Bạn cần biết

Loạn mỹ phẩm thiên nhiên giá rẻ

28/02/2017, 18:02

Giá thành rẻ liệu các sản phẩm này có thực sự tốt và lành tính như những lời quảng cáo của nhà sản xuất?

DSC_0960

Loại kem được cho chiết xuất từ thảo dược chỉ có giá 15 nghìn đồng.

Các loại dầu gội, sữa tắm, kem dưỡng da thảo dược... đang trở nên thịnh hành ngoài thị trường bởi giá thành rẻ, lại được quảng cáo chiết xuất thiên nhiên. Tuy nhiên, liệu các sản phẩm này có thực sự tốt và lành tính như những lời quảng cáo của nhà sản xuất?

Thành phần tự nhiên giá rẻ bất ngờ!

Không khó để có thể nhanh chóng tìm thấy những lọ kem dưỡng da thảo dược như: Kem sâm, kem nghệ, kem hoa cúc, rau má ở bất cứ một nhà thuốc hay siêu thị lớn nào. Với giá bán rất rẻ chỉ từ 15-20 nghìn đồng, các loại kem trên được bày bán từ các cửa hàng nhỏ tới cả những siêu thị lớn. Tương tự, không khó để có thể tìm được những chai dầu gội thảo dược nằm nổi bật trên kệ hàng chăm sóc tóc tại các siêu thị. Mức giá siêu rẻ chỉ từ 15 nghìn đồng/hộp cho đến mức trung bình là 165 nghìn đồng/chai dầu gội thảo dược thiên nhiên với những lời quảng cáo đầy hấp dẫn: “Chiết xuất từ 9 loại thảo dược quý, lành tính, mượt tóc, bảy ngày không gàu không ngứa...".

Tuy nhiên, khi xem kĩ về thành phần ghi trên mác các sản phẩm thảo dược trên, hầu hết lại không giống như nhiều người tiêu dùng lầm tưởng. Theo đó, bên cạnh thành phần là các loại tinh dầu tự nhiên, chiết xuất tự nhiên thì có một lượng lớn là các chất hóa học tạo mùi, tạo màu, chất bảo quản...Điều đáng nói là thành phần dược liệu tự nhiên chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong sản phẩm lại không hề được nhà sản xuất nhắc đến.

Tại một quầy thuốc trên đường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) khi được hỏi về loại kem làm mịn da, chủ hàng hồ hởi mang ra kem sâm với giá chỉ 15 nghìn/hộp 3g, với cam kết là chiết xuất từ sâm, làm mát và trắng da. Thấy khách hàng còn đắn đo và nghi ngờ về hộp kem này, người bán vừa cười vừa trấn an: “Em cứ yên tâm, dùng kem sâm này lành và rất mát, nhanh lên tông da lắm, chị cũng dùng mà”. Tuy nhiên, trên bao bì, ngoài chiết xuất từ nhân sâm, còn lại rất nhiều chất hóa học và không hề có tỷ lệ hay liều lượng cụ thể.

Hay như một sản phẩm dầu gội đầu gắn mác đặc chế bồ kết chỉ với giá hơn 39 nghìn đồng/chai 750ml. Tuy nhiên, khi xem kỹ thành phần chỉ có 1 phần rất nhỏ là bồ kết còn lại là hàng loạt chất hóa học: Aqua, sodium, Gleditschia carephipioideae - fruit extract, armonium chloride, Poly quaternium - 7, 2 - phenoxytanol, Fragrance, Corarmido propyl betaine, Dimethiconol, Polyquaternium 10... Tương tự, một loại dầu gội thảo dược mới ra mắt được quảng cáo chiết xuất từ 9 loại thảo dược quý, trong thành phần cũng có hàng chục chất hóa học và không hề có liều lượng cụ thể là ít hay nhiều, chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong sản phẩm...

Không thể có mỹ phẩm thật sự thiên nhiên

Trước những quảng cáo “thần kỳ” hay “thật sự thiên nhiên”... các loại mỹ phẩm thảo dược đang chiếm được niềm tin của không ít khách hàng.  Bắt gặp tại siêu thị chai dầu gội thảo dược gần 1 lít mà giá chỉ hơn 30 nghìn đồng, anh Bùi Thanh Cao (Cầu Giấy, Hà Nội) liền mua về dùng thử . “Thấy ghi dầu gội hương liệu tự nhiên lại được bán ở siêu thị uy tín nên mới mua. Ai ngờ gội được ít bữa thì da đầu ngứa, lên nhiều gàu, đã thế lại còn có mùi rất khó chịu nên không dùng nữa. Vứt đi cả chai gần như còn nguyên”, anh Cao chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS.BS. Nguyễn Văn Đoàn, Chuyên gia cao cấp trường Đại học Y Hà Nội cho biết, đối với dạng sản phẩm mỹ phẩm dưới dạng chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên “xịn” có giá rất đắt chứ không thể rẻ “bèo” như nhiều sản phẩm đang bán trên thị trường. “Để sản xuất được mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên phải tuân thủ các quy định về thành phần rất ngặt nghèo, phối hợp các tinh chất với nhau rất tinh tế. Chính vì thế loại sản phẩm này thường có giá thành rất đắt”, BS. Đoàn lý giải.

Mặt khác vị chuyên gia này cũng lưu ý người tiêu dùng khi mua các sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là thật sự thiên nhiên.  “Mỹ phẩm hoàn toàn thiên nhiên là không có hoặc cực ít. Muốn sản xuất hàng loạt, nhà sản xuất  buộc phải sử dụng công nghệ, các chất hóa học tạo màu, tạo mùi, tạo hình, chất bảo quản... Chính vì thế các thành phần tự nhiên nếu có trong sản phẩm cũng chỉ rất ít. Thực tế, các nhà sản xuất thường sử dụng  nhiều loại chất tổng hợp để làm mỹ phẩm có mùi thơm, vị, màu sắc theo ý muốn của con người, hình thức đẹp và bảo quản được lâu”, BS. Đoàn lý giải.

Trong quá trình chữa trị, tôi từng gặp rất nhiều ca bị dị ứng từ những mỹ phẩm được cho là chiết xuất từ thiên nhiên. Theo đó, chất thơm, chất bảo quản, chất nhuộm tóc là 3 thành phần trong mỹ phẩm rất dễ gây ra dị ứng cho người sử dụng”.

PGS.TS.BS. Nguyễn Văn Đoàn

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.