Bạn cần biết

Loạn thần, co giật vì nghiện Facebook

21/07/2017, 20:15

Theo bác sĩ chuyên khoa tâm thần, nhiều bệnh nhân loạn thần, trầm cảm có liên quan tới nghiện mạng xã hội.

nghien-facebook

Cảnh báo nhiều bệnh nhân nghiện mạng xã hội bị loạn thần

Tại tọa đàm về Nghiện Facebook do Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai vừa tổ chức chiều 21/7, các bác sĩ cảnh bảo về tình trạng nhiều bệnh nhân loạn thận liên quan đến nghiện Facebook, mạng xã hội bị loạn thần.

Tiến sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần, BV Bạch Mai cho biết, iện Sức khỏe tâm thần chưa có bệnh nhân nghiện Facebook vào bệnh viện điều trị nội trú và cũng chưa có cách điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, đã xuất hiện một số bệnh nhân vào viện có dấu hiệu nghiện mạng xã hội bị loạn thần. 

Ông Phương cho biết đã từng điều trị cho một nam học sinh 14 tuổi bị nghiện mạng xã hội, với tần xuất truy cập, sử dụng lên hơn 12 tiếng mỗi ngày. Sau khi bị người nhà tịch thu điện thoại cấm không cho truy cập, cậu bé đã xuất hiện tình trạng co giật, trầm cảm, buộc phải đến viện điều trị. Ngoài việc điều trị triệu chứng cho bệnh nhân bằng thuốc, các bác sĩ phải tư vấn để gia đình định hướng cho trẻ có sử dụng facebook hay mạng xã hội một cách hợp lý.

Còn theo Ths.Lê Thị Thu Hà,  Trưởng phòng Điều trị nghiện chất, Viện sức khoẻ tâm thần, cho biết, có nhiều dấu hiệu để nhận biết người nghiện Facebook. Ví dụ, người nghiện Facebook truy cập ở mọi nơi, mọi lúc; luôn có cảm giác bồn chồn, khó chịu khi không dùng điện thoại vào Facebook thì thấy bồn chồn, khó chịu... những người nghiện là những người sử dụng Facebook không rõ mục đích. Hậu quả của nghiện Facebook được nhận biết rõ nhất là có biểu hiện rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, xao nhãng việc học tập, công việc và quan hệ thực ngoài đời sống..

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, với những người nghiện Facebook nên được can thiệp hạn chế sử dụng Facebook, nếu có sử dụng thì nên quy định thời gian hợp lý, tăng cường việc giao lưu với bạn bè, xã hội... Thực tế, nghiện Facebook hay mạng xã hội chưa được thế giới công nhận mã bệnh do vậy cũng không có bất kỳ loại thuốc đặc trị nào. Tuy nhiên, việc nghiện Facebook thường đi kèm với bệnh lý về rối loạn tâm thần, hành vi do vậy để điều trị thường dùng thuốc điều trị bệnh lý tâm thần và tư vấn hạn chế các hoạt động sử dụng Facebook...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.