Xã hội

Loạn xây nhà trái phép trên núi ở Quy Nhơn, có cả cựu giám đốc sở

15/03/2023, 14:15

Không chỉ người dân, nhiều nguyên lãnh đạo sở, cán bộ cũng xây nhà, công trình trái phép trên đất núi thuộc phường Quang Trung, TP Quy Nhơn.

Nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ xây nhà trái phép

Thời gian vừa qua, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh về tình trạng xây nhà trái phép diễn ra rầm rộ tại địa bàn phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Trong đó, đáng nói có trường hợp là nguyên lãnh đạo cấp tỉnh.

Từ chỉ dẫn của người dân, PV có mặt trước ngôi nhà được xây dựng khá kiên cố tại khu vực 5, phường Quang Trung. Theo quan sát, ngôi nhà được lợp mái ngói, có tường rào chắn bao bọc xung quanh, nằm sâu trên khu đất đồi. Cổng nhà trong tình trạng bị khoá, bên trong tập kết rất nhiều đá xây dựng.

img

Ngôi nhà xây dựng trên đất rẫy của gia đình ông ông N.T - nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định

Theo người dân địa phương, đây là ngôi nhà của ông N.T - nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định.

Làm việc với báo chí, ông T. thừa nhận đây là ngôi nhà của gia đình mình. Đồng thời cho biết, việc xây dựng căn nhà trên đất rẫy là không đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, ông T. được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định từ năm 2012 và về hưu cuối năm 2018. Khu đất này được ông mua từ năm 2014 từ một người quen để tiếp tục canh tác.

Sau khi mua đất rẫy với diện tích hơn 5.000m2 chỉ có chòi trên đất, ông xin và được lãnh đạo thành phố đồng ý miệng để xây dựng căn nhà cấp 4 diện tích khoảng 40m2 để làm nơi đọc sách, dưỡng bệnh.

Năm 2015, khi xây dựng do lạm dụng đổ mê công trình, vợ ông bị phạt hành chính 5 triệu đồng.

"Sau khi vợ tôi nộp phạt ở phường, công trình tồn tại và chúng tôi cam kết không xây thêm nữa”, ông T. cho hay.

Ông T. còn cho biết thêm, toàn bộ nhà ở khu vực này không được cấp giấy phép xây dựng, vì đây là đất rẫy do người dân tự khai hoang.

"Khu vực này, sai thì nhiều người sai, người mua, người bán, người xây đều sai. Nếu làm triệt để “sạch” đồi núi, tạo cảnh quan dự án thì cưỡng chế toàn bộ các công trình không phép, tôi đồng ý”, ông T. nói.

Cách đó không xa, cũng tại khu vực 5, phường Quang Trung còn có ngôi nhà của ông T.T.L (bác sĩ, đang công tác tại một bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bình Định) được xây dựng khá kiên cố trên đất rẫy. Nằm ở địa hình đồi cao, căn nhà được bao bọc bởi bức tường đá có chiều cao lên đến nhiều mét.

Ông L. cho biết, ông mua đất rẫy khai hoang từ năm 2007. Ngôi nhà được xây gạch, lợp mái tôn không có giấy phép xây dựng nhưng được xây dựng từ lâu, do chủ cũ để lại. Ông chỉ xây hàng rào bao bọc xung quanh đất, đào hồ chứa nước để phục vụ việc trồng cây.

Lãnh đạo Đội Trật tự đô thị TP Quy Nhơn cho biết, toàn bộ các trường hợp xây dựng nhà trái phép, kể cả 2 trường hợp này đã có hồ sơ lưu trữ xử lý, xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trước đó. Tuy nhiên, đến nay các công trình sai phạm này vẫn tồn tại và có người ở.

Về việc này, Đội Trật tự đô thị Quy Nhơn sẽ có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố rà soát, thống nhất hướng xử lý để tham mưu báo cáo UBND TP Quy Nhơn.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Quy Nhơn cho biết thêm, trong tuần này, Phòng sẽ làm việc với các cơ quan liên quan, thống nhất phương án giải quyết, biện pháp xử lý để tham mưu báo cáo UBND thành phố về tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn phường Ghềnh Ráng, phường Quang Trung, phường Nhơn Bình.

img

Hàng loạt nhà cửa kiên cố, công trình xây trái phép tại phường Quang Trung, TP Quy Nhơn

"Loạn" xây dựng trái phép

Ngoài phường Quang Trung, tình trạng xây nhà, điểm du lịch trái phép cũng xảy ra ồ ạt tại khu vực phường Ghềnh Ráng với rất nhiều công trình vi phạm nhưng chưa được giải quyết, xử lý rốt ráo.

Theo con số thống kê của Đội Trật tự đô thị TP Quy Nhơn, chỉ tính riêng năm 2022, Đội này đã ra quân kiểm tra, xử lý trên lĩnh vực đất đai, xây dựng trên 1.500 trường hợp. Hàng loạt địa phương để xảy ra vi phạm buộc phải xử lý nhanh như phường Ghềnh Ráng, Nhơn Bình, Quang Trung...

img

Nhiều ngôi nhà kiên cố được xây dựng trái phép tại TP Quy Nhơn

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, trong danh sách phát hiện tình trạng lấn chiếm vi phạm đất đai, xây dựng trái phép trong năm 2022 do chính quyền các địa phương gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo cho UBND tỉnh Bình Định, TP Quy Nhơn đang dẫn đầu.

Đơn vị này cho biết, để xảy ra lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền cấp xã, phường. Còn lý do vì sao Quy Nhơn xảy ra tình trạng này nhiều, hiện chưa đánh giá hết được. Hiện tại, việc xử lý các công trình trái phép của các địa phương đang gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định từng có loạt văn bản chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, gây bức xúc dư luận; yêu cầu xem xét trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức, cá nhân buông lỏng lãnh đạo, quản lý, để xảy ra vi phạm.

Thế nhưng, thời gian qua, UBND TP Quy Nhơn thực hiện thiếu nghiêm túc, chưa quyết liệt, để tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình không phép, sai phép tiếp tục diễn ra phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.