Bất động sản

Loạt sai phạm đất đai ở Ninh Kiều, Cần Thơ: Những ai bị kiến nghị xử lý?

10/05/2022, 14:49

Có trường hợp đã có dấu hiệu lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định...

Hàng loạt vi phạm

Ngày 10/5, nguồn tin từ Thanh tra TP Cần Thơ, cho biết, cơ quan này vừa có Thông báo kết luận thanh tra “Việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thẩm quyền UBND quận Ninh Kiều”.

img

Một số căn nhà tạm bợ được xây dựng tại khu dân cư tự phát thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều, thời điểm năm 2019.

Kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai của quận này.

Cụ thể là việc thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và xử lý vi phạm do không thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa thực hiện thường xuyên.

Năm 2018, UBND quận Ninh Kiều có tiến hành 1 cuộc thanh tra về sử dụng đất trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm trong việc thực hiện không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thiếu cương quyết, không triệt để.

Từ đó, dẫn đến năm 2018 trên địa bàn phường An Bình, quận Ninh Kiều đã hình thành 4 khu dân cư tự phát với diện tích san lấp trái quy định 10.300 m2, được phân ra 145 lô nền.

Xảy ra tình trạng này là do một số UBND phường thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, xây dựng chưa kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm kịp thời.

Nhiều trường hợp ban hành quyết định xử lý thiếu kiểm tra, không cương quyết cưỡng chế, không tạo được tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm còn lại.

Ngoài ra, các cơ quan tham mưu chưa thực hiện đúng các quy định của Luật Đất đai đối với các trường hợp thực hiện chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở. Chưa đề ra được giải pháp ngăn chặn tình trạng tách thửa phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hình thành khu dân cư tự phát trái với chủ trương của thành phố.

Công tác lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được duyệt, dẫn đến trình UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không đúng quy định, vi phạm nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đặc biệt, UBND quận Ninh Kiều thực hiện cho chuyển mục đích sử dụng đất tại một số phường trên địa bàn quận không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, dẫn đến cho chuyển mục đích sử dụng đất không đúng chỉ tiêu hoặc không có chỉ tiêu so với kế hoạch sử dụng đất.

img

Lực lượng chức năng Cần Thơ tiến hành lắp các biển báo, cảnh giác người dân về các khu dân cư tự phát.

Qua đó, đã cho chuyển mục đích sử dụng đất cho 8 trường hợp không đúng với kế hoạch sử dụng đất hàng năm được duyệt, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đáng chú ý có một số thửa đất cho chuyển mục đích với diện tích lớn. Cá biệt có trường hợp cho chuyển với diện tích rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định.

Những cá nhân nào bị kiến nghị xử lý?

Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở TN&MT chấn chỉnh công tác thẩm định lập quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị đối với những vi phạm trong tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn quận Ninh Kiều từ năm 2018 - 2020.

Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND TP kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với sai phạm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều và các tổ chức, cá nhân có liên quan đối với sai phạm.

Đồng thời, kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Thành ủy đã có sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, UBND quận Ninh Kiều, Văn phòng Đăng ký Đất đai, Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót nêu tại kết luận. Thực hiện thu hồi các giấy CNQSDĐ đã cấp không đúng quy định.

Đặc biệt, kiến nghị Công an TP Cần Thơ tiến hành điều tra làm rõ và xử lý theo quy định đối với hành vi thiếu trách nhiệm có dấu hiệu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.