Ẩm thực

Loại thực phẩm được ví như "vàng đen" khiến nhiều người phải thuê cả chó chuyên dụng săn lùng

08/07/2020, 19:00

Loại gia vị này rất “nhẵn mặt” trong nhiều món ăn sang trọng, mức giá của nó ai nhìn cũng choáng.

img

Du khách háo hức với lễ hội săn lùng nấm cục hằng năm ở Úc

Vào tháng 6 hằng năm, người Úc thường tổ chức rất nhiều lễ hội khác nhau để phá vỡ sự buồn tẻ. Một trong những lễ hội được yêu thích nhất ở đây là Truffle Kerfuffle, thường tổ chức ở Manjimup, phía Tây nước Úc. Đây là khu vực trồng nấm truffle đen (nấm cục đen) lớn nhất Nam bán cầu. Khí hậu ở đây rất thích hợp để nấm truffle đen phát triển và có không ít nấm cục có kích thước rất to được tìm thấy trong suốt 20 năm qua.

img

Truffle & Wine Co là địa điểm săn nấm cục, được xây dựng trên một ngọn đồi được bao quanh bởi rừng. Một bên là hơn 13 nghìn cây sồi và phỉ sinh trưởng, một bên là cây nho xanh tốt. Đây là trang trại nấm truffle đầu tiên của Úc dành cho khách du lịch và là một trong những nơi sản xuất nấm truffle đen lớn nhất ở Nam bán cầu.

Những nấm cục đen này không có nguồn gốc từ Úc. Chúng được người Pháp giới thiệu đến Úc vào những năm 1990. Mãi đến năm 2003, nấm cục đầu tiên mới được tìm thấy.

img

Mặc dù việc tìm kiếm nấm cục đen ở Tây Úc dễ dàng hơn nhiều so với Ý – nước duy nhất sản xuất nấm cục trắng. Điều thú vị nhất ở đây là trước đây những thợ săn nấm cục được truyền từ đời này sang đời khác, nhưng bây giờ khách du lịch cũng dễ dàng tham gia vào hành trình đi tìm “vàng đen” này.

img

img

Để tìm ra nấm cục dễ dàng, thợ săn bắt buộc phải dẫn theo một con chó hoặc là con lợn. Vì nấm cục được chôn sâu trong lòng đất, rất khó để tìm thấy bằng mắt thường nên chỉ có thể dựa vào khứu giác của động vật.

Trước đây người ta thường sử dụng lợn cái để đi săn. Người ta nói rằng sở dĩ như vậy là do mùi hương của nấm cục giống như mùi của lợn đực. Tuy nhiên, bây giờ họ lại đổi lợn cái thành chó. Nguyên nhân là bởi nếu chậm hơn lợn cái, chúng nhanh chóng tìm ra nấm cục và ăn mất. Trong khi đó, chó thì không thích ăn nấm cục.

img

Chính vì lẽ đó mà những con chó chuyên dụng có giá vô cùng đắt đỏ. Nhưng người ta cho rằng nếu đầu tư một con chó để đi săn thì sẽ không bị lỗ. Trong 2 tiếng, thợ săn có thể tìm được vài cục nấm. Khi mang trở về nhà, nấm cục được rửa sạch bằng nước lạnh và dụng cụ đặc biệt để loại bỏ hoàn toàn bụi đất.

img

img
img

Nấm cục đen tươi có mùi vị giống như phô mai khô, ngô lên men, mùi đất. Một số người khác thì nói rằng nó có mùi như dầu và khí đốt… Dù là giống mùi nào đi chăng nữa thì nó cũng đều gây nghiện cho người ăn. 1gr nấm cục có giá khoảng 4,5 đô la Úc (64 nghìn đồng) (tức 1kg có giá 65 triệu đồng), thế nên không có gì lạ khi người châu Âu gọi nó là “vàng đen”.

img

img

img

img

Những món ăn có nấm cục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.