Y tế

Loại vaccine phòng Covid-19 nào sẽ được tiêm cho trẻ em ở Việt Nam?

14/10/2021, 07:32

Hiện tại chỉ có vaccine Pfizer đã có thử nghiệm lâm sàng ở người từ 12 - 18 tuổi. Hãng cũng đã thử nghiệm cho nhóm dưới 12 tuổi.

Hỏi:

Tôi nghe nói Bộ Y tế đang lên kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Vậy loại vaccine nào sẽ được lựa chọn?

Nguyễn Minh Nguyệt (Hà Nội)

img

Hiện tại chỉ có vaccine Pfizer đã có thử nghiệm lâm sàng ở người từ 12 - 18 tuổi

TS. BS. Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ trả lời:

Hiện tại chỉ có vaccine Pfizer đã có thử nghiệm lâm sàng ở người từ 12 - 18 tuổi. Hãng cũng đã thử nghiệm cho nhóm dưới 12 tuổi.

Tại Mỹ, vaccine này được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua cho nhóm trẻ nhỏ hơn. Các kết quả công bố cho thấy vaccine đủ độ an toàn để tiêm cho trẻ em.

Ngoài Pfizer, nhiều quốc gia khác cũng đã sử dụng các vaccine khác nhau để tiêm cho trẻ em, tuy nhiên Việt Nam vẫn cần các hãng bổ sung thông tin an toàn trước khi có những quyết định phê duyệt loại vaccine phù hợp cho trẻ em.

Việc phát triển vaccine tiêm cho trẻ nhỏ sẽ có những quy định rất chặt chẽ. Vì ở tuổi càng nhỏ, hệ thống miễn dịch hoặc là chưa hoàn chỉnh hoặc còn non nớt nên khó khăn khi đáp ứng với vaccine mạnh và đôi khi có nhiều phản ứng bất lợi. Vì vậy, việc thử nghiệm lâm sàng cho trẻ em phức tạp hơn và đòi hỏi sự quan sát, giám sát chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, khi tính tới tiêm vaccine cho trẻ em, các nhà sản xuất phải có sự điều chỉnh hàm lượng, thậm chí điều chỉnh công thức để không gây ra phản ứng quá mạnh ở trẻ em và ở những người trẻ tuổi.

Hiện nay, hầu hết các vaccine được đưa vào sử dụng thông qua cơ chế phê duyệt khẩn cấp, việc tiêm vaccine cho trẻ cần tính đến các tác động lâu dài, chẳng hạn như có ảnh hưởng tới gene, đến các tế bào đang trong giai đoạn sinh trưởng hay không, có làm biến đổi gì về nhận thức, vận động của trẻ không.

Vì là đối tượng nhỏ tuổi, nên việc nghiên cứu rất thận trọng. Ngay cả tại Mỹ, các nhà nghiên cứu cũng có những bước nghiên cứu giảm dần độ tuổi, từ vaccine cho trẻ 18 tuổi, giảm xuống 16 và 12 tuổi và 5 - 11 tuổi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chưa thể giảm sâu được nữa vì thực tế trẻ nhỏ nhiễm virus tỷ lệ biến chứng nặng vô cùng thấp, chỉ thoảng qua nên áp lực với việc bảo vệ cho nhóm này rõ ràng thấp hơn nhiều.

Bên cạnh đó, trẻ em nếu mắc Covid-19 thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn mắc bệnh. Tỷ lệ bệnh nhi mắc Covid-19 trở nặng và tử vong ở nước ta chiếm tỷ lệ vô cùng thấp.

Vì vậy, vaccine trước tiên cần sử dụng cho đối tượng nguy cơ cao do lượng vaccine còn hạn chế. Việc tiêm cho trẻ em sẽ sẵn sàng ngay khi có vaccine phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.