Ẩm thực

Loại quả vừa đẹp lại ngon là "thần dược của phụ nữ" đang vào mùa đừng bỏ lỡ

11/03/2023, 10:00

Không chỉ phòng chống ung thư, kiểm soát cân nặng, loại quả này còn có tác dụng rất tốt trong việc mang đến làn da đẹp rạng ngời cho chị em...

Dâu tây là loại quả yêu thích ở cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là chị em phụ nữ. Dâu tây rất giàu vitamin và khoáng chất, giàu chất xơ, mangan và axit béo Omega-3.

Chính vì vậy, không chỉ ngon miệng, dâu tây còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho nữ giới, được mệnh danh "thần dược của phụ nữ".

img

Dâu tây với hương vị thơm ngon, là loại trái cây được nhiều người yêu thích.

Tăng cường hệ miễn dịch

Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một chén dâu tây chứa 51,5mg vitamin C, khoảng 1/2 nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Như vậy, chỉ với hai chén dâu tây, bạn đã có đủ 100% lượng vitamin C đáp ứng nhu cầu cơ thể mỗi ngày. Vitamin C là chất có khả năng tăng cường miễn dịch đồng thời còn chống oxy hóa mạnh mẽ.

Chính vì vậy, dâu tây có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách "tăng tốc độ phản ứng để tiêu diệt những kẻ xâm lược".

Bảo vệ mắt

Dâu tây chứa nhiều dinh dưỡng đã được chứng minh là giúp chống lại sự suy giảm nhận thức do tuổi tác ở phụ nữ lớn tuổi.

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ nhiều quả việt quất và dâu tây có liên quan đến tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn dâu tây và quả việt quất giúp trì hoãn quá trình lão hóa nhận thức lên đến 2,5 năm.

img

Không chỉ đẹp mắt, dâu tây được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng

Phòng chống ung thư

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vì sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch chính là phòng thủ vững chắc nhất để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của mọi căn bệnh.

Một chất hóa học từ thực vật được gọi là axit ellagic có trong dâu tây cũng có khả năng ngăn ngừa ung thư. Axit ellagic đã được chứng minh là có công dụng chống ung thư bằng cách chế ngự sự phát triển các tế bào ung thư.

Dâu tây còn có các chất chống oxy hóa là lutein và zeathacins. Các chất chống oxy hóa chính là những chiến binh tiêu diệt các gốc tự do và trung hòa những ảnh hưởng tiêu cực có khả năng xảy ra ở các tế bào trong cơ thể.

Bên cạnh đó, theo PubMed Central, một nghiên cứu năm 2012 đã phát hiện ra rằng chiết xuất methanol trong dâu tây có thể chứa các đặc tính chống ung thư, giúp ngăn ngừa ung thư vú.

img

Vitamin C và chất xơ tự nhiên trong dâu tây có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư nguy hiểm.

Ngăn ngừa các nếp nhăn

Khả năng của vitamin C trong dâu tây còn thể hiện ở vai trò thiết yếu của chúng trong việc sản sinh ra collagen, giúp cải thiện độ đàn hồi và co giãn của da.

Lượng collagen sẽ mất dần đi khi chúng ta có tuổi, do vậy, tiêu thụ những thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Vitamin C không phải là nhân tố duy nhất trong dâu tây có khả năng đánh bại vết nhăn một cách tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu của trường ĐH Hallym, Hàn Quốc kết luận rằng axit ellagic có khả năng ngăn ngừa tình trạng phá hủy collagen và phòng chống viêm nhiễm rất rõ ràng.

Đây chính là hai yếu tố chính trong quá trình phát triển các nếp nhăn trên tế bào da của con người sau khi da tiếp xúc liên tục và bị tổn hại bởi tia tử ngoại UVB.

img

Sữa chua dâu tây ăn ngon lại đẹp da.

Hạn chế viêm nhiễm

Các chất chống oxy hóa và những chất hóa học từ thực vật được tìm thấy trong dâu tây có thể làm giảm chứng viêm tại các khớp, vốn là nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp và còn dẫn tới bệnh tim.

