Đường bộ

“Loạn” xe đi chung, xe kết hợp: Cách nào kiểm soát?

01/07/2022, 06:00
image

Để kiểm soát, xử lý các “xe đi chung”, “xe kết hợp” chở khách liên tỉnh trái phép cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt từ nhiều ngành chức năng.

Đề xuất quy trách nhiệm cho lãnh đạo địa phương cấp phường, xã

Từ những bất cập và rủi ro trong hoạt động vận tải hành khách trái phép của loại hình “xe đi chung”, “xe kết hợp” mà Báo Giao thông đã phản ánh trong các bài viết: “Loạn” xe đi chung, xe kết hợp chở khách liên tỉnh”, “Loạn xe đi chung, xe kết hợp: Vì sao khó xử lý?”, đăng tải trên Báo Giao thông điện tử trong 2 ngày 29, 30/6 vừa qua, đòi hỏi các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý phải có trách nhiệm trong việc đề xuất hướng kiểm soát, quản lý loại hình vận tải này.

img

Các "xe đi chung", "xe kết hợp" ngang nhiên đón, trả khách nội đô Hà Nội

Ông Trần Văn Sang, Phó Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang cho biết, dù hoạt động trái quy định pháp luật nhưng người dân hiện nay lại mong muốn sử dụng dịch vụ từ những “xe đi chung”, “xe kết hợp” vì tiện lợi.

Do đó, rất khó để cấm mà cần phải tìm cách để đưa loại hình này vào quản lý một cách phù hợp nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh vận tải công bằng với các loại hình vận tải khác cũng như an toàn cho hành khách.

Theo lực lượng chức năng các tỉnh, khó khăn trong quản lý những xe này nằm ở việc mặc dù có quy định rõ ràng xe kinh doanh vận tải phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh vận tải như đăng ký kinh doanh, xin cấp phù hiệu, đổi biển số xe sang nền vàng,…

Tuy nhiên, hiện nay chưa có chế tài nào để rà soát và yêu cầu bắt buộc tất cả các xe vận chuyển khách phải đến Sở GTVT địa phương để đăng ký kinh doanh vận tải mà điều này phụ thuộc vào sự chủ động của các chủ xe, doanh nghiệp.

Chính điều này đã tạo ra tâm lý “lách luật”, thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định của Luật GTĐB quy định về Điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của người dân.

Video xe biển trắng, không đăng ký kinh doanh vận tải chở khách liên tỉnh, trực tiếp thu tiền khách hàng

Ông Lê Tuấn Giang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Yên Bái kiến nghị, nên bổ sung quy định giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương cấp thấp như xã, phường phải thống kê các hộ dân có xe kinh doanh vận tải trên địa bàn, vận động đăng ký kinh doanh vận tải với Sở GTVT và thực hiện việc nộp thuế theo đúng quy định của Nhà nước.

Nếu xã, phường nào để tồn tại tình trạng hộ dân kinh doanh vận tải trái phép phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đồng quan điểm, lãnh đạo CATP Tuyên Quang cho biết, qua nắm bắt trên địa bàn xuất hiện nhiều nhà xe quảng cáo vận chuyển hành khách theo hình thức “xe đi chung”, “xe kết hợp” nhưng chưa đăng ký kinh doanh vận tải. CATP Tuyên Quang đã gửi giấy mời đại diện các nhà xe này đến trụ sở để tuyên truyền và ký cam kết thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tuy nhiên, mới chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền, không có chế tài yêu cầu chủ xe, doanh nghiệp phải thực hiện ngay quy định này. Do đó, tình trạng vận chuyển khách trái phép thông qua loại hình vận tải này vẫn diễn ra, thậm chí, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý và nhắc nhở phải đăng ký kinh doanh vận tải mới tiếp tục được hoạt động, các tài xế “vâng, dạ” sẽ chấp hành nhưng vẫn không thực hiện.

