Quân sự

Loại tên lửa đáng sợ nào đã được Hamas sử dụng để bắn vào Israel?

24/05/2021, 08:57

Những gì còn sót lại sau thỏa thuận ngừng bắn giữa Palestine và Israel là cảnh đổ nát và những quả tên lửa chưa nổ.

img

Tên lửa Badr-3

Với sự trung gian của Ai Cập, cuối cùng Israel và người Palestine đã đạt được thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn.

Vào lúc 2 giờ ngày 21/5/2021, Israel tuyên bố đã kết thúc Chiến dịch Bảo vệ Bức tường, chiến dịch này đã bắt đầu từ 18 giờ ngày 10/5. Sau đó, việc dọn dẹp các đống đổ nát và thu thập vật liệu chưa nổ đã bắt đầu được tiến hành ở Israel.

Một blogger người Israel có tên là Abu Ali đã chia sẻ trên kênh Telegram của mình, với một số hình ảnh và cảnh quay từ Dải Gaza cho thấy các đầu đạn chưa nổ của tên lửa Badr-3, những quả tên lửa này đã được nhắm bắn vào lãnh thổ Israel nhưng bị rơi tại Dải Gaza.

Các đầu đạn có thể không phát nổ do phóng không thành công hoặc tên lửa bị hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel bắn trúng.

Cái tên Badr rất phổ biến ở Trung Đông, nó có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập và có nghĩa là "trăng tròn". Lần đầu tiên, nhóm Hồi giáo Jihad sử dụng Badr-3 vào mùa xuân năm 2019.

Sau đó, nhiều nguồn tin cho rằng tên lửa Badr được tạo ra bởi các kỹ sư người Palestine ở Dải Gaza.

Israel cho rằng tên lửa Badr-3 được phát triển ở Iran, đồng thời xuất hiện trong phiến quân Houthis ở Yemen và Palestine.

Về sau này, các chiến binh Houthis và Hamas dựa vào cơ sở sản xuất địa phương và sự giúp đỡ của các chuyên gia Iran để sản xuất ra các sản phẩm tương tự, đặc điểm của những tên lửa này có thể đã khác đáng kể so với thiết kế ban đầu.

Tên lửa Badr-3 của Iran mang đầu đạn nặng 250 kg và có tầm bắn hơn 160 km, nó phát nổ cách mục tiêu 20 m, phân tán thành 1.400 quả đạn con với bán kính sát thương hiệu quả là 350m.

Kênh Telegram Militarist cho biết, phía Palestine cũng thông báo về việc phát hiện nhiều vật thể nổ nhưng do Israel sản xuất. Trong số các vật liệu chưa nổ được thu thập trên khắp Dải Gaza nổi bật nhất là tên lửa chống tăng Spike ATGM đã được xác định.

Trong thời gian xảy ra xung đột, Hamas đã bắn 4.340 quả rocket về phía Israel với 640 quả đã đánh trúng lãnh thổ của nước này.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), khoảng 15% số tên lửa do người Palestine bắn đã bị rơi xuống Dải Gaza, làm chết nhiều người và phá hủy một số cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, quân đội Israel cũng đã bắn vào Palestine và thậm chí còn tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ của họ.

Tổng số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza là 243 người, trong đó có 66 trẻ em và 39 phụ nữ, 1.910 người Palestine khác bị thương. Phía Israel có 12 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.