Một kết quả nghiên cứu do trường Y tế cộng đồng Harvard, Mỹ, thực hiện cho thấy ở những phụ nữ ăn từ 16 trái dâu tây mỗi ngày trở lên trong tuần, mức protein C-reactive (CRP - một loại protein được tìm thấy trong máu, biểu thị tình trạng viêm trong cơ thể) sẽ giảm được khoảng 14%.

Điều chỉnh huyết áp

Kali vẫn được xem là một chất dinh dưỡng có ích cho tim. Trong một chén dâu tây chứa 134mg kali.

Kali có thể giúp điều hòa huyết áp, thậm chí còn hỗ trợ việc hạ thấp huyết áp bằng cách hoạt động như một vật đệm để chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ natri.

Những tác động của dâu tây trong việc làm giảm mức cholesterol LDL có hại, phòng chống viêm và cao huyết áp đã giúp chúng nằm vào danh sách những loại trái có ích cho tim mà con người nên ăn.

img

Trẻ em đặc biệt ưa thích món mứt dâu tây.

Kiểm soát cân nặng

Duy trì bữa ăn lành mạnh, cân nặng vừa phải chính là một trong những biện pháp tốt nhất để phòng ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Dâu tây vốn chứa lượng calo rất thấp (chỉ khoảng 28Kcalo trong mỗi chén), không có chất béo, lại chứa ít natri và đường.

Trong dâu tây không chứa các loại đường tự nhiên, mặc dù tổng lượng đường cho mỗi khẩu phần hầu như ở mức rất thấp, khoảng 4g. Tổng lượng carbonhydrate nằm ở mức tương đương hoặc thấp hơn 1/2 lát bánh mì sandwich.

Tốt cho xương

Các chất mangan, đồng, sắt, phốt pho, kali và kẽm có trong nước ép dâu tây có thể giúp bổ sung lượng khoáng chất và tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương.

Ngoài ra, dâu tây còn có thể giúp giảm huyết áp, kiểm soát được bệnh tiểu đường, thúc đẩy quá trình lưu thông máu,...

Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Nhờ đặc tính chống ôxy hóa mạnh (phần lớn bắt nguồn từ mangan) của dâu tây còn giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Hơn nữa, ăn dâu tây thường xuyên có thể cải thiện đáng kể quá trình ôxy hóa LDL và peroxy hóa lipid, tổng khả năng chống ôxy hóa trong huyết tương, rối loạn lipid máu và chuyển hóa glucose. Đây là những dấu hiệu quan trọng đối với bệnh tim mạch.

img

Phòng tránh ung thư, điều chỉnh huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch... là những tác dụng bổ ích mà quả dâu tây mang đến cho bạn.

Những ai không nên ăn dâu tây?

Người có dạ dày nhạy cảm: Axit trong dâu tây có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, vì thế những người có cạ dày nhạy cảm nên hạn chế ăn dâu tây.

Người cao huyết áp và đang uống thuốc: Những người này nên hạn chế ăn dâu tây vì các thành phần trong dâu tây sẽ tương tác với thuốc, có thể gây cản trở chức năng thận.

Người bị dị ứng: Thành phần trong dâu tây có thể gây dị ứng mạnh mẽ, vì thế với người bị dị ứng tốt nhất không nên ăn dâu tây.

Cách ăn dâu tây an toàn

Dâu tây rất dễ ăn, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc cắt lát trộn với ngũ cốc, yến mạch, sữa chua, xay sinh tố, trộn với rau hoặc làm mứt, thạch dâu tây. Tuy nhiên không nên thêm quá nhiều đường.

img

​​​​​​Bạn nên chọn những quả dâu tây tươi, kích thước trung bình, có màu đỏ đậm hoặc đỏ tươi, sáng bóng không có vết dập. Chọn loại dâu được trồng theo tiêu chuẩn và nên sử dụng trong thời gian ngắn nhất sau khi thu hoạch.

Bạn cũng có thể bảo quản dâu tây trong tủ lạnh bằng cách cho vào túi giấy và để ở ngăn mát. Khi ăn nên rửa sạch bằng nước, nên ăn ngay, không cất giữ lâu sau khi rửa vì có thể phát sinh nấm mốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.