Đường bộ

Loạt xe khách tuyến Phú Thọ - Hà Nội đi sai lộ trình, vượt tuyến gom khách

06/10/2022, 08:25

Hàng loạt xe khách tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) chạy vượt tuyến, sai lộ trình đón khách, vi phạm quy định về kinh doanh vận tải.

Thường xuyên sai lộ trình

Ghi nhận của PV Báo Giao thông thời gian qua, loạt xe khách chạy tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) thường xuyên hoạt động sai lộ trình, vượt tuyến để “gom” khách, cạnh tranh không lành mạnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT trên tuyến.

img

Xe khách Tuấn Anh 68 tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình dừng xe đón khách tại khu vực trước Nghĩa trang Mai Dịch (đường Hồ Tùng Mậu) sáng ngày 2/10

Cụ thể, khoảng 7h40 sáng 2/10, PV Báo Giao thông trong vai hành khách có mặt tại bến xe Mỹ Đình tìm xe khách đi Thanh Sơn (Phú Thọ), lúc này, có đến 3 người thuộc nhà xe Tuấn Anh 68 liên tục chèo kéo hỏi khách có đi Thanh Sơn, Văn Miếu, Cổ Tiết không để đưa lên xe.

Khi PV lên chiếc xe BKS 19B - 014.50, trên xe đã có 2 hành khách khác. Theo giấy niêm yết dán trên xe, xe khách này thuộc hợp tác xã vận tải Hồng Hà chạy tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình với hành trình xe chạy: Bến xe Thanh Sơn - QL32 - Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng - Bến xe Mỹ Đình và ngược lại.

Tuy nhiên, nhà xe liên tục mời gọi và xếp khách về Văn Miếu, Khả Cửu, Đông Cửu (huyện Thanh Sơn) - là những xã không nằm trong lộ trình xe chạy qua.

Theo quan sát, trong khoang hành khách, ngay phía trên chỗ ngồi tài xế của xe khách Tuấn Anh 68 cũng treo biển “quảng cáo” với lộ trình Đông Cửu - Khả Cửu - Văn Miếu - Võ Miếu cùng thời gian xe ra/vào bến đi kèm số điện thoại liên hệ.

7h45 chiếc xe xuất bến Mỹ Đình, chạy “rùa bò” để bắt khách dọc đường, khiến quãng đường từ bến xe ra đến khu vực Nghĩa trang Mai Dịch chỉ khoảng 2km nhưng mất đến 40 phút.

Tại đây, chiếc xe đón thêm 1 khách, tài xế tiếp tục cho xe đi chậm, phụ xe liên tục mở cửa ngó ra ngoài mời gọi khách bên đường. Đến khu vực giao với đường Ngoạ Long và trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, xe lần lượt đón thêm 3 khách khác (trong đó có 1 cháu nhỏ) và rời Hà Nội với tổng số 11 khách.

Khi xe về đến Tam Nông (Phú Thọ), phụ xe tiếp tục mở cửa đón thêm 1 khách. Sau đó, liên tục dừng lại giữa đường trả khách ở trạm BOT Tam Nông, ngã ba Hưng Hoá, Thị trấn Hương Nộn, cầu Phong Châu và thị trấn Thanh Sơn.

Khi về đến ngã tư bến xe huyện Thanh Sơn, thay vì vào bến kết thúc hành trình, tài xế tiếp tục đón thêm 4 khách tại đây và đi thẳng theo đường tỉnh 316 (không nằm trong hành trình xe chạy được cấp phép) về các xã Võ Miếu, Văn Miếu, Khả Cửu, Đông Cửu trả khách.

Cụ thể, khoảng 10h45, chiếc xe này trả 2 khách tại xã Võ Miếu và 11h05 trả 1 khách ở ngã ba chợ chiều Văn Miếu, sau đó tiếp tục đi theo ĐT 316 để đưa khách về các xã Khả Cửu, Đông Cửu phía cuối huyện.

