Pháp đình

Xét xử 2 cựu tư lệnh cảnh sát biển: "Trùm" buôn lậu xăng dầu vắng mặt

12/07/2022, 09:09

Hai cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển bị cáo buộc cùng vợ nhận hối lộ gần 8,8 tỷ đồng để bảo kê cho đường dây buôn lậu xăng dầu.

Sáng nay (12/7), Tòa án quân sự Quân khu 7 xét xử 14 bị cáo trong vụ án "buôn lậu", "nhận hối lộ", "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "không tố giác tội phạm" liên quan nhiều cựu sĩ quan cảnh sát biển, biên phòng.

img

Hai cựu tư lệnh cảnh sát biển tại phiên toà sáng nay

Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô, dưới sự điều hành của Thẩm phán, thượng tá Nguyễn Hồng Phong; 3 sĩ quan thuộc Viện kiểm sát quân sự Bộ đội Biên phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Theo ghi nhận, phiên toà được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, qua nhiều lớp an ninh. Những người tham dự phiên toà đều phải xuất trình giấy tờ hợp lệ. Các phóng viên được tường thuật trực tiếp phiên toà qua màn hình ti vi.

Phiên tòa sáng nay vắng một số luật sư, người làm chứng và 1 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trong đó, "trùm" buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ vắng mặt.

Một số luật sư đề nghị hoãn tòa, nhưng đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, những người làm chứng đều đã có lời khai nên việc vắng mặt không ảnh hưởng và đề nghị tiếp tục phiên tòa.

Đối với 2 người làm chứng là Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ đang được dẫn giải từ trại giam ở Đồng Nai ra và đảm bảo sẽ có mặt tại phiên tòa.

Đối với những người làm chứng khác, họ đã có lời khai trong hồ sơ điều tra vụ án, quá trình xét xử nếu nhận thấy có lời khai nào thiếu khách quan sẽ thực hiện việc áp giải những người làm chứng này tới tòa.

img

Cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4 Lê Văn Minh và cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 Lê Xuân Thanh

Trong số 14 bị can của vụ án, các bị can: Lê Văn Minh (cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4); Lê Xuân Thanh (cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3); Lưu Thế Đức (cựu Thiếu tá, cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển); Phạm Văn Trên (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Văn Hùng (cựu Thượng tá, cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Thanh Lâm (cựu Trung tá, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng); Lê Văn Phương (cựu Thượng tá, cựu Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh) bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" theo Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Cùng bị truy tố tội danh này, có nhóm bị cáo thuộc các đơn vị dân sự là Sơn Hoàng Ngự, Phan Thị Xuân, Nguyễn Văn An, Phạm Hồ Hải.

Hai bị can: Phùng Danh Thoại (cựu Đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển); Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang) bị truy tố tội "Nhận hối lộ" và "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép", quy định tại các Điều 349, 354 Bộ luật Hình sự.

Riêng bị can Cao Phước Hoài bị truy tố hành vi "Không tố giác tội phạm" theo Điều 390.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát quân sự Trung ương, năm 2019, Phan Thanh Hữu (trùm buôn lậu xăng dầu), Đào Ngọc Viễn (cùng trú tại TP.HCM) và cựu Đại tá Phùng Danh Thoại cùng một số người góp gần 54 tỷ đồng để buôn lậu xăng dầu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Phan Thanh Hữu biết ông Lê Văn Minh là Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, quản lý vùng biển một số tỉnh nên nhờ ông Minh giúp đỡ trong quá trình buôn lậu xăng.

Sau khi tiếp nhận xăng nhập lậu từ Singapore đưa về vùng biển Việt Nam, trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu đã liên lạc để báo cho ông Lê Văn Minh biết để giúp đỡ, bảo kê cho các tàu chở hàng lậu không bị kiểm tra, bắt giữ.

Theo cáo buộc, ông Lê Văn Minh vì đã trực tiếp nhận và thông qua vợ, con để nhận của Phan Thanh Hữu tổng số tiền 6,9 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng dầu.

Đầu năm 2020, Hữu thông qua ông Lê Văn Minh để làm quen với cựu Thiếu tướng Lê Xuân Thanh. Sau khi đặt vấn đề và được ông Thanh đồng ý, ông Hữu chỉ đạo con trai hàng tháng hối lộ cho ông Thanh thông qua hình thức mang tiền đến nhà riêng ông Thanh, đưa cho bà Xuân. Mục đích để ông Thanh giúp đỡ, bảo kê các tàu buôn lậu xăng trên biển.

Viện Kiểm sát xác định từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021, bị can Hữu đã giao 1,8 tỷ đồng cho con trai là Phan Lê Hoàng Anh để đưa cho bà Xuân.

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã thu giữ tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng. Trong đó, 2 cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh được ghi nhận đã khắc phục xong toàn bộ thiệt hại bị cáo buộc gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.