“Chính quyền địa phương xã, phường là người nắm rõ nhất hoạt động của người dân trên địa bàn, do đó, cần có trách nhiệm rà soát, nhắc nhở và yêu cầu thực hiện đúng quy định về pháp luật, trong đó có quy định về đăng ký kinh doanh vận tải hành khách”, lãnh đạo CATP Tuyên Quang nêu quan điểm.

img

Tài xế "xe đi chung", "xe kết hợp" vô tư thu tiền xe hành khách sau khi kết thúc hành trình

Xử nghiêm để răn đe

Đại diện Thanh tra giao thông Tuyên Quang cho biết, để quản lý, đưa loại hình vận tải “xe đi chung”, “xe kết hợp” hoạt động theo khuôn khổ của pháp luật, Sở GTVT Tuyên Quang đã chỉ đạo TTGT và các phòng chuyên môn phải thực hiện quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, kiến nghị, tham mưu với Bộ GTVT ban hành các quy định để quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, một số địa phương đã phản ánh về hoạt động của các loại hình vận tải này trên địa bàn, trong đó có Tuyên Quang, Khánh Hoà,… và đã nhận được những hướng dẫn trong công tác kiểm tra, xử lý, kiểm soát loại hình này.

Theo đó, do TTGT và Phòng Quản lý vận tải các Sở GTVT địa phương không có chức năng dừng phương tiện giữa đường để kiểm tra, nên Sở GTVT các tỉnh cần tham mưu với UBND tỉnh thành lập tổ liên ngành phối hợp giữa lực lượng TTGT và công an để thực hiện việc kiểm tra, xử lý.

Trong đó, cần áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như hoá trang để thu thập chứng cứ, bắt quả tang chở khách thu tiền trực tiếp nhưng không đăng ký kinh doanh vận tải theo quy định để xử lý. Việc kiểm tra, xử lý phải thực hiện thường xuyên, liên tục, cương quyết phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, áp dụng hình phạt bổ sung để tạo tính răn đe.

“Để có thể kiểm soát được loại hình vận tải này cần sự vào cuộc đồng bộ của nhiều ngành chức năng. Trong đó, cũng cần sự phối hợp của lực lượng TTGT, CSGT các địa phương bao gồm Hà Nội và các tỉnh, địa phương mà các “xe đi chung”, “xe kết hợp” nhận chở khách. Đặc biệt, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng TTGT và CSGT Hà Nội cũng nên lưu ý hơn với các xe biển tỉnh thường xuyên di chuyển lòng vòng qua các con phố trên địa bàn để kịp thời kiểm tra, xử lý”, lãnh đạo công an TP Tuyên Quang cho biết.

Đối với biện pháp ngăn chặn, do các nhà xe “xe đi chung”, “xe kết hợp” chủ yếu quảng cáo và nhận khách thông qua mạng xã hội, vi phạm Luật quảng cáo do chưa đăng ký với Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) các địa phương.

Để ngăn chặn từ gốc, Sở GTVT và Sở TT&TT các tỉnh phải có sự phối hợp với nhau, kiên quyết xử lý các trường hợp nhà xe quảng cáo trên zalo, facebook, có hình thức khoá các tài khoản quảng cáo trái phép và xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm Luật quảng cáo.

Phạt song song từ việc tuần tra kiểm soát trên đường và từ hình thức quảng cáo nhận khách sẽ giúp việc kiểm soát loại hình kinh doanh vận tải “xe đi chung”, “xe kết hợp” được toàn diện hơn.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Văn Nam, Chánh Thanh tra Sở GTVT Yên Bái cho biết, cần có sự phối hợp giữa ngành GTVT và TT&TT có thể là các Sở GTVT và Sở TT&TT, cao hơn là Bộ GTVT và Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn tình trạng quảng cáo của các nhà xe “xe đi chung”, “xe kết hợp” khi ngang nhiên đăng thông tin nhận khách để vận chuyển liên tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.