Thị trường

Loạt diễn biến "nóng" bất ổn, Hiệp hội Xăng dầu kiến nghị khẩn

30/08/2022, 09:59

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị cho điều hành giá mới vào ngày 1/9 để vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, vừa tránh găm hàng, đầu cơ.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Công thương về điều hành giá xăng dầu trong kỳ điều hành tới.

Theo đó, Hiệp hội này đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9, thay vì ngày 5/9 (do kỳ điều hành trùng ngày nghỉ lễ 2/9).

Theo quy định, kỳ điều hành giá tới được thực hiện vào thứ Năm, ngày 1/9. Tuy nhiên, ngày 1/9 theo thông báo của Bộ LĐ,TB&XH lại là ngày nghỉ đối với cán bộ là công chức, viên chức (đối tượng một tuần được nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật) còn đối với các đối tượng khác (chỉ được nghỉ Chủ nhật - như đại bộ phận người lao động ngành xăng dầu) thì 1/9 vẫn là ngày làm việc.

Trong trường hợp này, Nghị định 95 cũng không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức. Nếu lựa chọn ngày 2/9 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định, còn nếu lựa chọn ngày nghỉ là 1/9 thì việc điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 5/9.

img

Tình trạng các cây xăng bất ngờ ngưng bán đã diễn ra vào thời điểm đầu năm, khi giá xăng liên tiếp tăng, cây xăng bị cắt chiết khấu...

"Điều này khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn và đặc biệt tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường", Hiệp hội Xăng dầu bày tỏ.

Hiệp hội Xăng dầu đánh giá, dù tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, nhưng những ngày gần đây giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu Diesel (tính đến ngày 25/8 tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22/8)... Dự báo giá trong nước cũng sẽ tăng cao hơn.

Do đó, kiến nghị này để vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhiều phản ánh cho thấy, thời gian này, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị cắt chiết khấu, rơi vào tình trạng "càng bán càng lỗ"), vừa tạo thuận lợi cho việc tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 1-4/9)...

Những ngày qua, thị trường xăng dầu tiếp tục "nóng", khi sự việc nhiều doanh nghiệp xăng dầu ở Đồng Tháp đồng loạt xin nghỉ bán vì kinh doanh thua lỗ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết, các cửa hàng phần lớn đều nêu những khó khăn trong quá trình hoạt động.

Cụ thể, nguồn cung cấp xăng dầu từ thương nhân phân phối nhỏ giọt gây khó khăn trong quá trình hoạt động; Cá biệt có một số trường hợp chủ cửa hàng không mua được hàng; Việc kinh doanh ngày càng thua lỗ do hoa hồng hiện nay rất thấp, có khi bằng 0 đồng; Chi phí hoạt động cửa hàng gia tăng càng gây áp lực cho quá trình duy trì hoạt động tại các cửa hàng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.