Hạ tầng

Loạt dự án giao thông trọng điểm Cần Thơ sắp triển khai ở những đâu?

14/11/2021, 16:42

Không chỉ kết nối giao thông, giúp người dân đi lại thuận tiện, những dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ngày 14/11, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, dự án tuyến đường vành đai phía Tây thành phố đang được Bộ Xây dựng thẩm định. Sau khi hoàn tất các thủ tục có liên quan, sẽ sớm triển khai để giải bài toán ùn tắc giao thông cho thành phố.

img

Một đoạn thuộc ĐT 918 hiện hữu ở Cần Thơ.

Trước đó, dự án này đã được Sở GTVT hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố (nối QL 91 đến QL 61C), có điểm đầu giao QL 91 (sau cầu Ô Môn), điểm cuối giao QL 61C tại Km1+400. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 19,4km. Tổng mức đầu tư dự kiến 3.837 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện dự án: năm 2021 - 2026.

Cùng ngày, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cho biết, thành phố đang triển khai 3 dự án giao thông trọng điểm gồm: Dự án Xây dựng và Nâng cấp mở rộng ĐT 917; dự án ĐT 918 - xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1; dự án ĐT 918 giai đoạn 2.

Trong số này, dự án ĐT 917 có tổng vốn đầu tư hơn 996 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 11,45km đi qua các quận Ô Môn, Bình Thủy và huyện Phong Điền. Quy mô dự án đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, tuyến đường có điểm đầu giao với QL 91 thuộc địa phận quận Ô Môn và điểm cuối giao với đường Nguyễn Văn Cừ thuộc huyện Phong Điền.

Còn dự án ĐT 918 - xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1, từ điểm giao ĐT 918 với ĐT 923 đến cầu Lộ Bức (huyện Phong Điền) với tổng mức đầu tư hơn 208 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Khi 2 dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, phục vụ nhu cầu vận chuyển, phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

img

Đường màu vàng biểu thị đường vành đai phía Tây Cần Thơ trong sơ đồ.

Cuối cùng là ĐT 918 giai đoạn 2 có chiều dài toàn tuyến 6,27km với tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng bằng nguồn vốn Trung ương, địa phương và nguồn vốn huy động khác. Điểm đầu của dự án kết nối với đường Võ Văn Kiệt tại nút giao với đường Huỳnh Phan Hộ (quận Bình Thủy), còn điểm cuối sẽ kết nối vào điểm cuối của dự án ĐT 918 (giai đoạn 1), cách cầu Lộ Bức (huyện Phong Điền) 160m.

Dự án ĐT 918 có quy mô toàn tuyến theo chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, thời gian thực hiện từ 2021 đến 2024.

Mục tiêu của 3 dự án này là hoàn thiện một phần cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, kết nối các trục giao thông, và nâng cao khả năng vận tải của mạng lưới giao thông khu vực, đặc biệt là kết nối khu cảng, khu công nghiệp, thúc đẩy kinh tế các địa phương.

Hiện tại, tình trạng kẹt xe ở Cần Thơ đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Theo thống kê của ngành GTVT, trong khoảng 5 năm trở lại đây, các phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố đã gia tăng rất nhanh, đến 10%. Trong khi diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng rất chậm, đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Đến nay, TP Cần Thơ có 46.000 xe ô tô, 481.000 xe mô tô. Những tuyến đường được xem là “huyết mạch, cửa ngõ”, như: QL 91B, đường Mậu Thân dẫn ra sân bay Cần Thơ, đường Cách Mạng Tháng Tám… đã trở nên quá chật hẹp so với lượng người và phương tiện lưu thông dày đặc.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, khi dự án đường vành đai phía Tây hoàn thành, sẽ tách toàn bộ xe tải trọng lớn lưu thông vào đây, để giảm ùn tắc. Ngoài ra, Sở cũng đang triển khai dự án nâng cấp, cải tạo 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn, trong đó, có nút giao đường Nguyễn Văn Linh.

Cả 2 dự án đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị và sẽ triển khai đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Khi đó, các tuyến đường này sẽ điều tiết các phương tiện tải trọng lớn đi vòng tránh ra ngoài thành phố và giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trong nội ô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.