Y tế

Loại virus Marburg vừa được Bộ Y tế cảnh báo nguy hiểm đến mức nào?

21/03/2023, 12:35

Theo Bộ Y tế, căn bệnh đặc biệt nguy hiểm từ virus Marburg có khả năng lây nhiễm với tỷ lệ tử vong cao, có thể lên tới gần 88%.

Mới đây, Bộ Y tế đã phát đi yêu cầu các địa phương và hệ thống Viện Vệ sinh dịch tễ tăng cường giám sát căn bệnh đặc biệt nguy hiểm từ virus Marburg.

Đây là loại bệnh thuộc nhóm A trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh có khả năng lây nhiễm và tỷ lệ tử vong cao (có thể lên tới 88%).

img

Cảnh báo căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ virus Marburg (ảnh minh họa)

Chưa có vaccine hay thuốc kháng virus đặc hiệu

Chia sẻ thông tin về loại virus hiện đang được WHO cũng như Bộ Y tế Việt Nam cảnh báo, PGS. TS. Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, virus Marburg cùng họ với virus Ebola, có cấu trúc ARN, là một virus có ổ chứa tự nhiên là một loài dơi ăn quả ở châu Phi.

Virus Marburg gây bệnh lẻ tẻ tại các nước cận Sahara như Uganda, Guinea Xích đạo, Congo, Angola… với tỉ lệ tử vong cao có thể từ 30-90%.

Virus Marburg thường lây qua đường tiếp xúc, có thể lây qua đường hô hấp cụ thể là giọt bắn khi tiếp xúc rất gần. Theo BS. Đỗ Duy Cường, bệnh do virus Marburg gây ra rất khó chẩn đoán lâm sàng, biểu hiện lâm sàng rất dễ nhầm với các bệnh lưu hành tại vùng đó. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2-21 ngày.

Khởi phát bệnh nhân có thể xuất hiện các biểu hiện như: Sốt đột ngột, ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, đau người. Ngày thứ 5 có thể xuất hiện phát ban, cảm giác rát trên thân mình. Ngoài ra còn kèm theo buồn nôn, đau ngực, đau bụng, đau họng, tiêu chảy, vàng mắt, có biểu hiện xuất huyết, mê sảng đi vào sốc và dẫn đến suy gan, suy đa tạng, rối loạn đông máu và có thể gây tử vong.

Hiện nay chưa có vaccine hay thuốc kháng virus đặc hiệu để điều trị. Người mắc bệnh do virus Marburg sẽ phải cách ly nghiêm ngặt và phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị hỗ trợ như bù nước điện giải, chống xuất huyết, truyền máu, nếu có biểu hiện nặng thì cần thở oxy, hồi sức chống suy đa tạng…. Cho dù áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực, người mắc bệnh đều có tiên lượng nặng, tỷ lệ tử vong cao.

Virus Marburg có khả năng lây sang Việt Nam không?

Theo BS. Cường, mọi người cần thận trọng nhưng không quá hoang mang lo ngại vì từ trước đến nay bệnh mới chỉ xuất hiện lẻ tẻ và liên quan đến ở châu Phi, chưa lan sang các lục địa khác.

Hơn nữa, các bệnh dịch nguy hiểm thường lây qua đường hô hấp, virus sẽ phát tán nhanh. Còn virus Marburg chỉ có thể lây khi tiếp xúc gần và gây bệnh mang tính đặc thù theo vùng. Đây là một bệnh gây dịch nguy hiểm nhưng hiện tại chưa đủ yếu tố để lan ra toàn cầu cũng như đến Việt Nam.

Bệnh do virus Marburg chưa có vaccine phòng bệnh nên để phòng bệnh mọi người nên hạn chế đến các vùng có nguy cơ nhiễm bệnh, tránh tiếp xúc với các loài dơi ăn quả cũng như với người nghi ngờ mắc bệnh. Nếu tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh thì cần mang bảo hộ lao động (găng tay, khẩu trang, dung dịch sát trùng, khử khuẩn…).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.