Thời sự Quốc tế

Loạt phản ứng của Mỹ, phương Tây khi ông Putin ký sáp nhập 4 vùng Ukraine

Chiều 30/9 theo giờ New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) mở phiên họp khẩn lên án Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Phát biểu vào đầu phiên họp, Trưởng Phái đoàn Mỹ tại LHQ, Đại sứ Linda Thomas - Greenfield, nhấn mạnh chức năng chính của HĐBA là bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các nước cũng như củng cố hòa bình, an ninh thế giới, và không một nước nào có quyền chiếm lãnh thổ của nước khác bằng vũ lực.

Bên cạnh đó, Mỹ và Albania đã soạn thảo nghị quyết với nội dung lên án các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp được tiến hành ở 4 tỉnh của Ukraine và kêu gọi các nước không công nhận bất kỳ thay đổi nào liên quan tới lãnh thổ của Ukraine. Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi Nga lập tức rút quân khỏi Ukraine, chấm dứt chiến dịch quân sự đã kéo dài hơn 7 tháng.

img

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Tuy Nga đã phủ quyết nghị quyết này nhưng trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố nếu Nga dùng quyền phủ quyết, Mỹ sẽ đưa vấn đề này ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ, gồm 193 nước thành viên, để cộng đồng quốc tế lên tiếng.

Ngay sau đó, cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) kịch liệt lên án Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine - gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng, cùng 2 tỉnh Zaporizhzhia và Kherson.

EU khẳng định Brussels sẽ không bao giờ công nhận những cuộc trưng cầu dân ý “bất hợp pháp và sẽ siết chặt trừng phạt nhằm gia tăng sức ép đối với Moscow. Trong tuyên bố đại diện cho 27 quốc gia thành viên EU, Hội đồng châu Âu cho rằng việc Nga cố ý làm suy yếu trật tự quốc tế đang khiến an ninh toàn cầu gặp nguy hiểm.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng lãnh đạo 4 vùng Ukraine vui mừng sau khi ông chính thức ký văn kiện chấp nhận sáp nhập 4 vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson vào Liên bang Nga. Ảnh - AP

Phản ứng trước việc Nga sáp nhập 4 vùng, Bộ Ngoại giao Anh thông báo London đã trừng phạt Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina ngày 30/9, áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh.

Bộ trên cho hay Anh cũng đã áp đặt các lệnh mới về cấm xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, nhằm vào "các lĩnh vực dễ bị tổn thương của nền kinh tế Nga", để đáp trả việc Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine.

Trước đó cùng ngày, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng nhằm vào hàng trăm cá nhân và công ty liên quan đến Nga.

Về phía Ukraine, ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt bút ký chấp nhận sáp nhập 4 vùng Ukraine vào Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này đã chính thức nộp đơn xin trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này đã chính thức nộp đơn xin nhanh chóng trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong một video đăng trên ứng dụng Telegram, ông Zelensky nói: “Chúng tôi đang thực hiện động thái mang tính quyết định của mình bằng cách ký đơn xin gia nhập NATO một cách nhanh chóng".

Trước đó, tối 30/9, trong một buổi lễ diễn ra tại Điện Kremlin và được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các văn kiện sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine, gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng, cùng 2 tỉnh Zaporizhzhia và Kherson vào Liên bang Nga.

Động tháp sáp nhập được thực hiện sau khi Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng cùng các khu vực Kherson, Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine đã hoàn tất trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga từ ngày 27/9.

Tại Lugansk, kết quả kiểm phiếu cho thấy hơn 98% người ủng hộ sáp nhập vào Nga. Hơn 99% người đi bỏ phiếu tại Donetsk ủng hộ sáp nhập vào Nga. Tại các khu vực Zaporizhzhia và Kherson, kết quả lần lượt là 93% và 87% phiếu ủng hộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.