Ẩm thực

Loại quả nhìn giống sâu róm khổng lồ nhưng được ví như “thần dược”

18/05/2020, 19:00

Thực chất đây là một giống dưa nhưng nó có hình dáng kỳ lạ trông rất đáng sợ, chỉ trồng ở châu Phi.

Châu Phi nổi tiếng với những loại trái cây kỳ lạ và độc đáo. Khi nhìn thấy những quả dưa này, chắc chắn bạn sẽ bị thu hút ngay bởi vẻ ngoài, bởi nó nhìn khá “đáng sợ” với gai tua tủa khắp thân quả. Tuy nhiên, loại quả này còn chứa nhiều thứ rất đặc biệt, không chỉ riêng vẻ ngoài mà bạn không ngờ tới được.

img

Dưa Kiwano có hình dạng như sâu róm khổng lồ

Loại trái cây này thực chất là một loại dưa ở châu Phi, có tên khoa học là Cucumis metuliferus, hay còn được gọi là dưa chuột sừng, dưa Kiwano, dưa gai… Nó là một loại thực phẩm truyền thống ở nhiều vùng bản địa ở Nam Phi.

Giống dưa này có thể phát triển ở những nơi thiếu nước nên thường được tìm thấy rất nhiều ở những vùng như Botswana, Namibia, Nam Phi, Swaziland và nhiều nơi có khí hậu khắc nghiệt khác. Ở Botswana nói riêng, có rất nhiều loại cây ăn quả hoang dã vừa là nguồn thực phẩm dinh dưỡng vừa là thuốc, và dưa Kiwano là một trong số đó.

img

Dưa Kiwano có lớp vỏ màu vàng, xanh và chuyển sang màu cam đậm khi chín. Lớp vỏ bên ngoài được bao phủ bởi gai nhọn, kích thước nhỏ hơn quả dưa hấu nhưng lại to hơn dưa chuột, hình dạng thon dài khoảng 10cm.

Đặc biệt, bên trong nó có cấu tạo tương tự dưa chuột với nhiều hạt và thạch gel sền sệt. Giống như nhiều loại trái cây nhiệt đới khác, nó có vị kết hợp của dưa chuột và quả kiwi, chua ngọt vừa phải, thỉnh thoảng có thoang thoảng vị của chuối nên rất ngon.

img

img

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, dưa Kiwano có thể khiến mọi người nghi ngờ rằng nó có ăn được không. Trên thực tế, loại quả này có vẻ giống như một thứ gì đó giống như “quả ngoài hành tinh”, thay vì là một loại trái cây.

img

Mặc dù vỏ của dưa Kiwano có thể ăn được nhưng hầu hết mọi người sẽ chỉ ăn thịt bên trong. Thường thì mọi người ăn luôn cả hạt, vì kết cấu của nó rất khó để tách hạt ra. Do đó, trước khi ăn, bạn có thể gọt bỏ lớp gai bên ngoài, cẩn thận để nó không đâm vào tay.

Cách đơn giản nhất là cắt đôi hoặc cắt lát, thêm muối, đường để tăng thêm hương vị. Nó có thể ăn tươi hoặc nấu chín.

img

img

Mọi người thường ăn dưa Kiwano bằng cách ăn sống phần ruột bên trong hoặc ép lấy nước, đôi khi có thể được sử dụng thêm vào các món salad trái cây hoặc bổ sung vào nước sốt.

Tại thị trường Mỹ, giống dưa Kiwano rất được ưa chuộng và người ta đánh giá đây là loại trái cây có tiềm năng thương mại rất cao.

Cũng giống như rau, trái cây dại là nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời để duy trì sức khỏe. Dưa Kiwano mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể là 7 tác dụng sau:

img

1. Dưa Kiwano chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Nó tương đối ít calo, nhưng lại rất giàu protein.

2. Các chất chống oxy hóa chính trong dưa Kiwano là vitamin C, vitamin A, kẽm và lutein. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng này đóng một vai trò lớn trong việc giảm viêm, ngăn ngừa các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư.

3. Dưa Kiwano là một nguồn chất sắt và vitamin C dồi dào, có tác dụng thúc đẩy sản xuất hemoglobin trong các tế bào hồng cầu, cần thiết cho việc vận chuyển oxy.

4. Dưa Kiwano có hàm lượng đường thấp và chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình chuyển hóa đường và insulin. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy nó có thể hữu ích trong việc điều trị lượng đường trong máu cao. Tuy nhiên, điều này vẫn còn được chứng minh trong các nghiên cứu ở người.

5. Dưa Kiwano có hàm lượng nước cao, cung cấp một số chất điện giải cần thiết để cơ thể giữ nước.

6. Dưa Kiwano chứa các khoáng chất liên quan đến việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng.

7. Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong dưa Kiwano là nhân tố chính trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tim, da và xương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.