Thị trường

Loạt hồ thủy điện tiệm cận mực nước chết, ảnh hưởng nguy cơ cung cấp điện

03/07/2021, 18:56

Mực nước nhiều hồ thủy điện lớn ở khu vực miền Bắc xuống thấp, nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

img

Hồ Hòa Bình chỉ còn cách mực nước chết gần 5m.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi thông báo cho thấy, mực nước nhiều hồ thủy điện lớn ở phía Bắc đang xuống thấp gây nguy cơ cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

Điển hình như hồ Hòa Bình chỉ còn cách mực nước chết gần 5m, hồ Sơn La cách 8m, hồ Thác Bà chỉ còn cách chưa tới 1m.

EVN cảnh báo: Khi mực nước các hồ thủy điện xuống thấp sẽ làm hạn chế khả năng phát điện cả về công suất phát và sản lượng điện.

Hơn nữa, thời điểm này, tiêu thụ điện thường xuyên duy trì ở mức cao khi thời tiết tiếp tục nắng nóng diện rộng ở miền Bắc và miền Trung.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, trong những ngày gần đây, công suất tiêu thụ điện toàn quốc đều ghi nhận quanh ngưỡng công suất đỉnh là 42.000 MW (cao hơn gần 10% so với năm 2020).

Do đó, dẫn đến mức dự phòng nguồn điện ở khu vực phía Bắc chỉ còn ở mức thấp, nguy cơ sự cố do quá tải và ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện. img

Tiêu thụ điện 5 ngày qua liên tiếp ở mức cao.

Trước thực trạng trên, EVN tiếp tục khuyến cáo người dân tiêu dùng điện tiết kiệm, an toàn, đặc biệt vào các giờ cao điểm.

Các chuyên gia cũng nhận định, hiện với mức dự phòng gần như sát với mức tiêu thụ lúc đạt đỉnh, cắt giảm hay quá tải điện là điều khó tránh khỏi, đặc biệt khu vực phía Bắc hiện không có nguồn điện mới được đưa vào vận hành hoặc có rất ít.

Cụ thể, theo thống kê của A0, công suất lắp đặt của toàn hệ thống điện là gần 70.000 MW, trong đó có khoảng 17.000 MW điện mặt trời (bao gồm điện mặt trời trang trại lớn và áp mái nhà).

Như vậy, vào thời điểm không có sự tham gia của điện mặt trời (ĐMT), thì công suất đặt của nguồn điện chỉ còn lại khoảng 53.000 MW. Tuy nhiên, mức công suất này chỉ đảm bảo khi được đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đầu vào và không có nhà máy nào gặp sự cố...

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) vào trưa 21/6/2021, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 42.000 MW và thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới với con số là 42.146 MW.

Bên cạnh đó, công suất tiêu thụ điện của riêng khu vực miền Bắc và riêng TP. Hà Nội cũng đã lập mức đỉnh kỷ lục mới, với công suất đỉnh lần lượt là 18.700 MW và 4.700 MW.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.