Bạn cần biết

Loạn mỹ phẩm collagen trẻ hóa da, xóa nhăn “siêu tốc”

23/12/2016, 18:05
image

Hầu hết những sản phẩm chống lão hóa da đều được cho là quảng cáo thổi phồng với mức giá “trên trời”.

29

Những sản phẩm kem bôi da không có tác dụng dài lâu trong việc xóa toàn bộ nếp nhăn

Xóa nếp nhăn chỉ sau 14 ngày?

Chỉ chưa đầy nửa giây tìm kiếm từ khóa “kem xóa nếp nhăn”, Google đã cho ra 740 nghìn kết quả. Trong đó, nhiều loại kem được “thần thánh hóa” với chức năng xóa nếp nhăn, chống lão hóa… hiệu quả chỉ sau 14 ngày sử dụng. Điển hình như kem xóa nếp nhăn Goji (nhập khẩu từ Nga) được giao bán online khá “ồn ào”. Trên một trang bán hàng online, loại kem này được quảng cáo là một “khám phá đột phá mang tính cách mạng trong ngành khoa học chống lão hóa giúp xóa bỏ sự xuất hiện của các nếp nhăn, làm săn chắc da, giảm thiểu sự đổi màu da và mang đến cho bạn một làn da rạng rỡ”. Hầu hết các trang rao bán đều khẳng định “nhập khẩu chính hãng” và khuyến cáo “khách hàng cẩn trọng vì có hàng giả trên thị trường”. Tuy nhiên, giá cả mỗi nơi một khác, giá xê dịch từ 340 nghìn đến hơn 1,2 triệu đồng/tuýp, thậm chí có nơi giá chỉ 340 nghìn nhưng còn kèm thêm hàng khuyến mại như mặt nạ dưỡng ẩm hay mua 3 tặng 1.

Chị Nguyễn Thu H. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: “Ở tuổi chị, nhiều nếp nhăn cũng hiện rõ hơn trên khóe mắt, khóe môi. Thấy bạn mách dùng loại Goji nên mình cũng thử, giá 400 nghìn đồng/tuýp, họ bảo hàng chính hãng. Thế nhưng, dùng được mấy ngày thấy ngứa da, chị hỏi người bán, họ trả lời do da căng lên nên có cảm giác đó, cứ dùng tiếp. Nhưng chị quyết định dừng”. Còn chị Mai Thanh Tr. (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho hay: “Chị cũng không tin hiệu quả sau 14 ngày đâu nhưng cứ dùng thử, gần hết một tuýp mà chưa thấy bớt nhăn, trong khi da lại có dấu hiệu nám”…

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, PGS. TS. Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc BV Da liễu T.Ư cho biết, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lão hóa da, hình thành nên các nếp nhăn. Có thể do gene, cũng có thể do sự tác động của môi trường bên ngoài, hay sự thay đổi nội tiết bên trong hoặc do tác động yếu tố tâm lý. “Rất khó để nói rằng bôi kem có thể nhanh chóng xóa được nếp nhăn. Cho dù có thể có tác dụng một phần nhất định. Bởi, ngay việc bôi kem là một hình thức mát-xa cũng phần nào giúp đỡ nhăn; Hay kem có tác dụng giữ ẩm cũng mang lại cảm giác da mịn, căng hơn. Tuy nhiên, thực tế nó chỉ có thể tác động phía trên bề mặt da mà thôi, không có tác dụng dài lâu trong việc xóa toàn bộ nếp nhăn”, BS. Doanh nhận định và khuyến cáo, việc bôi kem giúp làm sáng da rất nhanh, mịn rất nhanh lại hay hàm chứa thành phần corticoid thì rất nguy hại, để lại hậu quả khôn lường đối với người sử dụng.

Tự bổ sung collagen có nên?

Hầu hết chị em phụ nữ đều hiểu được tầm quan trọng của collagen và sự cần thiết phải bổ sung collagen sau 25 tuổi nếu muốn duy trì vẻ thanh xuân cho làn da. Chính vì thế, bất kỳ sản phẩm nào có hàm chứa collagen từ uống đến bôi ngoài da, từ rẻ đến đắt, từ tự chế đến sản phẩm nổi tiếng đều “hút” chị em. Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung collagen thì sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Chưa kể các sản phẩm collagen có giá không hề rẻ. Cũng vì vậy, nhiều chiêu thức tự chế collagen để bôi da từ bì lợn đến hạt đậu bắp được truyền tai nhau.

Theo chia sẻ của BS. Lê Hữu Doanh, trên thực tế, collagen mang tính chất thương mại nhiều hơn. Bản chất collagen là protein, với nhiều loại collagen khác nhau. Với collagen bôi mặt chỉ mang tính chất giữ ẩm nhiều hơn, do collagen được sản xuất với trọng lượng phân tử lớn, rất khó có thể thấm qua da được.

“Nguyên tắc collagen trong cơ thể con người là tự tổng hợp, do vậy thực tế, cả đường bôi hoặc uống collagen đều không thể cung ứng giúp tái tạo collagen dưới da được”, BS. Doanh nói. Cũng nên nhớ, collagen vốn là protein, mà protein của mỗi thực vật, động vật hoàn toàn khác với con người. Vì vậy, không nên sử dụng các loại collagen tự chế bởi có thể gây nên những viêm nhiễm không đáng có, nhất là đối với ai có làn da nhạy cảm.

Tuy nhiên, theo chỉ dẫn của BS. Lê Hữu Doanh, cho dù quá trình lão hóa da luôn có tiến triển theo thời gian nhưng việc thường xuyên sử dụng kem chống nắng, che chắn tia tử ngoại không chiếu trực tiếp lên da, dưỡng da, giữ ẩm… cũng là những cách thức giúp chị em duy trì collagen của làn da, hạn chế quá trình lão hóa, nếp nhăn trên da mặt.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.