Cũng trong sáng ngày 2/10, khoảng 8h sáng, từ ngã ba Trống (đường từ Văn Miếu lên Khả Cửu, huyện Thanh Sơn), PV Báo Giao thông đón xe khách của nhà xe Quý Huệ BKS 19B - 008.760 chạy tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình lên bến xe huyện Thanh Sơn. Thời điểm này trên xe có khoảng 10 khách, suốt dọc đường từ đây về đến bến xe huyện Thanh Sơn, tài xế liên tục dừng xe để phụ xe lần lượt đón thêm khoảng 5 khách ở khu vực chợ Văn Miếu và 4 khách khác qua xã Võ Miếu.

img

Xe khách Hải Lâm tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình chạy sai lộ trình vào đường tỉnh 316, trả khách tại ngã ba chợ Văn Miếu trưa ngày 2/10

Đến khoảng 11h25, cũng trong vai hành khách, PV tiếp tục lên xe khách của nhà xe Hải Lâm từ khu vực ngã ba giao giữa QL32 và ĐT 316 đi xã Văn Miếu cũng ghi nhận tình trạng vượt tuyến khi lộ trình được cấp phép của chiếc xe này không đi qua các xã Võ Miếu, Văn Miếu, Khả Cửu.

Trưa cùng ngày, PV gọi đến số điện thoại 0915002627 đặt xe đi Hà Nội từ chợ Văn Miếu (xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn), nhân viên nghe máy xác nhận đây là số nhà xe Quý Huệ và cho biết khoảng 13h20 xe qua đón.

Tuy nhiên, đến đón PV theo giờ hẹn lại là nhà xe Tuấn Anh 68 và cho biết, xe Quý Huệ gửi thông tin khách hàng cho vì Quý Huệ không có xe chạy giờ này, khách thông cảm đi xe nào cũng được vì “cùng một nhà” (?!).

Trên xe lúc này đã có khoảng 10 khách và cũng với cách thức hoạt động như lượt chở PV từ Mỹ Đình về Thanh Sơn, xe khách này vẫn theo đường tỉnh 316 qua các xã Văn Miếu, Võ Miếu đón thêm 9 khách khác rồi vào bến Thanh Sơn đóng lệnh xuất bến.

Suốt dọc đường từ thị trấn Thanh Sơn về bến xe Mỹ Đình, xe khách Tuấn Anh 68 liên tục mở cửa, dừng xe đón khách, thậm chí, đến khoảng 14h35 tài xế còn cho xe rẽ sang đường Hồ Chí Minh (trái với lộ trình cho phép) để tìm đón khách.

Trước mỗi lần trả khách dọc đường về Hà Nội, phụ xe này còn khéo léo đưa card của nhà xe và dặn dò kỹ lưỡng “xe Hoàng Long và Tuấn Anh 68 đều là xe nhà em, chạy 7h45 và 8h45 ở bến xe Mỹ Đình, đều chở khách về Khả Cửu, hôm nào về gọi trước em đón”.

img

Xe khách Quý Huệ tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình chạy sai lộ trình, đón khách trên đường tỉnh 316 qua xã Võ Miếu

Có buông lỏng quản lý?

Theo quy định, tất cả các xe khách hiện nay đều phải lắp đặt camera giám sát và thiết bị giám sát hành trình (GSHT) truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) và các Sở GTVT địa phương có thể truy cập bất cứ lúc nào để quản lý hoạt động vận tải của các phương tiện, từ đó phát hiện những vi phạm như: chạy quá tốc độ cho phép, sai lộ trình cấp phép, dừng đỗ đón trả khách dọc đường, thậm chí cả hành vi chở quá số người quy định để có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông trên tuyến thông qua tuần tra kiểm soát cũng có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm để tạo sự răn đe, qua đó, tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải để các chủ xe, tài xế tuân thủ, tránh tái diễn vi phạm.

Thế nhưng, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hoạt động sai lộ trình, vượt tuyến, đón trả khách dọc đường của các nhà xe như Quý Huệ, Hoàng Long, Tuấn Anh 68, Hải Lâm,… chạy tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình lại diễn ra thời gian dài, thường xuyên, liên tục nhưng vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý.

Để làm rõ công tác quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn, ngày 3/10, PV Báo Giao thông đã gửi nội dung phản ánh, ghi nhận thực trạng trên đến Sở GTVT Phú Thọ.

Sáng 5/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT Phú Thọ cho biết, lãnh đạo Sở đã giao Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thực hiện công tác rà soát, xác minh và sẽ thông tin lại với Báo Giao thông khi có kết quả.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với người điều khiển xe khách vi phạm “Không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định” phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Đối với tổ chức kinh doanh vận tải vi phạm hành vi này sẽ phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng đối với xe vi phạm.

Đối với hành vi đón khách không đúng nơi quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Nghị định cũng quy định mức xử phạt phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách tham gia kinh doanh vận tải hành khách có gắn thiết bị GSHT của xe nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị GSHT của xe ô tô. Đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải vi phạm quy định này sẽ bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.