Hạ tầng

Loạt dự án “giải cứu” Tân Sơn Nhất vẫn tắc giải phóng mặt bằng

27/07/2022, 08:00

Sở GTVT TP.HCM đang xúc tiến loạt dự án giải bài toán kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, các dự án này đều có nguy cơ chậm tiến độ.

6 năm vẫn chưa xong GPMB

Có mặt tại đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) đoạn nằm trong dự án mở rộng, PV Báo Giao thông ghi nhận hoạt động mua bán, sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân có diện tích nhà, đất phải thu hồi vẫn diễn ra bình thường, chưa có động thái tháo dỡ.

Trong khi đó, thời gian dự kiến khởi công dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám chỉ còn hơn hai tháng.

img

Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dài hơn 783m, mặt đường rộng 22m

Là một trong những người đầu tiên bàn giao mặt bằng cho dự án cải tạo, mở rộng đường Cộng Hoà, ông Tống Anh Dũng (66 tuổi, chủ căn nhà số 4B Cộng Hoà, phường 4, quận Tân Bình) cho biết, căn nhà của ông có diện tích hơn 70m2, diện tích thu hồi là hơn 56m2. Ngay khi nhận được tiền bồi thường, ông đã nhanh chóng tháo dỡ bàn giao mặt bằng.

Nhưng cũng có trường hợp khác, như gia đình ông Nguyễn Đào Quang Bình (chủ căn nhà số 6 Cộng Hoà, phường 4) đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Gia đình ông Bình có hơn 43m2 nằm trong diện tích thu hồi, đồng ý ký giấy nhận tiền từ tháng 4/2022. Đến khi nhận tiền thì ngân sách… không còn đủ tiền (dưới 50%) nên gia đình ông từ chối nhận.

Chủ cửa hàng tạp hoá số 119 Hoàng Hoa Thám cho biết, đã có đoàn công tác xuống đo vẽ xác định phần nhà đất của gia đình nằm trong dự án mở rộng đường là hơn 3,5m. Gia đình cũng đồng ý với mức giá bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa thấy thông báo đền bù.

Theo nhiều hộ dân sống hai bên đường Hoàng Hoa Thám, dự án mở rộng đường này đã có từ năm 2016. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, đã có rất nhiều đoàn công tác đến đo vẽ xác định ranh giới nhưng rồi không thấy làm gì thêm.

Đất sạch còn loang lổ

img

Ông Tống Anh Vũ bàn giao mặt bằng sớm cho dự án mở rộng đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM

Báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP cho thấy, loạt dự án giảm ùn tắc giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có thời gian dự kiến hoàn thành bồi thường GPMB vào tháng 9, khởi công dự án vào tháng 10/2022, hoàn thành trong 3 tháng thi công. Tuy nhiên, hiện nay thời gian còn rất ngắn, người dân e ngại không hoàn thành như tiến độ.

Dự án cấp bách nhất hiện nay là mở rộng, cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, có tổng mức đầu tư gần 167 tỷ đồng. Theo thiết kế, chiều dài tuyến được mở rộng dài khoảng 134m, bề rộng mặt đường từ 14-19m.

Dự án nhằm giải quyết nút thắt cổ chai tại vòng xoay Lăng Cha Cả, nơi tiếp giáp các tuyến đường Cộng Hoà - Trần Quốc Hoàn - Hoàng Văn Thụ. Đây là cửa ngõ chính ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, lâu nay vẫn luôn trong tình trạng xe cộ ùn tắc kéo dài.

Để thực hiện dự án, quận Tân Bình đã ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 16 hộ dân và trạm điện Lăng Cha Cả do Điện lực Tân Bình quản lý.

Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã chuyển hơn 126 tỷ đồng cho Ban bồi thường GPMB quận Tân Bình thực hiện công tác bồi thường GPMB. Hiện, tất cả 16 hộ dân đều đồng ý nhận tiền, trong đó có 14/16 hộ dân đã nhận được tiền và có 5/16 hộ đã bàn giao mặt bằng.

Cùng nằm trong loạt dự án “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám đoạn từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hoà (quận Tân Bình) dài hơn 783m, mặt đường rộng 22m với tổng vốn đầu tư hơn 290 tỷ đồng.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự kiến hoàn thành công tác bồi thường GPMB tháng 9/2022, tháng 10/2022 dự án được khởi công và hoàn thành sau 6 tháng thi công.

Với dự án này, ban bồi thường GPMB quận Tân Bình đã tổ chức vận động 121/152 hộ dân (đạt 80%) đồng thuận với chủ trương và đồng ý nhận tiền để bàn giao mặt bằng.

Hiện, khó khăn lớn nhất của dự án là vướng mặt bằng khoảng 15,5ha đất quốc phòng. TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng cho Bộ Quốc phòng bàn giao trước 11,89ha cho thành phố quản lý để triển khai dự án.

Một dự án khác được kỳ vọng giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà (đường song hành đường Cộng Hoà) được UBND TP.HCM phê duyệt tháng 12/2021, tổng chiều dài tuyến khoảng 4km. Theo thiết kế, tuyến đường chính rộng 29,5 - 32m đáp ứng 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.

Hiện nay, UBND quận Tân Bình đang khẩn trương ban hành kế hoạch đo đạc, kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; dự kiến, hoàn thành bàn giao mặt bằng để thi công trong tháng 7/2023, hoàn thành dự án vào tháng 9/2024.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một lối ra vào duy nhất nên tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn khiến tuyến đường này quá tải.

Các tuyến đường xung quanh khu vực này cũng chịu áp lực giao thông rất lớn nhưng chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch dẫn tới tình trạng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Việc triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường xung quanh sẽ giúp giảm tải tình trạng trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.