Ẩm thực

Loại rau thu hoạch 5 năm 1 lần, chỉ sống được ở nơi nước có độ tinh khiết cao

17/03/2020, 19:00

Trước khi trở thành món ngon trên bữa ăn của mọi người, hoa nở từ loại rau này mang tới một vẻ đẹp siêu thực trên mặt hồ, thu hút rất nhiều khách du lịch ghé đến.

Vân Nam, Trung Quốc nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch. Trong đó có hồ Lugu và hồ Erhai là nơi được thiên nhiên ưu ái cho phong cảnh độc đáo nên thu hút rất nhiều khách du lịch. Nói về các món ăn địa phương để lại dấu ấn trong tâm trí khách du lịch, phải kể một loại rau nở hoa rất đẹp. Đó là hoa Ottelia, có tên khoa học là Ottelia Acuminata.

img

Để thu hút sự chú ý và làm tăng sự hấp dẫn của món ăn thì một số nhà hàng đã đổi tên loài cây nở hoa Ottelia thành “cây dương nước”.

Hoa Ottelia mọc trên mặt nước, nếu lặn xuống hồ thì bạn sẽ thấy nó mọc thẳng đứng nhưng phần thân không nổi lên trên mà chỉ có hoa. Điều này tạo nên một khung cảnh ngoạn mục khi hoa Ottelia vào mùa nở rộ. Lúc này, trên mặt hồ Lugu và hồ Erhai khắp nơi sẽ trắng xóa màu trắng của hoa Ottelia. Khung cảnh này thực sự rất đẹp và đáng kinh ngạc.

img

img

Nói về hoa Ottelia, đây là cảnh quan đặc trưng chính ở Vân Nam. Khi hoa nở, người ra sẽ chèo thuyền ra giữa bờ hồ, cảnh tượng như đang đi lạc vào một vùng đất thần tiên nào đó, khiến nhiều người không thể phân biệt được đâu là thật đâu là mơ.

img

Hoa Ottelia là một loại hoa rất đặc biệt, nó chỉ phát triển ở nơi có chất lượng nước tinh khiết tuyệt đối. Ví dụ như hồ Lugu, một nơi nổi tiếng là có nước trong xanh, tinh khiết đến mức có thể uống trực tiếp được. Bất cứ một vùng nước nào bị ô nhiễm dù chỉ một chút thì hoa Ottelia cũng không thể sống được.

img

Trên thực tế không chỉ có tỉnh Vân Nam có hoa Ottelia mà vùng cao nguyên ở Quý Châu, Tứ Xuyên, Quảng Tây, Hải Nam và một số nơi khác cũng có loài hoa này sinh trưởng. Thế nhưng, nếu hoa Ottelia được sử dụng làm thực phẩm thì chỉ có ở Vân Nam. Trong mắt của người dân Vân Nam, hoa Ottelia có thể được chế biến thành đồ ăn nhẹ hoặc làm món chính đều được.

img

Tuy nhiên, do một phần của hồ nước bị ô nhiễm nên hoa Ottelia cũng giảm dần và trở thành một loài cây hoang dã cần được bảo vệ. Cùng với sự phát triển của du lịch, nhu cầu về hoa Ottelia cũng ngày càng tăng lên, dẫn tới việc khai thác quá mức đã ảnh hưởng tới sự sinh trưởng tự nhiên. May mắn thay, bây giờ hoa Ottelia đã có thể trồng nhân tạo và mọi người có thể thưởng thức ngay khi ghé qua Vân Nam.

img

Hoa Ottelia được trồng không còn là một loài hoang dã thuần túy. Vì là giống lai nên việc trồng cũng dễ dàng và có năng suất cao hơn. Ở Vân Nam, chúng được trồng trong những vùng đất ngập nước hoặc hồ có chất lượng nước sạch. Sau khi trồng, người dân có thể thu hoạch sau 5 năm mà không dùng bất kỳ thuốc trừ sâu nào.

img

Điều kiện thuận lợi ở Vân Nam khiến hoa Ottelia hoang dã phát triển dài và có thể thu hoạch quanh năm. Người ta thường thu hoạch lúc hoa còn đang là nụ, nếu hoa đã nở thì hương vị sẽ không còn ngon nữa. Phần có thể ăn được của hoa Ottelia là thân cây và nụ hoa. Nếu ghé qua các khu chợ rau ở Vân Nam, du khách sẽ thấy hoa Ottelia được bày bán khá nhiều, giá không vượt quá 10 tệ 1 bó (33.000 VNĐ), rất ngon và rẻ tiền.

img

Nhiều người muốn ăn hoa Ottelia ở Vân Nam nên người dân đã trồng và tạo ra nhiều sản phẩm từ loài hoa này, đem lại một nguồn thu nhập rất lớn, cải thiện đời sống người dân rất nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.