Thị trường

Loạn giá tôm hùm "giải cứu": Người mua bị lừa đẹp bởi chiêu kích cầu?

24/02/2020, 17:14

Phi vụ “giải cứu” tôm hùm được nhiều người quan tâm suốt tuần qua song giá tăng nhanh khiến nhiều người lo ngại đây là chiêu kích cầu…

img
Phi vụ “giải cứu” tôm hùm được nhiều người quan tâm suốt tuần qua song giá tăng nhanh khiến nhiều người lo ngại đây là chiêu kích cầu…

Giá “giải cứu” tăng nhanh

Những ngày qua, hình ảnh những con tôm hùm được kêu gọi “giải cứu” tràn lan trên mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau. Trong vai người mua hàng, PV Báo Giao thông hỏi mua hàng tại nhiều tài khoản Facebook, cho thấy, giá bán tăng nhanh theo ngày, dao động từ 750-900 nghìn/kg với loại tôm hùm xanh.

Tài khoản Hoàng Hiền đang bán tôm hùm với giá 770 nghìn đồng/kg/4con và 850 nghìn đồng/kg/2con. Theo chị Hiền, bình thường loại tôm này có giá trên 1 triệu đồng/kg và hiện tăng mạnh so với mức giá 650 nghìn đồng/kg cách đây 4 ngày.

img
Giá “giải cứu” tăng nhanh...

Tương tự, tài khoản Liên Vũ rao “tôm hùm đang nhảy tanh tách” với giá 700 nghìn đồng/kg/4con. Tuy nhiên, người này cho biết, giá tôm lên theo ngày nên không chốt được giá cụ thể, mà khách phải đặt hàng trước, lúc nào sắp có hàng ra thì chốt giá.

Giá bán cũng đang tăng theo ngày do phía chủ hàng tăng giá nhập. Đơn cử, ngày đầu tiên tôm hùm loại 3-4 con/kg có giá 670 nghìn đồng/kg nay đã tăng lên 780 nghìn đồng/kg và 850 nghìn đồng/kg đối với loại 3 con”, chị Lan, một chủ buôn hải sản qua mạng cho biết.

Không những trên mạng xã hội, nhiều cửa hàng hải sản tại Hà Nội cũng đang “giải cứu” tôm hùm với giá tăng cao hàng ngày…

“Giải cứu” hay chiêu trò kích cầu

Trước việc tăng giá “giải cứu” chóng mặt, nhiều người tỏ ra e ngại đây là chiêu kích cầu kinh doanh ăn theo “giải cứu”…

Là một người am hiểu về tôm hùm, anh Đặng Như Quỳnh (Hà Nội) cho rằng: Có thể do nhiều người nhầm tưởng giữa loại tôm hùm bông và tôm hùm xanh nên sẵn sàng giải cứu với giá cao. Theo anh Quỳnh, tôm hùm bông là loại tôm hùm có giá trị cao và giá không dưới 1,2- 1,5 triệu đồng/kg. Loại này hiếm và khó nuôi nên thường có trọng lượng lớn (từ 1kg trở lên).

Trái ngược, là loại tôm hùm xanh, giá trị thấp, giá thường khoảng 500-650 nghìn đồng/kg, loại này thường trọng lượng khoảng 200-500 gram.

“ Với giá “giải cứu” tôm hùm như hiện nay thì dễ dàng nhận thấy mọi người đang nhầm tưởng giải cứu là ăn giá tôm hùm bông với giá tôm hùm xanh.....mà thực tế đang ăn tôm hùm xanh với giá cắt cổ”, anh Quỳnh nhận định.

Là một khách hàng đã “giải cứu” tôm hùm tại một địa chỉ trên facebook, anh Hoàng Anh (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, mọi người trong cơ quan hô hào nhau giải cứu tôm hùm vì được giới thiệu giá rẻ hơn một nửa chứ không hề quan tâm đó là loại tôm hùm nào. Tuy nhiên, sau đó mới biết giá 650 nghìn đồng/kg/4con cho tôm hùm xanh là giá bán bình thường chứ không phải giá rẻ hay giá “giải cứu” như giới thiệu.

img
Tôm hùm sống được bán tại hệ thống siêu thị Aeon.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Hoạt - chủ vựa nuôi tại Cam Ranh, Khánh Hòa cho biết: Giá tôm hùm thời điểm bị “tắc biên” có giảm mạnh do không xuất được sang Trung Quốc. Thời điểm đầu, khi mới rộ lên phong trào “giải cứu”, người dân chịu lỗ xuất cho thương lái giá thấp khoảng 400-450 nghìn đồng/kg/3-4con ngay tại đìa nhằm giảm rủi ro phòng khi dịch kéo dài.

Tuy nhiên, ông Hoạt nhận định, chỉ sau đó ít ngày, khi cửa khẩu Tân Thanh thông quan, giá tôm hùm tăng trở lại. Song nhu cầu của người dân tăng cao khiến giá tôm hùm tăng nhanh về ngưỡng 600-700 nghìn/kg/4con, đây là ngưỡng gần cao nhất đối với tôm hùm xanh, giống Indonesia.

img
Tôm hùm xuất khẩu chủ yếu là hàng đông lạnh nên tôm hùm tươi chỉ ăn theo “giải cứu”...

“Tôm hùm "giải cứu" sống phần lớn là tôm hùm xanh bởi tôm hùm bông khó nuôi, trọng lượng mỗi con lớn, giá trị cao khó bán trong thị trường nội địa.

Hơn nữa, tôm hùm xuất khẩu chủ yếu là hàng đông lạnh nên tôm hùm tươi chỉ ăn theo “giải cứu” chứ không phải là hàng cần giải cứu vì đóng cửa khẩu. Tuy nhiên, hiện, tôm hùm tươi cũng bắt đầu đắt đỏ trở lại”, ông Hoạt khẳng định.

Tại siêu thị Vinmart Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) anh Đông, quản lý siêu thị cho biết, chuỗi siêu thi Vinmart cũng tham gia giải cứu tôm hùm với mức giá không lợi nhuận. Các loại tôm này đều là tôm đông lạnh.

Cụ thể, tôm hùm xanh baby đông lạnh loại 200-300gr/con được bán đồng giá 495.000 đồng/kg, tôm hùm bông đông lạnh giá 890 nghìn đồng/kg/con tại tất cả siêu thị Vinmart trên cả nước...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.