Thời sự Quốc tế

Loạt quan chức hàng đầu từ chức, chuyện gì đang xảy ra ở Anh?

06/07/2022, 13:05

Thủ tướng Anh Boris Johnson được cho là đã bị giáng một đòn mạnh khi hai bộ trưởng hàng đầu nước này nối gót nhiều quan chức đồng loạt từ chức.

Chỉ cách nhau vài phút, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đều đăng tải thư từ chức lên Twitter trong tối 5/7, nói rằng họ đã mất niềm tin vào Thủ tướng Boris Johnson.

Ngay sau tuyên bố của hai bộ trưởng trên, phó chủ tịch đảng Bảo thủ Bim Afolami thông báo trực tiếp trên truyền hình rằng ông cũng từ chức. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông, ông Afolami nói: "Tôi nghĩ rằng Thủ tướng không còn nhận được sự ủng hộ của tôi, không còn nhận được sự ủng hộ của đảng hay của đất nước nữa".

Ông Alex Chalk, giữ vị trí Trưởng cố vấn pháp lý của Vương quốc Anh, cũng từ chức cùng ngày với thông điệp rằng đã đến lúc "cần có giới lãnh đạo mới".

img

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Thủ tướng Boris Johnson (từ trái sang) di chuyển trước văn phòng thủ tướng hồi tháng 9/2021. Ảnh - Reuters

Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Maroc, ông Andrew Murrison, cũng từ chức. Ít nhất khoảng 6 quan chức chính phủ cấp cơ sở khác cũng tuyên bố rời bỏ cương vị trong ngày 5/7. Diễn biến này đã thổi bùng lên sự lo ngại và bất ổn của chính quyền Anh.

Động thái từ chức của hai bộ trưởng chủ chốt và nhiều quan chức trên diễn ra sau khi Nghị sĩ Chris Pincher phải từ chức Phó Lãnh đạo văn phòng kỷ luật đảng Bảo thủ do vướng cáo buộc quấy rối tình dục hai vị khách trong một bữa ăn tối riêng.

Dù ông Pincher không trực tiếp thừa nhận các cáo buộc, nhưng đã viết trong một bức thư gửi cho ông Johnson rằng "đêm đó tôi đã uống quá nhiều" và đã hành động "khiến bản thân và những người khác xấu hổ".

Vào ngày 5/7, cũng có thông tin rằng đã có một đơn tố cáo ông Pincher tại Bộ Ngoại giao Anh khoảng ba năm trước và ông Johnson đã được thông báo tóm tắt về việc này.

Sau khi những báo cáo này xuất hiện, ông Johnson đã hứng chịu nhiều chỉ trích về việc bổ nhiệm một quan chức như vậy.

Việc văn phòng thủ tướng lúc đầu nói rằng không biết về các cáo buộc lúc bổ nhiệm ông Pincher nhưng sau đó lại thay đổi và lên tiếng xin lỗi về việc bổ nhiệm sai lầm đã khiến dư luận tức giận.

img

Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Lãnh đạo Công đảng đối lập của Vương quốc Anh Keir Starmer tuyên bố chính phủ "rõ ràng" là đang "sụp đổ".

"Các bộ trưởng trong nội các đều đã biết Thủ tướng là người như thế nào. Họ là những người cổ vũ cho ông ấy trong suốt câu chuyện này. Ủng hộ ông ấy khi ông ấy vi phạm pháp luật. Ủng hộ ông ấy khi ông ấy nói dối liên tục. Ủng hộ ông ấy khi ông ấy chế nhạo sự hy sinh của người dân Anh", ông Keir Starmer chỉ trích.

Niềm tin vào nhà lãnh đạo Anh tiếp tục bị sụt giảm sau hàng loạt cáo buộc có hành vi sai trái từ nhiều tháng nay.

Một số cáo buộc thu hút sự quan tâm lớn của công chúng như mở tiệc tại văn phòng trong thời gian diễn ra phong tỏa, sử dụng tiền tài trợ một cách không thích hợp để tân trang lại ngôi nhà ở phố Downing và tìm cách bảo vệ một đồng nghiệp đã vi phạm các quy tắc vận động hành lang.

Tháng trước, dù ông Johnson đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nhưng tỷ lệ nghị sĩ phản đối ông đã lên cao đáng kể: có tới 41% nghị sĩ quốc hội từ chính đảng của ông từ chối ủng hộ Thủ tướng.

Thêm vào đó, khả năng lãnh đạo của ông Johnson cũng đang bị nghi ngờ khi không giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 5 vừa qua.

Theo cuộc khảo sát của Ipsos Vương quốc Anh thực hiện từ ngày 22-29/6, Đảng Bảo thủ của ông Johnson đang nhận được tỷ lệ đánh giá thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua về khả năng "cầm quyền". Chỉ 21% số người được hỏi cho biết đảng Bảo thủ phù hợp để nắm quyền lãnh đạo Anh.

Sự hỗn loạn trong chính trường Anh cũng đang đe dọa tới sự ổn định của thị trường tài chính nước này. Giá trị của đồng bảng Anh so với đồng đô la Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.