Ẩm thực

Loại quả lăn lóc góc vườn, ít ai ngờ là "siêu thực phẩm" cải thiện sức khỏe

20/09/2021, 15:57

Loại quả này được xem là "siêu thực phẩm" tuyệt vời cho sức khỏe, không chỉ giàu chất chống oxy hóa mà còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất.

Đây là một thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm người Việt, có vị ngọt mát, ăn tốt nhất vào mùa hè và mùa thu. Bên cạnh hương vị thơm ngon, quả bí đỏ (bí ngô) còn vô cùng bổ dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, quả bí đỏ có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe, gồm rất nhiều chất chống oxy hóa như vitamin A, C và E, đồng thời còn là nguồn vitamin B1, B2, B5, B6, folate và nhiều khoáng chất khác.

Theo Food News, hạt bí đỏ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cùng các vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, đây là nguồn thực vật giàu đạm chất lượng. Chỉ cần 100 gram hạt bí có thể cung cấp 25 gram đạm.

img

Với thành phần dinh dưỡng dồi dào, bí đỏ được người Nhật xếp vào nhóm thực phẩm giúp "trường sinh bất lão"

Theo quan niệm dinh dưỡng của người Nhật, thành phần giá trị dinh dưỡng có trong bí đỏ quá dồi dào nên thực phẩm này nghiễm nhiên được xếp vào nhóm thực phẩm, thức ăn “trường sinh bất lão” cực kỳ tuyệt vời.

Đối với bà bầu, ăn bí đỏ sẽ giúp thai kì phát triển mạnh mẽ về thể chất lẫn não bộ, còn đối với trẻ ăn dặm sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, nhịp nhàng hơn.

img

Cháo bí đỏ rất dễ ăn và bổ dưỡng.

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của bí đỏ

Y học Trung Quốc cho rằng bí đỏ có tính ấm, vị ngọt, tốt cho tỳ vị và dạ dày, có chức năng bổ trung, ích khí, giảm viêm đau và giải độc.

Không những thế, loại thực phẩm này còn được sử dụng cho các trường hợp thiếu khí, mệt mỏi, đau dây thần kinh liên sườn, sốt rét, kiết lỵ, giải độc thuốc phiện, giun đũa, hen phế quản, tiểu đường và các bệnh khác.

img

Theo Đông y, thịt quả bí đỏ có vị ngọt, tính ôn; vào tỳ và vị. Hạt bí có vị béo bùi, tính ấm. Bí đỏ có tác dụng kiện tỳ, ích khí, chỉ thống sát trùng. Dùng tốt cho người bị tỳ vị hư nhược, ăn kém chậm tiêu, mỏi mệt, đầy trướng bụng, đau bụng, nhiễm các ký sinh trùng đường ruột.

Giảm nguy cơ ung thư

Dầu hạt bí ngô có nhiều gamma-tocopherol - một dạng vitamin E và axit béo không bão hòa đa. Theo Daily Mail, chất chống oxy hóa mạnh này có thể làm giảm viêm và chống lại một số loại ung thư.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Vitamin A và C được tìm thấy trong quả bí đỏ rất cần để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

img

Bí đỏ là “siêu thực phẩm” bởi chứa nhiều Beta-carotene.

Cải thiện chức năng tim

Các chất chống oxy hóa có trong bí đỏ có tác dụng bảo vệ cả tim và mạch máu. Theo chuyên gia, cả thịt và hạt bí có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, giảm huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim, nhờ có nhiều chất xơ.

Tăng cường thị lực

Bí đỏ là “siêu thực phẩm” bởi chứa nhiều Beta-carotene. Chất này có thể chuyển hóa thành vitamin A, sau đó phân hủy thành retinol, giúp cải thiện sức khỏe mắt và làm chậm sự suy giảm chức năng võng mạc, ngăn ngừa thoái hóa mắt.

img

Dầu hạt bí giúp ngăn chặn sự nhân lên của các tế bào tuyến tiền liệt bị kích thích quá mức.

Bảo vệ tuyến tiền liệt

Hạt bí và dầu hạt bí được dùng để điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Hạt bí chứa phytosterol, có tác dụng làm giảm phì đại tuyến tiền liệt. Trong khi đó, dầu hạt bí giúp ngăn chặn sự nhân lên của các tế bào tuyến tiền liệt bị kích thích quá mức và cân bằng nội tiết tố.

Chống lão hóa

Bí đỏ còn là siêu thực phẩm tuyệt vời giúp ngăn ngừa lão hóa, nhờ hàm lượng beta-carotene cao chuyển hóa thành vitamin A giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào da, từ đó chống lão hóa.

Tẩy giun

Axit amin gọi là cucurbitacin có trong hạt bí đỏ có thể làm tê liệt những con giun hút máu - khiến chúng không thể bám được bên trong cơ thể. Từ đó, dễ dàng ra khỏi cơ thể.

Cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm

Hạt bí chứa nhiều magie liên quan đến nhiều phản ứng hóa học não, nó có thể giúp chữa trầm cảm và lo lắng.

img

Bí đỏ có thể chế biến nhiều món ngon, bổ dưỡng.

Hỗ trợ giảm cân

Bí đỏ là siêu thực phẩm giàu chất xơ nhưng lại chứa rất ít calo và carbohydrate, do đó rất tốt cho người muốn giảm cân. Một chén bí đỏ cung cấp 3 gram chất xơ, nên giúp no lâu, làm hạn chế ăn vặt.

Một số món ăn dễ chế biến từ bí đỏ nên bổ sung vào thực đơn gia đình bạn như: Bí đỏ hầm thịt bò, Bí đỏ hầm đậu phộng, Bí đỏ hầm đậu xanh xương lợn, Rau bí xào tỏi, Rau bí xào thịt ba chỉ, Rau bí xào thịt bò...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.