Y tế

Loại nước “thần thánh” ngăn ngừa ung thư, trầm cảm và nhiều vấn đề sức khỏe

14/01/2021, 21:00

Nước chanh nghệ là một thức uống lành mạnh, vừa có tác dụng giải khát lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ.

Củ nghệ được sử dụng như một loại gia vị ăn kiêng trong nhiều thế kỷ. Curcumin, chất phytochemical chính trong nghệ có hiệu quả chống lại nhiều rối loạn như chán ăn, tổn thương do tiểu đường, bệnh gan, viêm khớp và các bệnh viêm nhiễm.

img

Còn nước chanh được biết đến với các lợi ích chống lại sỏi thận, sỏi tiết niệu canxi cũng như giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Chính vì những lợi ích tuyệt vời của hai loại củ quả này, mà các nhà khoa học đã tìm ra công thức nước chanh nghệ, loại nước rất tốt để điều trị nhiều loại bệnh mà không hề ảnh hưởng đến hương vị khi kết hợp với nhau.

1. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

img

Curcumin và axit xitric đều là chất chống oxy hóa và có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Nước chanh nghệ có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa gây hại cho não, giảm viêm và ngăn ngừa sự suy giảm nhân thức, tích tụ amyloid. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

2. Giảm các triệu chứng trầm cảm

img

Nước chanh nghệ hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm và có thể giúp giảm các triệu chứng như lo lắng, mệt mỏi, mất hứng thú, chán ăn, các vấn đề về giấc ngủ và cảm xúc. Nguyên nhân của tác động này là do các chất chống oxy hóa trong cả hai loại thảo mộc giúp não tỉnh táo và hoạt động một cách bình thường.

3. Giảm nguy cơ ung thư

img

Theo một nghiên cứu, curcumin có khả năng chống oxy hóa mạnh ở độ pH trung tính và axit. Vì axit citric có độ pH axit nên nó có thể giúp kích hoạt và hấp thụ hợp lý chất curcumin của cơ thể. Khi được kích hoạt đúng cách, curcumin có thể tạo ra quá trình apoptosis và giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, một nghiên cứu khác nói rằng coumarin trong vỏ chanh có tác dụng đẩy lùi các chất hóa học gây hại cho cơ thể.

5. Bảo vệ gan

Axit citric giúp giảm căng thẳng do edotoxin gây ra và ngăn gan khỏi bị tổn thương. Curcumin cũng có tác dụng bảo vệ gan cống lại stress oxy hóa do thủy ngân gây ra.

6. Tăng cường khả năng miễn dịch

Hoạt động chống oxy hóa của nghệ thúc đẩy tuế bào lympho và đại thực bào. Lympho là những tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng, trong khi đại thực bào là những tế bào bạch cầu lớn, giúp xác định vị trí mầm bệnh trong cơ thể, bủa vây và tiêu diệt chúng.

7. Chữa lành vết thương

img

Vitamin C và curcumin đều có khả năng chữa lành vết thương. Cả hai hợp chất đều tăng cường sự biểu hiện của collagen bởi các nguyên bào sợi, giúp tăng cường hình thành mô hạt và chữa lành vết thương với tốc độ nhanh. Ngoài ra, chúng còn ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng vết thường nhờ hoạt động kháng khuẩn tuyệt vời.

8. Giảm viêm

img

Viêm là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như viêm khớp, hen suyễn, viêm gan, bệnh đường ruột, chấn thương, tiểu đường và ung thư. Curcumin và axit citric đều có đặc tính chống viêm mạnh. Chúng giúp bảo vệ cơ thể, ngăn chặn các bệnh nói trên.

9. Giúp giảm cân

img

Curcumin trong nghệ giúp cải thiện sự trao đổi chất và kiểm soát cơn đói. Nó cũng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong các mô của dạ dày và gan. Mặt khác, vitamin C trong chanh cũng hoạt động như một chất đốt cháy chất béo, trong khi pectin, một chất xơ tự nhiên trong chanh giúp ngăn chặn cảm giác thèm ăn. Những tác động của hai loại thực phẩm này sẽ giúp giảm cân và duy trì các chức năng cơ thể thích hợp.

Cách pha chế nước chanh nghệ

img

Chuẩn bị:

- 2 quả chanh

- 4 cốc nước lọc

- 2 cốc đá viên (nếu bạn có nhu cầu uống lạnh)

- 1 thìa cà phê nghệ

- 1 miếng gừng nhỏ

- Mật ong

Cách làm:

- Vắt chanh vào bình. Sau đó thêm nước và đá viên vào.

- Thêm vào bình các thành phần còn lại: nghệ, mật ong và gừng.

- Xay hỗn hợp cho đến khi đá được bào nhuyễn.

- Đổ hỗn hợp ra cốc và trang trí bằng canh hoặc lá bạc hà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.