Ẩm thực

Loại rau được mệnh danh "hoàng đế" nhưng 3 người này ăn vào hại thân

05/10/2021, 16:00

Đây là loại rau có nguồn gốc nước ngoài được mệnh danh là "rau hoàng đế" bởi lượng vitamin dồi dào và khả năng chống lão hóa tự nhiên hiệu quả.

Trước đây người Việt Nam thường chỉ trung thành với các loại rau quen thuộc như rau ngót, rau muống, rau cải...

Tuy nhiên vài năm gần đây, một loại rau có nguồn gốc từ châu Âu, ngay khi vừa xuất hiện đã khiến không ít chị em mê mệt, đó là măng tây.

Măng tây được biết đến như một loại rau cao cấp, được mệnh danh là rau "hoàng đế" vì đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Măng tây khác với măng "ta" ở chỗ nó không phải là củ mà là ngọn. Măng tây khi ăn có vị thơm, cảm giác giòn, ngọt chát, dùng làm súp hay đem xào, luộc, hấp, nướng... đều có vị ngon rất khác biệt so với các loại rau khác.

img

Măng tây khác với măng "ta" ở chỗ nó không phải là củ mà là ngọn.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, 93% thành phần của măng tây là nước. Măng tây ít calo, chứa nhiều vitamin B6, canxi, magiê, kẽm, chất xơ, protein, beta-carotene, vitamin C, vitamin E, vitamin K... cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời và bổ dưỡng cho cơ thể con người.

Không chỉ làm thực phẩm, măng tây còn được sử dụng như một loại thuốc, do có tính chất lợi tiểu, và nhiều lợi ích khác nữa.

Đặc biệt, măng tây còn được coi như một thực phẩm chống lão hóa tự nhiên hiệu quả, nhờ chứa nhiều chất xơ, chất glutathione có khả năng giải độc, asparagines - một axít amin thiết yếu, và một số chất khác mà măng tây còn có đặc tính chống ung thư.

img

Măng tây có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) đánh giá măng tây là một loại rau đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, măng tây là thực phẩm chứa nhiều nước vì vậy lương y Sáng khuyến cáo không phải ai cũng nên ăn nhiều.

Dù ngon lành, bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn măng tây. Những đối tượng không nên ăn loại rau này mà vị lương y chỉ ra như sau:

img

1. Những người bị phù nề

Đang gặp tình trạng phù nề do các chứng rối loạn suy tim hoặc thận, thì bạn không nên động đến các món ăn chế biến từ măng tây bởi loại rau này nhiều nước có thể khiến tình trạng phù nề thêm trầm trọng. Lương y Bùi Đắc Sáng khuyên đối tượng này nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

img

Măng tây có thể kết hợp nhiều thực phẩm tạo nên món ăn độc đáo, bổ dưỡng.

2. Những người bệnh gút

Để có thể hạ axit uric, bệnh nhân thường phải hạn chế đưa purin vào cơ thể. Tuy nhiên, măng tây lại là thực phẩm chứa lượng purin khá cao (trên 150mg/100g thực phẩm).

Vì vậy để tránh tình trạng bệnh gút trở nên trầm trọng hơn hoặc gây đau khớp nghiêm trọng thì bệnh nhân không nên sử dụng loại rau này.

3. Những người đang uống thuốc ngừa cao huyết áp

Măng tây là loại thực phẩm có tác dụng điều chỉnh huyết áp và có khả năng giảm rủi ro do tăng huyết áp.

Tuy nhiên, lương y Bùi Đắc Sáng cho rằng những bệnh nhân đang bị tăng huyết áp và đang trong giai đoạn sử dụng thuốc hạ huyết áp cần phải cẩn trọng khi ăn măng tây vì loại rau này có thể phản ứng với thuốc, khiến cho huyết áp giảm xuống đột ngột gây nguy hại cho cơ thể.

img

Măng tây là loại thực phẩm có tác dụng điều chỉnh huyết áp.

Lưu ý khi dùng măng tây

Măng tây rất dễ hỏng, đặc biệt là khi không được để trong tủ lạnh. Sau khi mua về bạn cần ăn càng sớm càng tốt.

Nên hạn chế sử dụng măng đóng hộp vì mất nhiều dinh dưỡng và muối.

Khi mua măng cần chọn loại có màu sắc tươi sáng, thân chắc.

Nếu dùng măng tây để chữa bệnh, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Măng tây đôi khi cũng làm nước tiểu có mùi hăng khó chịu nhưng nó vô hại.

Các trường hợp dùng măng tây để chữa bệnh đều nên hỏi ý kiến của bác sĩ và tư vấn của thầy thuốc trước khi áp dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.