, hiện nay việc vận chuyển nguồn đất san lấp về đắp cho đầu tuyến đang gặp khó. Cụ thể, đất san lấp phải vận chuyển từ Km 6 về đầu tuyến nhưng tuyến đường công vụ hiện nay chỉ đủ cho 1 làn xe chạy do vướng một số hồ sơ chưa được GPMB, các xe tránh nhau mất rất nhiều thời gian. Nhà thầu đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng xe chở đất để tăng tốc san lấp nhưng không được.

Loại nhà thầu yếu, tăng tốc thi công dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng 3

Phần cầu vượt QL14B đang được đắp lớp cát thô đầu tiên, vừa làm vừa thử nghiệm công nghệ

Đại diện CIENCO 1 cho biết thêm, do chưa được GPMB để có đường chở vật liệu, công ty thuê đất của người dân từ tháng 3/2021 để mở đường công vụ, tuy nhiên đường rất nhỏ. Kiến nghị địa phương sớm bàn giao mặt bằng để mở rộng đường, tăng lượng vận chuyển.

"Trảm" nhà thầu phụ năng lực yếu

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, đang yêu cầu các nhà thầu tăng cường các mũi thi công song song để phấn đấu 30/6 thông tuyến công vụ.

"Vừa rồi Ban đã làm việc với nhà thầu CIENCO 1 yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ thi công chậm trễ thời gian qua và thay nhà thầu mới vào thi công tăng ca làm đêm", ông Huy cho biết.

Loại nhà thầu yếu, tăng tốc thi công dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng 4

Kiểm tra độ chặt nền đường sau lu lèn bằng phương pháp rót cát. Việc này được thực hiện sau mỗi lần đắp nền đường cao thêm 20cm

Đến nay, nhà thầu cũ đã rút máy ra khỏi công trường và nhà thầu mới đang đưa máy vào tiếp cận triển khai các hạng mục dự án theo chỉ đạo của chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV, các gói thầu khác của dự án cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Gói thầu của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng phấn đấu thông tuyến vào cuối tháng 9/2022 theo yêu cầu của lãnh đạo Đà Nẵng.

Trước đó, Thanh tra TP. Đà Nẵng đã chỉ ra nguyên nhân dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng chậm tiến độ. Việc chậm GPMB, bố trí tái định cư là nguyên nhân trước hết làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Loại nhà thầu yếu, tăng tốc thi công dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng 5

Một số vị trí bùn lầy, nền đất yếu được xử lý bằng cát

Theo đó, UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB đã cam kết.

Nguyên nhân tiếp theo khiến dự án ì ạch là do năng lực nhà thầu. Đơn vị thi công triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. Chủ đầu tư dự án đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng.

Dự án đường vành đai phía Tây có điểm đầu tại QL14B (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), điểm cuối tại Km 19+177,30 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên).

Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3 km, được khởi công ngày 14/9/2018, dự kiến hoàn thành ngày 29/10/2020.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.134 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách TP. Đà Nẵng.

Dự án do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP.

Vĩnh Nhân